Lãi suất trong nửa cuối năm 2023 có tiếp tục giảm?

Chưa đầy 2 tháng qua, các ngân hàng từ chỗ neo lãi suất huy động ở mức cao nay đã phải liên tục giảm.

 

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, mặt bằng lãi suất cho vay vẫn còn cao. Liệu trong nửa cuối năm 2023, lãi suất cho vay có tiếp tục giảm?

So với tháng 4, lãi suất huy động của các ngân hàng trong những ngày đầu tháng 5 này đã giảm mạnh.

Khảo sát biểu lãi suất niêm yết của nhiều ngân hàng ngày 7/5 cho thấy, mức lãi suất huy động niêm yết cao nhất quanh 8%/năm, được nhiều ngân hàng thương mại cổ phần có thị phần lớn áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết: "Hiện nay, các ngân hàng vẫn đang hướng giảm lãi suất huy động. Hiện Việt Nam giảm lãi suất điều hành cũng là tiền đề để giảm lãi suất đầu vào và cũng là tạo điều kiện để giảm lãi suất cho vay. Về mặt thanh khoản của các ngân hàng vẫn đang hoạt động bình thường".

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế tính đến hết ngày 20/4 đạt 2,57%. Lãi suất cho vay giảm trên cơ sở lãi suất huy động đầu vào giảm.

Theo biểu niêm yết tại nhiều ngân hàng, lãi suất huy động hiện cũng đã thấp hơn từ 1,5-2,5%/năm so với đầu năm, ông Từ Tiến Phát, Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB, cho biết: "Những tháng đầu năm, nhu cầu vốn tín dụng của nền kinh tế cũng như người dân khá là thấp. Tuy nhiên, sau khi các ngân hàng đồng loạt triển khai các gói ưu đãi, ví dụ như, các ngân hàng triển khai gói ưu đãi khoảng 400.000 tỷ, ngay lập tức nhu cầu tín dụng đã tăng trở lại".

Việc giảm lãi suất huy động tiền gửi tạo tiền đề giảm mặt bằng lãi suất cho vay song theo ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó TGĐ CTCK Kiến thiết BN, mặt bằng lãi suất huy động trên thị trường giảm nhanh trong thời gian qua, nhưng lãi suất cho vay vẫn chưa giảm như kỳ vọng:

"Hơn 1 tháng trở lại đây, lãi suất huy động đã giảm khá nhiều song lãi suất cho vay vẫn chưa giảm nhiều bởi thực tế là sẽ có độ trễ. Do đó, như chúng ta thấy, hiện nay, lãi suất cho vay vẫn chưa giảm được như kỳ vọng. Với mặt bằng lãi suất cho vay chưa hạ nhiệt khiến cho các doanh nghiệp khó tiếp cận vốn và khiến chi phí vốn của họ cũng tăng, điều này sẽ là áp lực đối với các doanh nghiệp".

Trong khi đó, nhiều DN đang ngày càng thiếu hụt vốn lưu động trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, đặc biệt thị trường xuất khẩu thu hẹp dẫn đến tình trạng hàng tồn kho ngày càng nhiều.

Ông Nguyễn Ngọc Hoà, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cho biết: "Nhu cầu vốn doanh nghiệp bị chôn ở vật tư nguyên liệu, ở bán thành phẩm và thành phẩm trong nước, và vốn cũng bị đọng lại ở thành phẩm xuất khẩu. Đó là sự tắc nghẽn về dòng tiền, dẫn đến nhu cầu thiếu hụt về vốn lưu động".

Trả lời câu hỏi liên quan đến việc thời gian tới, doanh nghiệp có thể kỳ vọng việc lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm hay không, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, chính sách hạ lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp là một trong 8 chính sách được NHNN triển khai trong 4 tháng đầu năm.

Trong đó, giải pháp hạ lãi suất được NHNN thực hiện tích cực bằng 2 lần giảm lãi suất điều hành, vừa tạo thông điệp, vừa tạo định hướng cho các ngân hàng thương mại trong việc giảm lãi suất huy động và giảm lãi suất cho vay:

"Giảm lãi suất huy động chung của tất cả các tổ chức tín dụng chung cả nền kinh tế khoảng từ 1 đến 1,2%, còn giảm lãi suất cho vay chung của các ngân hàng trong cả hệ thống thì khoảng từ 0,5 đến 0,65%. Riêng các ngân hàng thương mại nhà nước thì mức giảm tích cực hơn, phần lãi suất huy động giảm từ 1 đến 1,5% lãi suất cho vay giảm từ 1,5 đến 2%", Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú nói.

Chưa đầy 2 tháng qua, các ngân hàng từ chỗ neo lãi suất huy động ở mức cao nay đã phải liên tục giảm. (Ảnh minh họa: KT)

Theo ông Đào Minh Tú, thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục thực hiện chính sách hạ lãi suất dựa vào đánh giá tình hình kinh tế trong nước cũng như quốc tế, đồng thời sẽ đưa ra định hướng cụ thể cho các ngân hàng thương mại về việc giảm lãi suất cho vay: "Chúng tôi sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ một cách linh hoạt và đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát ổn định giá trị đồng tiền và đảm bảo sự hài hòa giữa tỷ giá và lãi suất. Chính vì thế, việc điều hành lãi suất trên tinh thần vận động, chỉ đạo các NHTM để tiếp tục cắt giảm những chi phí để có thể tạo điều kiện một cách tốt nhất hạ lãi suất cho các doanh nghiệp và người dân vay vốn".

Đối với việc còn một số tổ chức tín dụng còn cho vay mức lãi suất cao, NHNN sẽ xem xét, can thiệp, chỉ đạo, và tùy theo năng lực tài chính của các tổ chức tín dụng để đưa ra cách tính lãi suất riêng nhưng có tính thống nhất của toàn hệ thống NH.

Việc hạ lãi suất cho vay cũng là chính sách sách quan trọng, có ý nghĩa rất thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí. Do đó, việc NHNN sẽ tiếp tục điều hành để giảm lãi suất thời gian tới cũng là tín hiệu tích cực đối với các doanh nghiệp. Nội dung này sẽ được đề cập trong bài viết tiếp theo./.

Như Ngọc - Anh Thư/VOV-Giao thông

 

Bình luận

    Chưa có bình luận