Bỏ thời hạn sở hữu, chung cư sẽ tiếp tục 'sốt' giá?

Theo các chuyên gia, quy định bỏ thời hạn sở hữu chung cư cùng với lực cầu mạnh trong khi khan hiếm nguồn cung sẽ khiến giá chung cư tiếp tục tăng.

 

Trong 4 năm gần đây, giá căn hộ chung cư liên tục tăng 19 quý liên tiếp với mức tăng lên tới 77% so với quý I/2019. Dù đã phi mã nhưng theo các chuyên gia, cùng với việc Luật Nhà ở (sửa đổi) được thông qua có quy định bỏ thời hạn sở hữu nhà chung cư, giá chung cư thời gian tới sẽ tiếp tục "nóng".

Ông Giang Anh Tuấn, Giám đốc sàn bất động sản Tuấn Anh, nhận xét, việc bỏ quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư sẽ có ảnh hưởng về mặt tâm lý mua nhà của người dân, khiến nhiều người không còn lo lắng khi chỉ được sở hữu nhà 50 hay 70 năm. Điều này sẽ gián tiếp tác động đến sự tăng giá của chung cư.

"Nếu mua nhà chung cư chỉ được ở vài chục năm thì nhiều người sẽ coi đó như một hình thức thuê nhà dài hạn và khi đó, họ không quá mặn mà với hình thức nhà ở này, sẽ băn khoăn khi lựa chọn mua nhà. Nhưng khi bỏ quy định thời hạn sở hữu thì phân khúc chung cư sẽ được người dân quan tâm và muốn sở hữu nhiều hơn vì giá cả vẫn vừa túi tiền hơn. Từ đó, lực cầu sẽ mạnh hơn, trong khi nguồn cung hạn chế, giá nhà vì thế sẽ tăng cao", ông Tuấn phân tích.

Cũng theo ông Tuấn, giá nhà chung cư thời gian tới chắc chắn sẽ tiếp tục tăng còn do chi phí vật liệu xây dựng tăng cao, giá đất cũng đắt đỏ.

Đồng quan điểm, ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cũng cho rằng, chung cư sở hữu lâu dài thì sẽ được ưa chuộng hơn. Vì vậy, việc bỏ quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư sẽ tác động tích cực đến tâm lý người mua nhà, giúp thị trường này sôi động hơn.

Còn tác động về giá, ông Quyết cho hay, nhiều người nghĩ chung cư sở hữu có thời hạn giá rẻ hơn chung cư sở hữu lâu dài, nhưng nếu điều này xảy ra thì mức chênh cũng không nhiều.

Nếu có rẻ hơn, có thể chỉ ở mức 5-7%, nhiều nhất là 10%, còn các chi phí khác đã cố định. Do đó, giá chung cư sở hữu có thời hạn rẻ hơn được bao nhiêu phụ thuộc vào việc Nhà nước thu tiền đất bao nhiêu”, ông Quyết nói.

Tuy nhiên, theo ông Quyết, giá chung cư thời gian tới vẫn sẽ tăng do chênh lệch cung - cầu lớn.

"Chỉ nhìn vào cung - cầu trên thị trường hiện nay sẽ thấy nguồn cung rất ít, nhưng nhu cầu nhiều. Cầu thì luôn ổn định nhưng cung dần cạn”, ông Quyết dẫn chứng.

Do khan hiếm nguồn cung, giá nhà chung cư sẽ khó hạ.

Trên thực tế, lực cầu trên thị trường bất động sản hiện nay vẫn rất lớn, nhất là những sản phẩm có nhu cầu thực. Tuy nhiên, trong bối cảnh vướng mắc về pháp lý, nhiều dự án chưa thể triển khai, thị trường nhà ở khan hiếm nguồn cung, các chi phí đầu vào như vật liệu xây dựng, trang thiết bị, nhân công... vẫn có xu hướng tăng thì việc giá nhà ở, đặc biệt là phân khúc căn hộ chung cư tăng theo cũng là điều dễ hiểu.

Nhận định về giá nhà chung cư thời gian tới, TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), cho rằng, nguồn cung bất động sản nói chung và nguồn cung chung cư nói riêng trong thời gian tới khó có đột phá. Căn hộ chung cư từ phân khúc bình dân cho đến trung cấp, cao cấp vẫn tiếp tục khan hàng, giá cả vì thế khó giảm xuống được, thậm chí còn tăng lên.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đính đưa ra dự báo, giá bán chung cư sơ cấp trong năm 2024 sẽ tiếp tục tăng trung bình 3-8%, đặc biệt, giá chung cư cao cấp sẽ tăng nhiều nhất.

Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật Nhà ở sửa đổi và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.

Về quy định, thời hạn sử dụng nhà chung cư (Điều 58), Luật Nhà ở vừa thông qua quy định, thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định theo hồ sơ thiết kế và thời gian sử dụng thực tế nhà chung cư theo kết luận kiểm định của cơ quan có thẩm quyền. Thời hạn sử dụng nhà chung cư theo hồ sơ thiết kế phải được ghi rõ trong văn bản thẩm định của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Thời hạn sử dụng nhà chung cư được tính từ khi nghiệm thu nhà chung cư đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Khi nhà chung cư hết thời hạn sử dụng theo hồ sơ thiết kế quy định tại khoản 1 Điều này hoặc chưa hết thời hạn sử dụng theo hồ sơ thiết kế nhưng bị hư hỏng, có nguy cơ sập đổ, không bảo đảm an toàn cho chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư thì UBND cấp tỉnh phải chỉ đạo thực hiện việc kiểm định, đánh giá chất lượng công trình nhà chung cư theo quy định tại Điều 61 của Luật này.

CHÂU ANH/VTc.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận