Nỗ lực đưa chỉ thị 20 vào cuộc sống

Tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều việc làm, giải pháp thiết thực để đưa Chỉ thị số 20 của Thủ tướng vào cuộc sống.

 

Để triển khai Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo, tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều việc làm, giải pháp thiết thực.

Là một trong những tỉnh phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ có nhu cầu sử dụng điện cao ở khu vực phía Bắc, tiết kiệm điện luôn là nhiệm vụ trọng tâm được tỉnh Vĩnh Phúc đặt ra trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2022, tổng sản lượng điện thương phẩm của toàn tỉnh Vĩnh Phúc ước đạt 3.877,76 triệu kWh, với hơn 235.000 khách hàng, tổn thất điện năng còn 2,66% thấp hơn 0,04% so với cùng kỳ năm 2021. Năm 2023, Vĩnh Phúc đã tiết kiệm khoảng 87 triệu kW điện.

Công nhân Điện lực Vĩnh Phúc tuyên truyền sử dụng điện an toàn cho khách hàng.Theo ông Nguyễn Viết Sơn, Phó Giám đốc Sở Công Thương Vĩnh Phúc, để đạt được kết quả này, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 20 về tăng cường tiết kiệm điện, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã ban hành chương trình của tỉnh tập trung 2 nhóm nội dung: Xác định rõ chỉ tiêu về thực hiện tiết kiệm cho từng đối tượng sử dụng điện, cho từng giai đoạn; Phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các cơ quan quản lý nhà nước, cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, các đơn vị phân phối điện, bán lẻ điện, khách hàng sử dụng điện… cũng có những chỉ tiêu cụ thể và kết quả cụ thể.

Vĩnh Phúc đề ra các giải pháp cụ thể thực hiện các mục tiêu như: Truyền thông tập trung về tiết kiệm điện, sử dụng điện an toàn, hiệu quả; Yêu cầu có các biện pháp cụ thể cho từng đối tượng doanh nghiệp, phối hợp chặt chẽ với ngành điện để điều chỉnh phụ tải, hạn chế sử dụng công suất vào giờ cao điểm;…

Tại tỉnh Quảng Ninh, thực hiện Chỉ thị 20, UBND tỉnh, Sở Công Thương đã sớm xây dựng và ban hành kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh việc chủ động đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao độ ổn định vận hành hệ thống điện, PC Quảng Ninh còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

PC Quảng Ninh đã chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền thực hiện tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng; tập trung hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm thông qua việc ứng dụng các thiết bị có công nghệ hiện đại, cũng như tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng trong giờ cao điểm. Đồng thời, chỉ đạo các Điện lực trực thuộc triển khai nội dung tuyên truyền, đưa ra các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cần thực hiện trong dân.

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, cách đặt vấn đề của Chính phủ đưa ra trong Chỉ thị số 20 cho thấy sự tích cực đương đầu với những khó khăn về năng lượng. Chúng ta sẽ phải làm nhiều việc để đảm bảo đủ điện cho nền kinh tế cũng như bảo đảm ý thức tiết kiệm điện của người dân như một nét văn hóa. Cần tuyên truyền sâu rộng nâng cao ý thức, giáo dục công dân coi điện là tài nguyên quý giá của con người.

Liên quan các chế tài về tiết kiệm điện, Việt Nam đã có đầy đủ Luật, Nghị định, Thông tư, một loạt quy định… nhưng có sự khác biệt tại các địa phương trong triển khai những quy định này. Có những địa phương quan tâm, thực sự thúc đẩy thì việc tiết kiệm điện đạt hiệu quả rất cao, nhưng ngược lại, có nhiều địa phương, do nhiều vấn đề an sinh xã hội, mong muốn thu hút đầu tư… vẫn tồn tại những doanh nghiệp sử dụng năng lượng không hiệu quả.

Ông Hà Đăng Sơn, chuyên gia năng lượng nêu quan điểm: Đối với các quốc gia phát triển, việc đào tạo, giáo dục tiết kiệm điện, tài nguyên thiên nhiên được thực hiện một cách hiệu quả từ các em nhỏ, trong hệ thống giáo dục, trên các phương tiện giao thông, các nơi công cộng… Do đó, chúng ta cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng để thay đổi thói quen tiêu dùng, thay đổi việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận