Sau một năm triển khai, “Chợ phiên OCOP” trong Chương trình hợp tác giữa Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp Việt Nam với TikTok tại Việt Nam đem lại hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ giá trị chương trình OCOP đối với người dùng mạng xã hội như: hashtag #OCOP đạt 1,4 tỷ lượt xem; hơn 800 phiên livestream “Chợ phiên OCOP” được tổ chức với doanh số của chương trình đạt hơn 100 tỷ đồng; hỗ trợ hơn 3.000 chủ thể OCOP trên cả nước làm quen với kinh doanh trực tuyến.
Cùng với các chiến dịch quảng bá sản phẩm OCOP kết hợp với du lịch nông thôn, Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam phối hợp cùng TikTok Shop thí điểm chương trình “Hạt giống OCOP” với mục tiêu xây dựng cộng đồng nhà bán hàng OCOP uy tín trên nền tảng. Liên hệ thực tế từ địa phương, ông Trần Nho Hưởng, Phó chánh văn phòng Văn phòng điều phối Chương trình nông thôn mới của tỉnh Thái Nguyên chia sẻ, doanh số và giá trị các sản phẩm OCOP được nâng lên gấp nhiều lần so với trước khi tham gia bán hàng trên nền tảng số.
“Những chợ phiên trên nền tảng số có ý nghĩa và có sức lan tỏa rất lớn. Qua đó, các địa phương và người tiêu dùng biết đến nhiều hơn những nông đặc sản các vùng miền, mở rộng thị trường, thúc đẩy giao thương hàng hóa và nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm nông sản nói chung, đặc biệt là những sản phẩm OCOP”, ông Trần Nho Hưởng cho biết.
Khẳng định tại buổi lễ, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp Việt Nam cho biết, thương mại điện tử là một trong những trụ cột góp phần tăng trưởng quy mô nền kinh tế số tại Việt Nam. Đối với ngành nông nghiệp, nhằm hiện thực hóa các mục tiêu của Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2021-2025, việc đẩy mạnh hoạt động xây dựng thương hiệu, tuyên truyền quảng bá và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP trên phương tiện số là một trong những giải pháp trọng tâm của chương trình.
“Sự hợp tác không chỉ dừng trong khuôn khổ 1 Chương trình hay Biên bản ghi nhớ mà quan trọng hơn là từ phía cơ quan xúc tiến thương mại ngành nông nghiệp hiểu được cách xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP sản phẩm nông sản trên nền tảng mạng xã hội và ngược lại cũng để phía TikTok Việt Nam hiểu được câu chuyện và mong muốn truyền tải trên mạng xã hội không chỉ đơn thuần là bán hàng, mà đằng sau đó là mong muốn lan tỏa của giá trị truyền thống văn hóa địa phương, vùng miền và thông điệp của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn”, ông Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh.
Cũng tại buổi lễ, ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok tại Việt Nam cho biết, năm 2024, Chợ phiên OCOP tiếp tục là một trong những ưu tiên hàng đầu của TikTok. Theo đó, sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp và nông dân thúc đẩy kinh doanh trên nền tảng số, đóng góp vào sự phát triển kinh tế nông thôn, tạo đà quảng bá các giá trị văn hoá địa phương lan tỏa rộng khắp trong và ngoài nền tảng của TikTok.
Minh Long/VOV1