Nên quy định chiết khấu trong giá xăng dầu

Đề xuất mức chiết khấu tối thiểu từ 5-6% trên giá bán lẻ xăng dầu và cho phép các đại lý bán lẻ xăng dầu được lấy từ nhiều nguồn.

 

Đây là hai trong các nội dung đang được cộng đồng kiến nghị đưa vào dự thảo Nghị định 95 và 83 (sửa đổi) về kinh doanh xăng dầu.

Vậy nên hay không nên quy định mức chiết khấu cụ thể và các đại lý bán lẻ xăng dầu có được lấy từ nhiều nguồn hay không? Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam xung quanh vấn đề này.

PV: Thưa ông, ông nhận định thế nào về đề xuất mức chiết khấu tối thiểu từ 5-6% trên giá bán lẻ xăng dầu?

Ông Nguyễn Tiến Thỏa: Các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối, cho đến các cửa hàng bán lẻ lúc bình thường chúng ta có thể để họ tự phân chia với nhau như mấy năm vừa qua thì không có vấn đề gì xảy ra.

Tuy nhiên, chúng ta phải nhìn thấy những lúc khó khăn nhất, nguồn cung hạn chế, nếu không quy định một tỷ lệ nào đó, dễ xử ép nhau trong quá trình mua bán. Vì thế có thể quy định một tỷ lệ nào đó cho từng khâu một sẽ linh hoạt hơn, phù hợp hơn.

Có nên quy định chiết khấu trong giá xăng dầu?

PV: Vâng, về quy định cho phép đại lý bán lẻ xăng dầu được lấy từ nhiều nguồn, quan điểm của ông thế nào về vấn đề này?

Ông Nguyễn Tiến Thỏa: Bán lẻ theo tôi có thể lấy từ nhiều nguồn là chấp nhận được, thương nhân phân phối khoảng 3 đầu mối thì tôi tán thành. Tuy nhiên, đi kèm với đó là các thương nhân phân phối phải có đăng ký về số lượng cần mua hàng năm, hàng quý, hàng tháng với thương nhân đầu mối.

Trên cơ sở đó để các thương nhân đầu mối họ chủ động chuẩn bị các nguồn hàng để cung ứng cho hệ thống của mình và hệ thống thương nhân phân phối.

Nếu cho phép thương nhân phân phối mua của nhiều thương nhân đầu mối khác nhau thì sẽ dẫn tới bất cập khi khó khăn thương nhân phân phối này dễ bị bỏ rơi. Và khi thương nhân phân phối bị bỏ rơi thì toàn bộ hệ thống cửa hàng bán lẻ của thương nhân phân phối này cũng bị bỏ rơi.

Vì thế nó mới xảy ra tình trạng hết hàng, rồi đóng cửa, ngưng bán như vừa qua….

PV: Liên quan đến quyền và nghĩa vụ của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, quan điểm của ông thế nào?

Ông Nguyễn Tiến Thỏa: Thương nhân đầu mối có 2 loại, thương nhân kinh doanh xuất nhập khẩu và thương nhân sản xuất kinh doanh xăng dầu chúng ta vẫn phải giữ. Thương nhân này có các quyền lợi là sản xuất kinh, doanh xăng dầu, nhưng cũng phải có nghĩa vụ đảm bảo toàn bộ cho hệ thống của mình tổ chức ra, bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu cho hệ thống của mình và hệ thống do mình cam kết với các thương nhân phân phối cũng phải có đủ lượng để bán cho các hệ thống.

Tuy nhiên, tôi cho rằng cần phải xem xét lại toàn bộ các điều kiện của hệ thống này, nâng một số điều kiện của hệ thống này lên, làm sao chúng ta hình thành được các tập đoàn mạnh, có nguồn lực, kể cả về tài chính, kho tàng, cầu cảng.

Từ đó dần dần chúng ta mở cửa thị trường kinh doanh xăng dầu, các hãng kinh doanh nước ngoài họ vào thì chúng ta phải cạnh tranh được.

PV: Xin cảm ơn ông.

Hoàng Hà/VOVgiaothong.vn

 

Bình luận

    Chưa có bình luận