Các 'ông lớn' ngành bán lẻ tìm nguồn cung hàng tại Việt Nam

  • 10/08/2023 11:56:51
  • Ánh Phương
  • Kinh tế
  • 0

Aeon, Walmart - ông lớn trong ngành bán lẻ Hoa Kỳ, Nhật Bản lần lượt có kế hoạch tìm nguồn cung hàng hóa tại Việt Nam. Không chỉ Aeon, Walmart mà nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ/bán buôn cũng xem Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

 

Doanh nghiệp sẽ có thêm cơ hội tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm

Trước thềm chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2023) do Bộ Công Thương chỉ đạo tổ chức, tập đoàn bán lẻ Aeon cam kết sẽ huy động đại diện thu mua từ nhiều quốc gia sang tham dự nhằm tìm kiếm đối tác có năng lực trong nước tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị của Tập đoàn này.

Aeon cho biết sẽ huy động đông đảo đại diện mua hàng trong hệ thống, từ nhiều quốc gia trong đó có Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và Malaysia sang Việt Nam để tham dự chuỗi sự kiện sẽ được tổ chức từ ngày 13 - 15/9/2023 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), thành phố Hồ Chí Minh.

Một số lĩnh vực mà Aeon mong muốn tìm đối tác thông qua chuỗi sự kiện này bao gồm: nông sản (bao gồm hàng tươi, sấy, hàng đông lạnh, hàng chế biến); các chế phẩm từ giấy (giấy vệ sinh, giấy ăn, giấy lau...); đồ dùng nhà bếp sản xuất từ nhựa; dép đi trong nhà...

Đại diện Aeon cho biết, mục tiêu chính của đoàn thu mua là tìm kiếm các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam có năng lực và đáp ứng các tiêu chí, quy chuẩn của Aeon để trở thành đối tác cung ứng bền vững không chỉ tại Việt Nam mà còn trong hệ thống Aeon TopValu toàn cầu. Đoàn cũng sẽ có các hoạt động đi thăm vùng nguyên liệu, vùng trồng, nhà máy sản xuất...

Bên cạnh đó, “ông lớn” trong ngành bán lẻ này cho biết cũng sẽ tổ chức hàng loạt các hội thảo chuyên ngành để cập nhật kiến thức về xu hướng thị trường và phát triển các sản phẩm tiêu dùng thông minh; chia sẻ kinh nghiệm từ đối tác đã thành công trong việc trở thành nhà cung ứng của Aeon hay cả những bài học từ thất bại. Cùng với đó, thông qua hoạt động thu mua bài bản, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trong nước sẽ có thêm cơ hội tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, ví dụ như nông sản chính ngạch, sang các thị trường trọng điểm trong khu vực thông qua chuỗi giá trị của tập đoàn.

Walmart mong muốn tìm đối tác trong 6 lĩnh vực

Không chỉ Aeon mà Walmart - ông lớn trong ngành bán lẻ Hoa Kỳ - cũng ưu tiên tìm kiếm 6 ngành hàng trước thềm đại sự kiện thu mua tại Việt Nam Sourcing. Cụ thể, ông lớn trong ngành bán lẻ Hoa Kỳ sẽ tập trung thu mua sản phẩm tại 6 ngành hàng chính, đồng thời cũng đưa ra hàng loạt lời khuyên cho doanh nghiệp trong nước có mong muốn tham gia vào chuỗi giá trị giá hàng tỷ USD của Walmart trên thị trường quốc tế.

Theo đó, doanh nghiệp trong nước cần đặc biệt chú trọng 3 vấn đề cốt lõi, đó là: xây dựng chiến lược với mục tiêu dài hạn, giải pháp cho chuỗi cung ứng và logistic, năng lực thiết kế và phát triển sản phẩm.

Walmart cũng chia sẻ những yếu tố quan trọng nhất khi đánh giá nhà cung cấp tại Việt Nam đó chính là năng lực, khả năng cung ứng, sự ổn định về tài chính, phát triển bền vững và tuân thủ cam kết về môi trường.

Được biết, đoàn Walmart sẽ do ông Avineesh Gupta, Phó Chủ tịch điều hành phụ trách nguồn cung hàng dệt may và hàng tiêu dùng nhanh dẫn đầu tham dự chuỗi sự kiện Vietnam International Sourcing 2023 sắp tới.

Walmart cho biết, Việt Nam là 1 trong số 5 nước xuất khẩu hàng hóa nhiều nhất vào hệ thống của Walmart, với các sản phẩm chủ lực gồm hàng dệt may, đồ gia dụng, điện tử và thực phẩm chế biến sẵn. 6 lĩnh vực mà Walmart mong muốn tìm đối tác thông qua chuỗi sự kiện này bao gồm: quần áo và phụ kiện, giày dép, hàng dệt may và phụ kiện, điện tử gia dụng, đồ nội thất, thực phẩm và hàng tiêu dùng.

Theo Bộ Công Thương, Walmart, Aeon là hai trong rất nhiều những tập đoàn lớn sẽ tham gia Viet Nam International Sourcing 2023, bên cạnh nhiều “gã khổng lồ” như Uniqlo (Nhật Bản); Amazon, AES (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico)… Bởi hàng Việt Nam có nhiều triển vọng để xuất khẩu, phân phối trực tiếp vào hệ thống bán lẻ ở nước ngoài nhưng không chỉ là yêu cầu về chất lượng, giá mà yếu tố về phát triển bền vững có vai trò quyết định. Bên cạnh các tập đoàn lớn, sự kiện cũng có sự góp mặt của khoảng 150 đoàn thu mua quốc tế đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ tới Việt Nam để tìm kiếm đối tác mua hàng trong nhiều lĩnh vực như: thực phẩm, dệt may, giày dép, ba lô, túi xách, đồ thể thao và dã ngoại, đồ gia dụng và nội thất, công nghiệp hỗ trợ...

Do ảnh hưởng từ những khó khăn chung của thị trường thế giới nên tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 7 tháng năm 2023 của nước ta ước đạt 374,23 tỷ USD, giảm 13,9% so với cùng kỳ năm trước. Riêng hoạt động xuất nhập khẩu trong tháng 7 ước đạt 57,21 tỷ USD, giảm 6,7% so với cùng kỳ năm trước. Việc các “ông lớn” lần lượt đổ bộ vào Việt Nam trong bối cảnh kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước giảm, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy xuất nhập khẩu Việt Nam trong những tháng cuối năm.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận