Nhiều sản phẩm OCOP Đà Nẵng vươn tầm xuất ngoại

  • 14/12/2023 02:10:38
  • Tuyết Lê/VOV miền Trung
  • Kinh tế
  • 0

Đà Nẵng qua 5 năm triển khai Chương trình OCOP đã tạo nên phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ, nhiều sản phẩm OCOP đã tiếp cận các thị trường quốc tế.

 

Đà Nẵng qua 5 năm triển khai Chương trình OCOP đã tạo nên phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ, nhiều sản phẩm OCOP của Đà Nẵng đã tiếp cận các thị trường quốc tế.Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2018. Chương trình này nhằm mục đích phát triển sản phẩm nông nghiệp, làng nghề, tiểu thủ công nghiệp có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. Tại thành phố Đà Nẵng, qua 5 năm triển khai, Chương trình OCOP đã tạo nên phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ, góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô sản xuất hàng hoá gắn với liên kết chuỗi của địa phương. Hiện nay, nhiều sản phẩm OCOP của Đà Nẵng đã tiếp cận được các thị trường quốc tế. 

Thành phố Đà Nẵng chú trọng tổ chức các phiên hội chợ triển lãm sản phẩm OCOP.Mới đây, sản phẩm bánh dừa nướng TOPCOCO - sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao của Công ty TNHH Mỹ Phương Foods ở xã Hoà Sơn, huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng xuất hơn 200.000 sản phẩm bánh dừa nướng sang thị trường Trung Quốc. Trước đó, sản phẩm của công ty đã kết nối và chinh phục được các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Hà Lan, Pháp, Mỹ. Bình quân mỗi năm, doanh nghiệp này xuất khẩu ra thị trường 400 tấn bánh dừa nướng, trong đó xuất khẩu qua thị trường nước ngoài 150 tấn, doanh thu hơn 20 tỷ đồng.

Nhiều sản phẩm OCOP được xuất ra thị trường nước ngoài.Theo lãnh đạo công ty, sản phẩm bánh dừa nướng được chứng nhận 4 sao và tiềm năng 5 sao đã tạo thuận lợi cho việc kinh doanh phát triển tốt, người tiêu dùng cũng biết đến nhiều hơn. Nhờ đó, tạo được công ăn việc làm cho gần 100 lao động với mức lương từ 7 triệu đồng đến 12 triệu đồng mỗi người, 1 tháng

Cơ sở sản xuất và trưng bày các sản phẩm bánh khô mè Bà Liễu Mẹ, ở phường Hoà Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng lâu nay là điểm đến mua sắm của nhiều người tiêu dùng và khách du lịch. Mỗi ngày, cơ sở này sản xuất 1.500 sản phẩm. Vào dịp cuối năm, người đặt hàng nhiều hơn, mua về làm quà Tết nên sản lượng tăng lên 4.000 đến 5.000 sản phẩm. Anh Huỳnh Đức Sol, Chủ cơ sở bánh khô mè Bà Liễu Mẹ cho biết: sản phẩm bánh khô mè đạt chuẩn OCOP 4 sao, hiện thị trường trong nước đã ổn định. Năm nay, cơ sở bánh khô mè Bà Liễu Mẹ đang xúc tiến xuất khẩu sang các nước Trung Quốc và Thái Lan. Sản phẩm làm ra tăng gấp 5 đến 7 lần so với trước.

Sản phẩm OCOP được thực hiện trong dây chuyền sản xuất hiện đại.

Anh Huỳnh Đức Sol mong muốn, ngành Công Thương thành phố Đà Nẵng tiếp tục đồng hành, hỗ trợ xúc tiến, quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương với các thị trường quốc tế: “Hiện nay, thị trường trong nước cơ bản ổn định, sản lượng đều tăng so với trước. Hướng là tập trung xuất khẩu đến các thị trường Nhật Bản, Thái Lan và bên Châu Âu có đối tác nhập hàng về bán. Hiện nay các đối tác nước ngoài đang muốn qua để tham quan xem quy trình sản xuất. Tương lai mong muốn xây dựng nhà xưởng trải nghiệm làng nghề để thu hút khách tham quan. Bánh khô mè này được người dân mua để chưng dâng ông bà trong những ngày Tết, lễ.”

Ngoài những sản phẩm tiêu biểu vừa nêu, thành phố Đà Nẵng còn nhiều sản phẩm OCOP khác đã có mặt trên thị trường quốc tế với kim ngạch xuất khẩu tăng đều qua từng năm như: bánh tráng Đại Cường; chả cá thu, chả mực... Hiện, thành phố Đà Nẵng có 64 sản phẩm được chứng nhận OCOP. Trong đó, 21 sản phẩm đạt 4 sao, 42 sản phẩm đạt 3 sao và 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao.

Anh Huỳnh Đức Sol, Chủ cơ sở sản xuất bánh khô mè Bà Liễu Mẹ.

Thành phố Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2025, có 135 sản phẩm được xếp hạng OCOP 3 sao trở lên, 56/56 xã phường đều có sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP. Tổng kinh phí dành cho chương trình phát triển OCOP giai đoạn 2022 đến 2025 của thành phố này gần 30 tỷ đồng.

Thời gian qua, thành phố Đà Nẵng đã hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, hợp tác xã sản xuất OCOP về máy móc thiết bị, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm, hướng đến xuất khẩu. Đến nay, một số sản phẩm OCOP dần khẳng định được vị trí trên thị trường thông qua kết nối, quảng bá, các Hội chợ triển lãm trong và ngoài nước. Mới đây, Đà Nẵng xây dựng 2 điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của thành phố tại chợ Hàn và chợ đêm Sơn Trà. Đây là 2 điểm thường xuyên thu hút rất đông người dân và du khách tham quan mua sắm.

Sản phẩm OCOP được giới thiệu đến bạn bè quốc tế.

Bà Vũ Thị Bích Hậu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng cho biết, sản phẩm OCOP từng bước khẳng định giá trị và uy tín trên thị trường, tăng trưởng về doanh thu, góp phần cải thiện thu nhập và chất lượng đời sống cho người dân thành thị, nông thôn.

“Sản phẩm OCOP của thành phố Đà Nẵng không chỉ xuất hiện ở thị trường trong nước và có những thị trường ở nước ngoài. Chúng tôi mong muốn hỗ trợ, không phải hỗ phát triển từ mẫu mã, các quy trình, quy chuẩn để làm sao xuất khẩu được đem lại giá trị đích thực cho nhà sản xuất và các chủ thể của OCOP. Sản phẩm OCOP tạo cho người dân tăng thêm thu nhập, tạo công ăn việc làm. Cơ bản nhất là tạo được giá trị của sản phẩm, tạo ra được chuỗi lao động". bà Hậu cho biết.

Tuyết Lê/VOV miền Trung

 

Bình luận

    Chưa có bình luận