Cấp chứng nhận quyền sở hữu cho bất động sản du lịch

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho bất động sản du lịch không chỉ dừng lại ở loại hình condotel và officetel mà còn các căn hộ dịch vụ, shophouse… khác.

 

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho bất động sản du lịch không chỉ dừng lại ở loại hình condotel và officetel mà còn các căn hộ dịch vụ, shophouse… khác cần có được những yếu tố pháp lý hoàn chỉnh để nhà đầu tư yên tâm thực hiện dự án.

Nghị định số 10/2023/NĐ-CP của Chính phủ được ban hành mới đây, các công trình lưu trú du lịch được xây dựng trên đất thương mại, dịch vụ sẽ được cấp chứng nhận quyền sở hữu theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ nếu đáp ứng đủ điều kiện pháp luật về đất đai, xây dựng, kinh doanh bất động sản.

Đây được xem là công nhận về mặt pháp lý cho 2 loại bất động sản điển hình căn hộ du lịch (condotel) căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú (officetel).

(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, cần sửa đổi, bổ sung việc cấp giấy chứng nhận cho căn hộ dịch vụ (serviced apartment), căn hộ cửa hàng (shophouse khối đế), nhà phố nghỉ dưỡng (shophouse biển) và khái quát chung là các công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú trên đất thương mại, dịch vụ.

“Nghị định số 10 mới tập trung quy định cấp giấy chứng nhận đối với “công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch theo quy định của pháp luật về du lịch trên đất thương mại, dịch vụ”, nên “phạm vi điều chỉnh” rất hẹp. Việc căn cứ lưu trú du lịch theo pháp luật về du lịch là bất cập, vì thực tế còn có nhiều loại “công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú” theo quy định của pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng, pháp luật về kinh doanh bất động sản chứ không chỉ căn cứ vào mỗi pháp luật về du lịch” - ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA nói.

HoREA cũng đề nghị cần bổ sung quy định về “quyền ưu tiên” của người sử dụng đất được “gia hạn sử dụng đất” khi hết thời hạn sử dụng đất trong trường hợp mục đích sử dụng đất của thửa đất, khu đất theo quy hoạch sử dụng đất không thay đổi.

Hiện nay, khi hết thời hạn, người sử dụng đất nếu có nhu cầu thì được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất. Vì vậy, có nghĩa là Nhà nước có quyền cho hoặc không cho gia hạn sử dụng đất, nên có thể xảy ra khả năng chủ sở hữu căn hộ condotel được gia hạn sử dụng đất hoặc không được gia hạn sử dụng đất./.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận