Thủ đô hướng tới năng lượng xanh

'Năm 2018, toàn TP. Hà Nội tiết kiệm được khoảng 361,9 triệu kWh, xấp xỉ 2,02% sản lượng điện thương phẩm'.

 

Đó là báo cáo thống kê sản lượng điện từ Tổng Công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVN HANOI).

Ông Nguyễn Xuân Thắng - Trưởng Ban Kinh doanh EVN HANOI cho biết, trong những năm gần đây, phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời được đánh giá là rất có tiềm năng tại Việt Nam. EVN HANOI đã cho triển khai lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái tại trụ sở Tổng Công ty, Trung tâm sửa chữa điện nóng (hotline), Công ty Điện lực Nam Từ Liêm, các trạm biến áp 110 - 220kV… Việc sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời sẽ góp phần tiết kiệm điện, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, đồng thời bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.

Những lợi ích của khách hàng khi tham gia mô hình ESCO.

Đặc biệt, Bộ Công thương đã có thông tư số 16/2017/TT-BCT quy định về phát triển dự án và hợp đồng mua bán điện áp dụng cho các dự án điện mặt trời. Theo đó, khách hàng là tổ chức, cá nhân có lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái đã có thể dễ dàng “bán điện” sau khi hoàn thành các thủ tục với các đơn vị điện lực. Sản lượng điện dư không sử dụng hết của hệ thống điện mặt trời cung cấp sẽ được cấp lên lưới điện thông qua công tơ đo đếm 2 chiều và sẽ được đơn vị điện lực thanh toán theo các quy định, hướng dẫn của của Bộ Công thương, Bộ Tài chính.

Bên cạnh đó, EVN HANOI tham gia hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất hàng năm do Bộ Công thương chỉ đạo tổ chức. Giờ Trái đất 2019 bước sang năm thứ 11 cũng là thời điểm đánh dấu một giai đoạn mới. Với khẩu hiệu “Save Energy, Save Earth - Tiết kiệm năng lượng, Bảo vệ trái đất”, Giờ Trái đất sẽ cùng các đại sứ truyền tải các thông điệp sâu sắc hơn, từ đó lan tỏa mạnh mẽ ý nghĩa của chương trình, kêu gọi cộng đồng cùng tích cực hưởng ứng để cùng hành động bảo vệ “mái nhà chung” là hành tinh sống của con người.

Hệ thống điện mặt trời áp mái tại Công ty Điện lực Nam Từ Liêm.

EVN HANOI sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các hoạt động truyền thông, vận động nhằm nâng cao nhận thức trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả như: truyền thông trực tiếp đến từng tổ dân phố, cụm dân cư, các tổ chức đoàn thể, trường học…; Quảng bá rộng rãi số điện thoại 19001288 với chức năng tư vấn sử dụng điện an toàn, hiệu quả của Trung tâm chăm sóc khách hàng để khách hàng sử dụng điện dễ dàng liên hệ; Vận động các cơ quan hành chính sự nghiệp, đơn vị chiếu sáng đô thị, công ty đèn quảng cáo, trang trí ký cam kết tiết giảm công suất điện sử dụng trong giờ cao điểm, tiết giảm 50% công suất cho chiếu sáng…

Đối với các khách hàng kinh doanh dịch vụ, tòa nhà cao tầng, siêu thị, các trung tâm thương mại, khách hàng sử dụng năng lượng trọng điểm thực hiện vận động tiết giảm công suất sử dụng trong những đợt nắng nóng kéo dài trên 300C; xây dựng kế hoạch khai thác năng lượng, mục tiêu kết quả sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Tại phía các Công ty Điện lực tiến hành lựa chọn khách hàng đầu tư các hạng mục công trình tiết kiệm điện theo mô hình ESCO (giải pháp tài chính dành cho các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng điện năng lượng mặt trời, với hình thức thanh toán linh hoạt) như các tòa nhà thương mại, dệt may, sản xuất chế biến thực phẩm, các khách hàng có sử dụng hệ thống chiếu sáng lớn… Khảo sát, đánh giá và tiến hành tư vấn cho khách hàng doanh nghiệp trọng điểm các giải pháp quản lý, kỹ thuật để sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm; Quảng bá, khuyến khích khách hàng lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái…/.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận