Cà phê Ta Lư - thương hiệu của sự liên kết nhà nông

  • 08/12/2023 09:11:22
  • Trường Nhật
  • Kinh tế
  • 0

Nhìn thấy ưu thế của cây cà phê Arabica Khe Sanh, với những trải nghiệm của bản thân trong thời gian 14 năm trực tiếp sản xuất chế biến cà phê, chị Nông Thị Hanh ở xã Tân Hợp, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị đã liên kết cùng nhiều hộ dân đảm bảo vùng nguyên liệu và quyết định xây dựng thương hiệu cà phê Ta Lư coffee.

 

Tạo chuỗi liên kết ổn định

Nằm về hướng tây của tỉnh Quảng Trị, huyện Hướng Hoá là vùng núi cao nằm bên cạnh dãy Trường Sơn và giáp với biên giới Việt - Lào. Đây là địa bàn sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Pa Cô, Vân Kiều cùng với người miền xuôi lên vùng kinh tế mới.

Với lợi thế là đất đỏ bazan màu mỡ và khí hậu mát mẻ như các vùng cao nguyên phía nam rất thích hợp cho việc trồng các loại cây ăn quả nên đã từ lâu đời nay người dân có truyền thống trồng cây cà phê. Đến nay, diện tích trồng cà phê ở huyện Hướng Hoá là hơn 4000ha, chủ yếu là cà phê Arabica, cây chủ lực để phát triển kinh tế huyện nhà.

Tuy nhiên, người trồng cà phê nơi đây luôn luôn đối mặt với thực trạng năng suất không cao và giá cà phê hạt tươi thường rất thấp. Là người trồng cây cà phê lâu năm, chị Nông Thị Hanh đã mạnh dạn đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất, trang bị máy móc và liên kết với 40 hộ dân để giúp đỡ nhau kỹ thuật trồng trọt và tìm đầu ra cho sản phẩm. Ta Lư, một nhạc cụ phổ biến của đồng bào dân tộc định cư trên dãy Trường Sơn được chị Nông Thị Hanh chọn làm thương hiệu cho sản phẩm mà mình tâm huyết làm ra: Ta Lư cà phê, sản phẩm mang tinh túy của núi rừng Hướng Hóa Quảng Trị.

Với 14 năm trải nghiệm, chị Nông Thị Hanh xây dựng thành công thương hiệu Ta Lư coffee

Chị Nông Thị Hanh cho biết: “Chuỗi giá trị của cà phê rất dài. Nếu chỉ một mình đứng ra sản xuất sẽ không ổn định nên phải liên kết chặt chẽ giữa người trồng, chăm sóc, chế biến và giữa nguời sản xuất và người tiêu dùng. Mỗi một công đoạn rất mong muốn mỗi người làm sẽ làm tốt được khâu đó thì chất lượng sẽ được nâng cao lên. Có như thế mới phát triển thương hiệu cà phê Khe Sanh ra cả nước và trên thế giới”.

Đến vụ thu hoạch, các hộ liên kết đã bán cho chị Hanh từ 20 - 25 tấn hạt cà phê tươi với giá cao hơn và ổn định hơn so với thị trường. Điều khác biệt khác so với trước khi chưa thực hiện liên kết là trong thời gian chăm sóc cây các hộ phải ủ bằng phân hữu cơ, thu hoạch theo hướng nông sản sạch tức là không lẫn rác và các hạt xanh, hạt hỏng. Tỷ lệ quả chín trên 95% và tạp chất dưới 5%.

Chị Nguyễn Thị Tuyết - một trong những hộ liên kết tại xã Hưng Hùng, Hướng Hoá, Quảng Trị - cho biết: “Liên kết với cơ sở sản xuất Ta Lư cà phê được đảm bảo giá cả ổn định, đem lại thu nhập cao hơn so với bán cho các đại lý đi thu mua cà phê như trước đây”.

Sản phẩm được thị trường cả nước đón nhận

Cà phê được trồng tự nhiên bên sườn núi, lớn lên giữa đất trời Quảng Trị, nở hoa và kế quả trong trong nắng sớm, kết tinh vị ngọt và hương thơm từ những mạch nước ngầm bất tận, cà phê Arabica Khe Sanh là tinh hoa của đất trời Quảng Trị. Hiện nay sản phẩm đã được đặt hàng nhiều nơi trên toàn quốc như TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội…

Ông Hoàng Đình Bình, Trưởng phòng nông nghiệp huyện Hướng Hoá cho biết; “Trong những năm qua mặc dù giá cà phê giảm sút nhưng bà con tập trung để chăm sóc. Đặc biệt, trong năm 2022 nhiều sản phẩm cà phê đăng ký chương trình mỗi xã 1 sản phẩm OCOP. Ta Lư tham gia 2 sản phẩm, 1 sản phẩm mới và 1 sản phẩm công nhận lại. Sản phẩm cà phê Ta Lư đã được UBND tỉnh Quảng Trị công nhận đạt OCOP 4 sao năm 2022”.

              Ta Lư coffee - sản phẩm mang tinh túy của núi rừng Hướng Hóa Quảng Trị.

Để có được kết quả đó, Cà phê Ta Lư đã áp dụng bộ nguyên tắc sản xuất theo tiêu chuẩn VIETGAP từ khâu chăm sóc cây cà phê đến chế biến nhân. Ứng dụng công nghệ tiên tiến kết hợp với kỹ thuật rang xay tinh tế, đảm bảo khâu bảo quản và vệ sinh an toàn thực phẩm, nói không với phụ gia hay hương liệu. Cà phê nguyên liệu tươi được đưa vào nhà máy chế biến, loại vỏ lấy nhân. Sau khi được xử lý rang xay theo quy trình chế biến với thời gian và nhiệt độ thích hợp, các thành phần dinh dưỡng không bị bay hơi và giữ nguyên vẹn hương vị của từng hạt cà phê. Qua pha chế, cà phê có mùi hương rất dễ chịu kết hợp với vị chua nhẹ làm cho cà phê đậm đà nguyên chất hơn, mang đến cho người tiêu dùng khoảnh khắc tuyệt vời, tinh tế khi tận hưởng.

Chị Nông Thị Hanh cho biết: “Tôi nhận thấy sau khi sản phẩm của mình có một thương hiệu, giấy chứng nhận rõ ràng thì sẽ mang đến cho khách hàng sự tự tin hơn khi tiêu thụ sản phẩm của mình. Và mong muốn trong tương lai, cà phê Khe Sanh sẽ có mặt trên toàn quốc và sẽ bay xa hơn nữa đến tận các nước khác có nhu cầu về cà phê của Khe Sanh”.

"Sản phẩm này được gia đình tôi tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm của tỉnh và được cấp giấy chứng nhận OCOP đạt tiêu chẩn 3 sao năm 2019 và đạt tiêu chuẩn 4 sao năm 2022. Qua đó có thể khẳng định rằng cà phê Arabica Khe Sanh mang thương hiệu Ta Lư coffee ngày càng được khách hàng trong và ngoài nước yêu thích và tin dùng." - Chị Nông Thị Hanh, Hướng Hóa, Quảng Trị.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận