Huyện Yên Châu, Sơn La: Giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm

Những năm qua, giải ngân vốn đầu tư công được huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Từ những kết quả đạt được và hạn chế còn tồn tại trong năm 2022, địa phương này đã xác định cần sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị; đồng thời có những định hướng thực hiện nhiệm vụ cụ thể để triển khai có hiệu quả trong năm 2023.

 

Mời gọi đầu tư từ “huyện có” sang “nhà đầu tư cần”
Thực hiện chỉ thị số 06/CT-UBND, ngày 21/3/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La về thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, UBND huyện Yên Châu đã xác định, đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng là khâu đột phá, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, huyện Yên Châu đã tranh thủ các nguồn lực tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phân bổ đầu tư cho những dự án động lực, trọng điểm, khơi thông nguồn lực đầu tư từ các thành phần kinh tế khác.
Theo UBND huyện Yên Châu, tổng kế hoạch vốn giao năm 2023 là 153.563 triệu đồng. Việc thực hiện giải ngân đến 14/3/2023 là 6.788,806 triệu đồng, đạt 4,42% kế hoạch. Trong đó, vốn đầu tư xây dựng cơ bản là 115.120 triệu đồng; thực hiện giải ngân đến 14/3/2023 là 845,481 triệu đồng, đạt 0,73% kế hoạch. Vốn chương trình mục tiêu quốc gia là 38,443 triệu đồng; thực hiện giải ngân đến 14/3/2023 là 5.943,325 triệu đồng, đạt 15,46% kế hoạch. Đồng thời, tiếp tục giải ngân thanh toán các công trình có khối lượng hoàn thành, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công mới các công trình trong kế hoạch đầu tư công năm 2023.

Một buổi lễ khởi công dự án đường giao thông liên xã
Cùng với đó, huyện Yên Châu chú trọng đổi mới công tác xúc tiến đầu tư, tập trung xúc tiến trực tiếp, chuyển hình thức mời gọi đầu tư từ “huyện có” sang “nhà đầu tư cần”; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát đảm bảo các dự án thực hiện đúng quy hoạch, kế hoạch và chất lượng, hiệu quả. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tham mưu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về cơ chế, thủ tục hành chính để tạo hành lang pháp lý đồng bộ, thông thoáng hơn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.
Theo đó, Yên Châu quan tâm thu hút các nhà đầu tư chiến lược cho phát triển du lịch, nông nghiệp và coi đây là thế mạnh mũi nhọn của huyện. Từ đó, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát các dự án đảm bảo thực hiện đúng quy hoạch, kế hoạch và chất lượng, hiệu quả đầu tư. Để kêu gọi các nhà đầu tư, trong năm 2022, huyện đã triển khai quy hoạch 03 dự án gồm: Dự án chỉnh trang đô thị tiểu khu 1 thị trấn Yên Châu, khu dân cư nông thôn xã Viêng Lán; dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại tiểu khu 1, thị trấn Yên Châu; khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp hồ Mường Lựm, xã Mường Lựm.
Thời gian qua, để đảm bảo tiến độ cũng như hiệu quả đồng vốn đầu tư công, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyệnYên Châu đã nâng caochất lượng trong lĩnh vực đấu thầu, thi công các gói thầu để đảm bảo thời gian và tiến độ hoàn thành đưa vào sử dụng. Ban quản lý đã tăng cường huy động mọi nguồn lực của các thành phần kinh tế cho đầu tư phát triển gắn với xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, bằng các hình thức phù hợp, đặc biệt là hình thức hợp tác công tư( PPP), xã hội hóa…

Đẩynhanh tiến độ ​​các công trình trọng điểm
Thời gian qua, kết cấu hạ tầng then chốt trên địa bàn huyện đã có nhiều thay đổi, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, bền vững. Trong đó có các dự án trọng tâm như: Xây dựng hạ tầng giao thông Chiềng Khoi - Phiêng Khoài; đường liên xã Mường Lựm qua suối đi Tân Lập, Mộc Châu và các dự án, công trình lớn có tác động lan tỏa, tạo nên sự kết nối đồng bộ. Theo đó, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Yên Châu đã tập trung đôn đốc các đơn vị nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án trọng điểm, đặc biệt là những tháng cuối năm, phấn đấu hoàn thành kế hoạch giải ngân trong năm.

Dưn án công trình thủy lợi đã hoàn thành đưa vào sử dụng
Năm 2022, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Yên Châu đã tham mưu, thực hiện triển khai đầu tư xây dựng 65 công trình, gồm: Công trình chuyển tiếp từ những năm trước sang năm 2022, có 5 công trình; công trình triển khai thực hiện năm 2022, có 60 công trình. Tổng mức đầu tư khởi công mới các công trình trong năm 2022 là hơn 154 tỷ đồng.
Bước sang năm 2023, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công, làm việc với các nhà thầu và xây dựng tiến độ thi công cụ thể từng công trình. Đồng thời, đơn vị phối hợp với các phòng, ban chức năng chuyên môn rà soát, kiểm tra các công trình trường học, giao thông, thủy lợi và hạ tầng kỹ thuật; đề xuất tham mưu UBND huyện và UBND tỉnh để thực hiện đầu tư xây dựng giai đoạn năm 2023-2025, góp phần phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận