Nâng hạng chỉ số PCI: Cuộc đua để khẳng định vị thế'

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội; tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp phát triển toàn diện... là thông điệp của bà Bùi Thị Thu Thủy (ảnh nhỏ), Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang muốn gửi tới các doanh nghiệp qua cuộc trao đổi với phóng viên Báo VOV.

 

Năm 2022, Bắc Giang đón nhận thông tin quan trọng, phấn khởi và đầy ấn tượng là tỉnh xếp hạng PCI thứ hai trong cả nước, vượt qua 29 bậc so với năm 2021. Bà có thể chia sẻ đôi chút về thông tin trên?
Năm 2022, tỉnh Bắc Giang đã đạt được kết quả đáng ghi nhận với tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 19,3% (gấp gần 2,5 lần bình quân chung cả nước), cao nhất từ trước đến nay và đứng thứ 2 cả nước. Cùng với đó, điểm số PCI của năm 2022 đạt 72,80 điểm, tăng 29 bậc và 8,06 điểm so với năm 2021; xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố, chỉ sau tỉnh Quảng Ninh. Đây là lần đầu tiên Bắc Giang đoạt ngôi Á quân. Trong đó có 5/10 chỉ số trong top 5, 02 chỉ số đứng thứ nhất cả nước và đặc biệt chỉ số tính năng động tiên phong của chính quyền tỉnh đứng thứ 3/63 tỉnh, thành phố (tăng 58 bậc so với năm 2021). Có được kết quả ấn tượng trên là nhờ sự vào cuộc quyết liệt, sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy; sự chủ động, tích cực, sáng tạo trong chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh với tinh thần sâu sát, linh hoạt, hiệu quả. Tăng cường tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp (DN) qua nhiều kênh, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; các cơ quan, đơn vị của tỉnh cũng có nhiều hành động hỗ trợ pháp lý cho DN. Môi trường đầu tư kinh doanh đã được các DN ghi nhận có sự cải thiện mạnh mẽ trong năm vừa qua.

Bà Bùi Thị Thu Thủy, Giám đốc Sở KH ĐTtỉnh Bắc Giang
Sau nhiều năm nằm ở vị trí những tỉnh có kết quả chưa thật ấn tượng về chỉ số PCI, Bắc Giang đã nhất quán từ tư tưởng chỉ đạo đến tư duy hành động để triển khai thực hiện nhiều giải pháp nâng hạng. Vậy theo bà, đâu là những nhóm giải pháp mấu chốt, trọng tâm?

Có thể nói, đây là thành quả của sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị trong toàn tỉnh, đặc biệt là sự kiên định, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Quyết tâm đó được thể hiện thông qua việc Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp nhận nhiệm vụ chỉ đạo các đơn vị đầu mối cải thiện 03/10 chỉ số thành phần PCI; 07 chỉ số thành phần còn lại được phân công trực tiếp cho 3 Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách. Các phó Chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc hoàn thành mục tiêu, điểm số của các chỉ số, chỉ tiêu thành phần được giao.
Năm 2022, tỉnh có nhiều đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành với tinh thần sâu sát, linh hoạt, hiệu quả. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, địa phương tăng cường tiếp xúc, đối thoại với DN qua nhiều kênh, kịp thời tháo gỡ những khó khăn; các cơ quan, đơn vị của tỉnh cũng có nhiều hành động hỗ trợ pháp lý cho DN.
Nhằm “hiến kế” về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cho cả hệ thống chính trị, Bắc Giang đã tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu và sáng kiến cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh”, cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân, DN và cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cấp xã tham gia. Thông qua cuộc thi, giúp cán bộ, công chức viên chức, người lao động đang công tác, làm việc tại các cơ quan, đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh và người dân đang sinh sống tại tỉnh Bắc Giang hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa, các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh; đồng thời giúp cho DN nhận thấy được sự nỗ lực, tinh thần cầu thị của các cấp chính quyền tỉnh trong việc cải cách TTHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, từ đó ghi nhận và đánh giá một cách trung thực, khách quan về môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

Trong bối cảnh các tỉnh, thành phố đều nỗ lực nâng hạng chỉ số PCI, theo bà, Bắc Giang sẽ đối mặt với những thách thức nào trong cuộc đua chung đó?
Hiện nay, trong bối cảnh các tỉnh, thành phố trong cả nước đều nỗ lực nâng hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, Bắc Giang với vị trí Á quân năm 2022. Tỉnh đã thấy rõ, giành được vị thế, thứ hạng PCI cao đã khó, giữ vững được vị trí càng khó hơn. Đây thực sự là một áp lực và thách thức đối với tỉnh trong thời gian tới, cuộc chạy đua vượt qua chính mình để không chỉ giữ vững vị trí hiện tại trên bảng xếp hạng PCI mà còn cải thiện tổng điểm của chỉ số của mình với các tỉnh khác trong cả nước. Như vậy trước hết tỉnh xác định cần tránh tư tưởng thoả mãn, bằng lòng, vẫn phải đặt quyết tâm có khả năng làm tốt hơn thì phải làm tốt hơn. Trong bộ chỉ số 100 điểm, năm nay tỉnh đạt trên 72 điểm, như vậy dư địa để mình hoàn thiện mình còn rất lớn. Làm sao phải tập trung vào cải thiện, tăng điểm ở phần đang bị khiếm khuyết, do vậy cần tiếp tục mổ xẻ từng vấn đề, tránh chung chung.
Vấn đề nâng cao nhận thức được tỉnh cho rằng vẫn là quan trọng nhất, vì suy cho cùng vẫn là vấn đề con người. Việc nâng cao nhận thức phải từ hai phía. Với bộ máy công quyền phải nhận thức được trách nhiệm, vinh dự, tự hào góp sức vào sự phát triển chung để nỗ lực không ngừng. Với DN, nhất là DN nhỏ và vừa cần nâng cao nhận thức để cùng với chính quyền chung tay cải cách hành chính, chống tham nhũng, tiêu cực.
Vấn đề thứ hai quan trọng nữa là đẩy mạnh chuyển đổi số. Chỉ có chuyển đổi số mới làm cho tất cả quy trình, quá trình các hoạt động trong môi trường kinh doanh được minh bạch có sự kiểm soát, kiểm chứng. Bằng cách này việc giải quyết các công việc mới bảo đảm nhanh chóng, an toàn, chính xác, tránh được tiêu cực. Có lẽ bài toán sau này với các tỉnh, thành phố hơn nhau nhanh hay chậm chính là ở việc chuyển đổi số này.
Đó là một số vấn đề, thách thức hiện nay mà tỉnh nhận thấy cần thực hiện quyết liệt hơn nữa để giữ vững vị trí, thứ hạng trong cuộc chạy đua khốc liệt nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh PCI năm 2023.

Điểm số PCI của năm 2022 đạt 72,80, xếp thứ 2/63 tỉnh thành, chỉ sau tỉnh Quảng Ninh

Kết quả công bố chỉ số PCI năm 2022 là tín hiệu vui trong những năm đầu thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm, giai đoạn 2020-2025. Nhân dịp này, bà có thông điệp gì muốn gửi tới các nhà đầu tư?
Những năm qua, Bắc Giang đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội. Là địa phương luôn phát triển toàn diện và năng động với nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng dẫn đầu khu vực Trung du và miền núi phía Bắc và cả nước; từng bước tạo lập được các yếu tố cơ bản, đồng bộ để tỉnh tiếp tục phát triển nhanh, toàn diện, vững chắc trong những năm tới. Thành công đó có đóng góp vô cùng quan trọng của các DN, nhà đầu tư; những người đã tin tưởng chọn Bắc Giang là nơi để khởi nghiệp, phát triển sự nghiệp đầu tư kinh doanh của mình.
Bên cạnh những khó khăn, thách thức song cũng mở ra những thời cơ, vận hội mới đầy triển vọng. Với khát vọng vươn lên, việc nắm bắt thời cơ, phát huy tối đa tiềm năng lợi thế sẽ đưa Bắc Giang cất cánh vươn lên trở thành một trong những địa phương đứng đầu trong cả nước trong tương lai không xa.
Để đạt được mục tiêu đó, Bắc Giang luôn tin tưởng, coi các DN, nhà đầu tư là những đối tác tin cậy hàng đầu. Với quan điểm xây dựng chính quyền phục vụ, kiến tạo cho phát triển, tỉnh Bắc Giang sẽ luôn tạo điều kiện thuận lợi và bảo đảm môi trường đầu tư, kinh doanh công bằng, minh bạch và ổn định cho các nhà đầu tư và DN.
Bắc Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội; tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để DN phát triển toàn diện. Tỉnh cũng kiên quyết xử lý nghiêm bất kỳ biểu hiện, hành vi gây khó khăn, ách tắc cho DN, làm kìm hãm nguồn lực thu hút đầu tư vào tỉnh.
Về phía DN, nhà đầu tư, chúng tôi mong muốn các DN, nhà đầu tư luôn phát huy tinh thần xây dựng, thẳng thắn chỉ ra những rào cản, khó khăn vướng mắc cụ thể trong quá trình đầu tư, sản xuất kinh doanh, nhất là các vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách, môi trường đầu tư, giải quyết thủ tục hành chính…, đồng thời kiến nghị các giải pháp để tỉnh tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất cho DN phát triển.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận