Thiếu điện ở miền Bắc ảnh hưởng lớn tới niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài

"Yếu tố được các doanh nghiệp FDI quan tâm hàng đầu là vị trí, nguồn nhân lực, cùng với hạ tầng, điện nước".

 

Đây là thông tin được chuyên gia nêu tại Diễn đàn khu công nghiệp 2023 - Hướng tới tăng trưởng xanh diễn ra sáng nay 16/11 tại TP.HCM, do Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức.

Bà Vương Thị Minh Hiếu, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý các Khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tính đến hết tháng 10/2023, cả nước đã có 413 khu công nghiệp (KCN) được thành lập.

Trong đó, có 295 KCN đã đi vào hoạt động với tổng diện tích đất tự nhiên đạt khoảng hơn 92.000 ha, diện tích đất công nghiệp đạt khoảng 63.000 ha.

Quang cảnh diễn đàn. (Ảnh: Duy Phương)

Tổng diện tích đất công nghiệp đã cho thuê của các KCN cả nước đạt khoảng 51.800 ha, đạt tỷ lệ lấp đầy khoảng 57,8%. Nếu tính riêng các KCN đã đi vào hoạt động thì tỷ lệ lấp đầy đạt khoảng 72,9%.

Theo bà Hiếu, các KCN đang từng bước chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng cân bằng về kinh tế, xã hội và môi trường, bảo đảm sự phát triển bền vững và thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh.

Trong thời gian tới, chủ trương chung là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các KCN, khu kinh tế trên cả nước phát triển nhanh, bền vững và hiệu quả, đặc biệt đối với các mô hình mới như KCN sinh thái.

Việc thiếu điện làm các doanh nghiệp FDI lo lắng khi đầu tư vào KCN. (Ảnh: Duy Phương)

Nói về thu hút dòng vốn FDI vào các KCN, ông Nguyễn Công Ái - Phó Tổng Giám đốc KPMG (một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới, trụ sở chính ở Hà Lan) cho biết, qua khảo sát 200 doanh nghiệp FDI, yếu tố được doanh nghiệp ưu tiên hàng đầu là vị trí, tiếp đến là nguồn nhân lực, rồi đến hạ tầng, điện nước.

Ông Ái cho biết, một số doanh nghiệp Bắc Á bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu điện: “Việc thiếu điện như vừa rồi ở miền Bắc ảnh hưởng rất lớn đến niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài, họ rất lo lắng. Cho nên các KCN muốn thu hút được đầu tư nước ngoài thì cần quảng bá được việc chúng ta có sức mạnh trong đảm bảo nguồn điện ổn định”.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận