Cây cam bén rễ trên vùng đất khó

  • 21/11/2023 16:39:46
  • Vân Hồng
  • Kinh tế
  • 0

Tiên phong đưa cây cam về trồng trên đất đồi dốc cao, quanh năm sói mòn, với sự nỗ lực quyết tâm và gắn kết nhiều thành viên cùng hợp tác sản xuất theo hướng hữu cơ, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường, ông Nguyễn Văn Ngân đã Mường Thải, Phù Yên, Sơn La gặt hái được thành công. Sản phẩm cam của Hợp tác xã (HTX) trồng cam Văn Yên đã có mặt trên khắp các tỉnh thành trong cả nước.

 

Trồng cam theo hướng hữu cơ

Mỗi dịp lên đất du khách lại không khỏi ngỡ ngàng bởi thay vào ruộng sắn, nương ngô là bạt ngàn những vườn cam sai trĩu quả, nhuộm sắc vàng rực. Mường Thải là xã vùng III và nằm về phía Bắc của huyện Phù Yên. trước đây người dân đa số trồng sắn, trồng ngô nên thu nhập chẳng đáng là bao.

Với quyết tâm cải tạo vùng đất đồi dốc cao, phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo cách đây khoảng 10 ông Nguyễn Văn Ngân ở thôn Văn Yên, xã Mường Thải tiên phong đem cây cam về Mường Thải trồng. Đúc rút kinh nghiệm, tìm tòi, học hỏi sau nhiều lần thất bại, cuối cùng cây cam của ông Ngân cũng ăn sâu bám rễ trên vùng đất khó và cho thu nhập ổn định. Thấy vườn cam của ông Ngân phát triển tốt, đem lại hiệu quả, nhiều hộ gia đình trên địa bàn đã đến tận nơi tìm hiểu và từng bước chuyển đổi từ trồng ngô sang trồng cam.

                         Ông Nguyễn Văn Ngân đã gặt hái thành công với HTX trồng cam Văn Yên

Để có sản lượng lớn, tập trung ký kết tiêu thụ với các siêu thị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, năm 2016 ông Nguyễn Văn Ngân vận động các gia đình trong thôn góp vốn, đất để thành lập HTX trồng cam Văn Yên. HTX có 7 thành viên, quy mô sản xuất hơn 23ha, chủ yếu là cam đường canh, cam Vinh, quýt ngọt, bưởi Diễn; sản lượng đạt gần 300 tấn quả/năm. Tính riêng 2ha trồng cam nhà ông Ngân đã cho sản lượng gần 30 tấn, trừ chi phí, gia đình ông thu lãi 700 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Ngân - Giám đốc HTX Văn Yên, cho biết: “Trước đây, bà con chủ yếu trồng ngô, xoài lùn, mận hậu hiệu quả không cao. Bằng kinh nghiệm của mình tôi đã tuyên truyền, hướng dẫn bà con trồng cây cam. Thực tế cho thấy cây cam là lựa chọm đúng đắn”.

Từ việc trồng cam an toàn HTX phấn đấu từng bước chuyển dịch toàn bộ diện sang sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Các thành viên cam kí kết thống nhất quy trình kĩ thuật cơ bản và hệ thống quản lí chất lượng để áp dụng trong toàn bộ HTX; đầu tư trang bị vật dụng thiết yếu để bảo đảm việc kiểm định, giám sát về an toàn thực phẩm; tuân thủ thực hiện các biện pháp kĩ thuật trong trồng trọt, dịch vụ vật tư nông nghiệp.

HTX đã chủ động đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật như , áp dụng công nghệ tưới ẩm, chăm sóc, thu hoạch đúng quy trình, nhằm đem lại sản phẩm chất lượng cho thị trường.

Giá cam cao gấp 2 – 3 lần so với canh tác truyền thống

Để nâng cao kiến thức về sản xuất hữu cơ cho xã viên, HTX đã phối hợp chặt chẽ với phòng Nông nghiệp và Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện về tổ chức các lớp chuyển giao kĩ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh sau thu hoạch đối với cam, quýt được nông dân ở đây thực hiện rất cẩn trọng….

Các thành viên HTX cũng được hướng dẫn ghi nhật ký nông hộ, cách sử dụng các loại phân bón hữu cơ, thuốc trừ sâu sinh học theo đúng quy trình, liều lượng và được kiểm tra định kỳ.

Trong quá trình chăm sóc, HTX sử dụng phân bón hữu cơ và phân chuồng được ủ với chế phẩm men vi sinh để hoai mục. Đặc biệt, trong phòng trừ sâu bệnh, HTX sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc chiết xuất từ tỏi, ớt và các loại thuốc trừ sâu sinh học và tuyệt đối không sử dụng thuốc trừ cỏ trong toàn bộ quá trình chăm sóc, sản xuất cam.

Nhờ thực hiện chăm sóc cây có múi theo hướng hữu cơ, từ chất đất khô cằn nay diện tích đất của HTX được cải tạo tơi xốp, có sự kết dính. Đặc biệt, trong đất có nhiều giun đất phát triển tạo sự thông thoáng và nguồn ô xy cho cây hấp thụ. Sản phẩm cam hữu cơ được khách hàng đánh giá cao về độ thơm, ngọt và mọng nước. Hiện sản phẩm của HTX được chứng nhận đạt tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ quốc gia theo TCVN 11041-2:2017 với diện tích 8ha cam, 2ha bưởi. HTX cũng mở rộng liên kết tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, bảo đảm thu nhập bình quân của các thành viên đạt 850 triệu đồng/năm.

Nhờ đó, giá cam của HTX luôn cao hơn 2 -3 lần so sản xuất theo phương pháp truyền thống. Đến nay, các sản phẩm cam của HTX đã có mặt tại nhiều tỉnh thành và trung tâm thương mại như: Hà Nội, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và siêu thị Tmart, Vinmart… Sản phẩm cam của HTX đã được bày bán nhận được sự chào đón của người tiêu dùng. Đây là cú hích để sản phẩm cam của HTX tiếp tục vươn xa hơn trên thị trường.

Ông Nguyễn Văn Ngân HTX trồng cam Văn Yên chia sẻ: “Hiện gia đình tôi có hơn 3ha cam đường Canh, vụ cam năm 2022, thu hơn 30 tấn quả với giá bán 28.000 - 30.000 đồng/kg, lãi trên 800 triệu đồng. Dự kiến vụ năm nay cho thu khoảng trên 50 tấn quả, thu lãi gần 1 tỉ đồng”…

HTX còn tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng trăm lao động là NCT tại địa phương với mức thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/tháng… Cùng với đó, HTX còn tích xây dựng và hưởng ứng các phong trào “”gười cao tuổi làm kinh tế giỏi”; “Tuổi cao - Gương sáng”. Các thành viên trong HTX luôn đoàn kết, tương trợ giúp nhau trong phát triển kinh tế.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận