Trồng tre lục trúc lấy măng– mô hình làm giàu hiệu quả

  • 09/06/2023 12:49:02
  • Vân Hồng
  • Kinh tế
  • 0

Với quyết tâm thoát khỏi sự đeo bám của đói nghèo, anh Trần Văn Nhàn ở xã Tân Lợi, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đã 'lăn lộn' chuyển đổi giống cây trồng, mô hình sản xuất. Nhờ may mắn 'bén duyên' với cây tre lục trúc, gia đình anh không những thoát nghèo mà còn có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

 

Khởi nghiệp chỉ với 10 triệu đồng

Tre lục trúc có nguồn gốc từ Trung Quốc, Ấn Độ và được trồng rộng rãi trên đảo Đài Loan nên thường được gọi là tre Đài Loan. Khi măng mới nhú lên khỏi mặt đất là phải đào ngay, phần dưới còn 6 mắt tiếp tục phát triển thành 6 cây măng khác nên được gọi là măng lục trúc. Măng có thể chế biến thành nhiều món ăn như nộm, luộc, xào hay lẩu, nước luộc ngọt thanh, không bị đắng, he như loại măng khác nên được thị trường ưa chuộng.

Theo người dân, chỉ sau 1 năm trồng, cây tre lục trúc đã cho thu hoạch măng và khai thác trong 8 đến 10 năm. Nếu tính trên diện tích 1ha, tiền mua cây giống và chi phí chăm sóc chỉ vào khoảng 100 triệu nhưng cho thu nhập khoảng từ 400 đến 500 triệu, nên thời gian gần đây nhiều người lựa chọn để khởi nghiệp vươn lên làm giàu.

Anh Trần Văn Nhàn đổi đời nhờ “bén duyên” với cây tre lục trúc.

Từ năm 2017 trở về trước, nghèo đói đeo đuổi gia đình anh Trần Văn Nhàn. Mặc dù vợ chồng anh bươn chải khắp nơi, xoay đủ thứ nghề kiếm sống nhưng chẳng dư dả được đồng nào. Vốn đam mê làm vườn nên anh cũng không để vườn đất hoang hoá. Anh trồng trồng đủ loại cây trên mảnh đất của mình. Đầu tiên là trồng vải, không hiệu quả anh phá đi trồng chè. Trồng cây chè phải sử dụng nhiều thuốc sâu nên anh đã chuyển sang trồng táo và trồng mía, nhưng cũng chẳng ăn thua. Anh Nhàn tâm sự: “Tôi luôn trăn trở, mình còn trẻ, có sức khoẻ lại rất nỗ lực những sao cứ nghèo mãi. Tôi nghĩ ông trời không phụ lòng người nên tôi dành thời gian lên mạng tìm tòi xem trồng cây gì trên mảnh đất của mình để cho kinh tế cao”.

Thế là may mắn anh biết đến cây tre lục trúc. Anh tìm về tận Bắc Giang mua giống đem về trồng thử. Đầu tiên anh chỉ dám bỏ ra 10 triệu đồng mua khoảng 150 cây. Cây phát triển nhanh, độ phủ rộng, cành trồng càng nhân lên, sau một năm anh đã thu lãi. Thấy hiệu quả cứ thế anh trồng thêm mỗi lúc một ít. Vừa trồng vừa nghe ngóng thị trường và học hỏi kinh nghiệm. Nhận thấy thị trường còn rộng lớn, cung chưa đủ đáp ứng nhu cầu thế là anh mạnh dạn đầu tư trên diện tích rộng. Hiện nay mô hình của anh được mở rộng trên diện tích 3ha, kết hợp giữa vừa trồng lấy măng vừa xuất giống ra thị trường.

Cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm

Về kỹ thuật trồng anh Nhàn chia sẻ, trồng măng lục trúc không cần phải kỹ thuật cao. Cây có sức sống và chống chịu tốt. Đặc biệt, không phải sử dụng thuốc sâu. Dùng ít phân hoá học, đa số chăm bón cây bằng các phụ phẩm từ chăn nuôi và các cây trồng khác. Dù là làm giống hay thu măng thì chỉ sau 18 tháng cây cho thu rộ.

Nhiều người tìm đến tận mô hình của anh Nhàn để tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm.Đặc biệt, cây tre lục trúc này cho hiệu quả kinh tế từ gốc đến cành. Ngoài việc lấy măng, các cành tre có thể được triết làm cây giống. Mỗi cây có thể cho tới 7 đến 10 cây giống từ chiết cành. Mỗi cây giống có giá bán từ khoảng 70 đến 100 nghìn đồng. Mỗi ha trồng để lấy giống cho lãi khoảng gần 1 tỷ/năm. Đối với măng thành phẩm giá bán khoảng 50.000 đồng/kg măng tươi chưa bóc, 70.000 - 80.000 đồng/kg măng tươi đã bóc. Mỗi ha cho thu hoạch 15 - 17 tấn/ năm, cho lãi từ 400 - 500 triệu đồng

Trồng măng lục trúc không có nhiều rủi ro về sâu bệnh hay thời tiết nhưng để có được thành công, theo anh Nhàn, cần phải có thời gian đúc kết kinh nghiệm. Bên cạnh đó, đây là sản phẩm còn khá mới mẻ nên để quảng bá sản phẩm của mình anh phải mày mò quảng bá qua nhiều kênh như trên các nền tảng mạng xã hội; giao lưu các hội nhóm; tìm đến các nhà hàng cao cấp.

Cây tre lục trúc cho hiệu quả kinh tế từ gốc đến cành.Nhờ nỗ lực sau gần 6 năm kinh tế gia đình anh Nhàn ngày càng khấm khá. Anh tâm sự: “Trước đây gia đình em ở trong căn nhà bé lắm, mái lợp proximăng, còn mái bếp lợp lá”. Giờ đây, đến thăm gia đình anh thấy nhà cửa khang trang. Anh sắm được xe tải để chở hàng tận nơi cho khách. Ngoài ra mô hình của anh còn tạo công ăn việc làm cho 3 lao động với thu nhập 8 -10 triệu/tháng. Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, anh Nhàn cho biết, sẽ mở rộng hơn nữa quy mô sản xuất. Đặc biệt anh sẽ tập trung xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận