Tiên phong mô hình trải nghiệm nho Hàn Quốc

  • 23/06/2023 07:52:48
  • Vân Hồng
  • Kinh tế
  • 0

Không phải đến Hàn Quốc xa xôi, ngay tại An Thượng, Hoài Đức, Hà Nội du khách cũng có thể tham quan, chụp ảnh và trải nghiệm nho mẫu đơn.

 

Đầu tư tiền tỷ

Những ngày cuối tháng sáu, mặc dù còn hơn một tháng nữa mới đến thời điểm thu hoạch nho mẫu đơn nhưng vườn nho của anh Nguyễn Hữu Hùng ở An Thượng, Hoài Đức, Hà Nội đã tấp nập khách vào ra. Đây là mô hình nho mẫu đơn Hàn Quốc đầu tiên khu vực miền Bắc. Mô hình của anh Hùng có diện tích 5ha, nằm sát con đường rộng rãi, khách có thể di chuyển bằng ô tô đến tận vườn.

Du khách mải mê chụp ảnh với những chùm nho.Tiếp đón khách bằng sự thân thiện và nụ cười tươi rói, anh Hùng hồ hởi: “Khách đến đây được tự do tham quan, trải nghiệm hoàn toàn miễn phí. Mô hình của tôi năm ngoái mới bói quả, năm nay cho thu hoạch. Nho mẫu đơn bán tại Hàn Quốc với giá 800.000 đồng/kg. Nhưng tại đây khách có thể nếm thử và nếu muốn mua mang về dự định giá chỉ 300.000 đồng/kg”.

Vườn nho được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP nên du khách có thể hái ăn trực tiếp trên cây.

Trước đây, anh Hùng từng làm chủ thầu xây dựng. Đam mê nông nghiệp nên khi làm ăn tích cóp được số vốn kha khá anh chuyển sang đầu tư cho lĩnh vực này. Năm 2020 được sự hỗ trợ của Phòng Nông nghiệp huyện Hoài Đức về giống, anh thuê mảnh đất có diện tích chừng 3.600m2 để trồng nho hạ đen. Hiện tại mô hình nho hạ đen của anh trở thành điểm check-in trải nghiệm của nhiều du khách.

Mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch trải nghiệm của anh Nguyễn Hữu Hùng, An Thượng, Hoài Đức, Hà Nộirộng chừng 5ha, trong đó vườn nho là 1ha.Dày dạn kinh nghiệm với cây nho, qua tìm hiểu anh biết được giống nho mẫu đơn vỏ mỏng, giòn, độ ngọt không cao lại cho hiệu quả kinh tế cao hơn nho hạ đen nên anh mua về trồng. Đầu tiên anh mua giống nho này từ Trung Quốc khi trồng cho năng suất thấp. May mắn anh được người khách đến thăm vườn có họ hàng trồng nho tại Hàn Quốc kết nối, giới thiệu anh mua được giống nho tốt tận bên đó gửi về. Được hướng dẫn kỹ thuật trồng, nhận thấy cây nho mẫu đơn Hàn Quốc ít sâu bệnh, cách thức chăm sóc lại không khác biệt nhiều so với nho hạ đen nên từ 100 cây giống trồng thử nghiệm anh đã mạnh dạn đầu tư tiền tỷ để mở rộng mô hình.

Mô hình đem lại việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Theo anh Hùng, khác biệt lớn nhất giữa nho mẫu đơn và nho hạ đen là nho mẫu đơn sinh trưởng phát triển tốt trong thời tiết ấm. Vì thế, nếu như nho hạ đen thời điểm thích hợp để trồng là vào tháng 9, tháng 10 thì nho mẫu đơn được trồng từ tháng 2 trở đi.

Đặc biệt, anh Hùng lưu ý những người muốn khởi nghiệp với cây nho mẫu đơn, hiện nay trên thị trường rao bán rất nhiều giống cây này với những lời giới thiệu rất hay, nhưng không phải nơi nào cũng đảm bảo chất lượng, vì thế bà con cần tìm đến những địa chỉ uy tín để có được giống tốt.

Xây dựng mô hình có quy hoạch bài bản

Nho mẫu đơn Hàn Quốc hay còn có tên gọi khác là nho sữa có nguồn gốc xuất xứ ở Nhật Bản và được đem giống sang trồng tại Hàn Quốc. Nho sữa Hàn Quốc là kết quả sự lai tạo hai giống nho Akitsu-21 và Hakunan, được thực hiện bởi Viện Khoa học cây ăn quả quốc gia Nhật Bản từ năm 1997. Năm 2003 giống nho này chính thức được đặt tên khoa học là Shine Muscat và được nhân giống trồng rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới.

Đặc trưng nổi bật làm nên thương hiệu nho sữa chính là những chùm nho. Mỗi chùm nho có thể nặng từ 0,5 đến 1 cân. Chùm nho Shine Muscat có quả to, tròn, kích thước phải tương tương với quả táo ta. Đặc biệt hơn chùm nho có những quả nho mọc khít nhau, không để trống khoảng nào, chùm có màu xanh hổ phách rất đẹp mắt.

Anh Nguyễn Hữu Hùng mong muốn mở rộng mô hình để du khách tham quan trải nghiệm.Mong muốn đem đến trải nghiệm thú vị, sinh động, hấp dẫn với nhiều cung bậc cảm xúc và nhiều góc chụp ảnh đẹp, anh Hùng đang triển khai xây dựng mô hình của mình với quy mô lớn và quy hoạch bài bản.

Trên diện tích 5ha, anh dành 1ha để trồng nho. Điều đặc biệt là mỗi luống nho mẫu đơn lại được điểm xuyết trồng xen kẽ nho hạ đen. Theo anh Hùng, trồng như thế để mang lại cho du khách trải nghiệm đồng thời cả hai loại nho và khi chụp ảnh cũng cho màu sắc sinh động, đẹp mắt. Ngoài ra, mô hình của anh còn có bưởi và ổi, được anh trồng từ năm 2016. Diện tích còn lại anh dự định đào ao thả hoa sen, hoa súng. Bên cạnh ao anh sẽ dành phần đất để trồng hoa hồng.

“Tôi muốn mở rộng mô hình nông nghiệp sạch để du khách tham quan trải nghiệm. Đặc biệt, tôi hướng tới cả các bạn nhỏ. Tôi muốn xây dựng môi trường an toàn để các em có thể trải nghiệm làm vườn, thu hoạch…”, anh Hùng cho biết.

Anh Phùng Thế Anh ở Phú Thọ tìm đến mô hình để quay video phổ biến kiến thức cho bà con..Chia sẻ về khó khăn, anh Hùng mong muốn: “Làm nông nghiệp không tâm huyết, không đam mê không làm được. Những người làm nông nghiệp chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài khó khăn về đầu ra, giá cả bấp bênh còn là khó khăn về vốn. Mong các cơ quan chức năng quan tâm hỗ trợ để những người làm nông nghiệp có động lực góp phần phát triển kinh tế địa phương, đồng thời quảng bá phát triển du lịch”.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận