Công bố mới nhất về quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc

Cục Hàng không vừa báo cáo Bộ GTVT về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, bổ sung quy hoạch 2 cảng hàng không quốc nội.

 

Cục Hàng không vừa báo cáo Bộ GTVT về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, trong đó bổ sung quy hoạch 2 cảng hàng không quốc nội là Thành Sơn và Biên Hòa.

Chuyển sân bay quân sự Thành Sơn, Biên Hòa sang khai thác lưỡng dụng

Trong văn bản mới nhất báo cáo Bộ GTVT về việc rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, cơ quan này đã phối hợp với cơ quan tư vấn lập quy hoạch - Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) nghiên cứu tiếp thu, giải trình và rà soát, hoàn thiện lại hồ sơ Quy hoạch.

Khi đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam được chấp thuận, mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc sẽ được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại Hà Nội và TP.HCM, hình thành 30 cảng hàng không.

Điểm đáng chú ý trong dự thảo lần này là việc Cục Hàng không Việt Nam thống nhất kiến nghị bổ sung quy hoạch 2 cảng hàng không quốc nội Thành Sơn và Biên Hoà.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, điều kiện để chuyển đổi các sân bay quân sự Thành Sơn và Biên Hòa sang khai thác lưỡng dụng theo mô hình cảng hàng không chỉ khi thu hút được nhà đầu tư thực hiện bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Về công suất, theo Cục Hàng không Việt Nam, Tư vấn lập quy hoạch kiến nghị công suất của Cảng HKQT Long Thành đến năm 2030 là 25 triệu khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 là 100 triệu khách/năm; Cảng HKQT Tân Sơn Nhất công suất tối đa 50 triệu khách/năm.

Đối với CHK Biên Hòa, tư vấn căn cứ điều kiện về vị trí, khả năng bố trí hạ tầng, năng lực vùng trời, có thể xem xét phân bổ khai thác dân dụng tại CHK Biên Hoà ở mức 5 triệu HK/năm giai đoạn đến năm 2030 và tối đa 10 triệu khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.

Tư vấn xác định công suất của mỗi CHK căn cứ vào nhu cầu dự báo, quỹ đất và khả năng mở rộng, nâng cao năng lực khai thác của khu bay, khu hàng không dân dụng của từng cảng.

Quỹ đất và quy hoạch hệ thống hạ tầng khu bay của Cảng HKQT Long Thành đảm bảo đủ năng lực khai thác tối đa đến 100 triệu khách/năm, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đảm bảo đủ năng lực khai thác tối đa đến 50 triệu khách/năm.

Cục Hàng không vừa báo cáo Bộ GTVT về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc. Điểm đáng chú ý trong dự thảo lần này sẽ bổ sung quy hoạch 2 cảng hàng không quốc nội là Thành Sơn và Biên Hoà.

“Trên cơ sở đó, Tư vấn kiến nghị quy hoạch CHK Biên Hòa với công suất tối đa 10 triệu khách/năm và giữ nguyên công suất quy hoạch của CHKQT Tân Sơn Nhất và Long Thành nhằm dự phòng phát triển tương lai khi có nhu cầu đột biến ngoài dự báo, phù hợp với quỹ đất và quy hoạch cơ sở hạ tầng của các CHK”, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết.

Với sân bay quân sự Thành Sơn, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất: Đây là sân bay có quỹ đất rất lớn, có khu vực phía Đông Nam quân sự chưa sử dụng, có đủ quỹ đất để xây dựng hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay và khu hàng không dân dụng. Bộ Quốc phòng đã có ý kiến đồng ý bàn giao khu đất phía Đông Nam sân bay để phát triển hàng không dân dụng khi có nhu cầu. Do đó, sân bay Ninh Thuận đủ điều kiện về nhu cầu vận tải, tận dụng quỹ đất và mặt bằng sạch có sẵn để phát triển hàng không dân dụng, từ đó tiết kiệm chi phí đầu tư so với việc đầu tư xây dựng mới một cảng hàng không.

Vì vậy, việc bổ sung CHK Thành Sơn khai thác lưỡng dụng vào quy hoạch là có cơ sở. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hàng không cũng cho rằng việc đầu tư xây dựng CHK Thành Sơn yêu cầu phải có nhà đầu tư và sử dụng nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách.

Nhiều địa phương được bổ sung quy hoạch sân bay mới

Đối với việc nghiên cứu đề xuất bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới của các địa phương, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, cơ quan này đã phối hợp với tư vấn nghiên cứu và đề xuất phân loại thành 2 nhóm cảng hàng không mới để đề xuất bổ sung vào quy hoạch.

Nhiều địa phương được bổ sung quy hoạch sân bay mới.

Cụ thể, sẽ tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch, chuyển đổi một số sân bay quân sự hiện có sang khai thác lưỡng dụng theo mô hình cảng hàng không tại các tỉnh có sân bay quân sự gồm sân bay Yên Bái (tỉnh Yên Bái), sân bay Gia Lâm (Hà Nội.

Với sân bay Gia Lâm, theo Cục Hàng không Việt Nam, sân bay này nằm gần khu vực trung tâm Thủ đô Hà Nội, có tiềm năng về nhu cầu vận tải hàng không chung và hàng không dân dụng với các loại máy bay cỡ nhỏ. Giai đoạn 1 có thể áp dụng mô hình sân bay chuyên dùng để có thể đưa sân bay Gia Lâm vào khai thác sớm.

Giai đoạn 2 khi thị trường vận tải hàng không dân dụng tăng cao có thể nghiên cứu đưa sân bay Gia Lâm thành cảng hàng không dùng chung dân dụng và quân sự, khai thác các tàu bay code C loại nhỏ như Embraer E190/195 với chặng bay phù hợp.

“Việc chuyển đổi sân bay quân sự Gia Lâm để khai thác lưỡng dụng sẽ tiếp tục được nghiên cứu thống nhất giữa các bên liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận đưa vào khai thác lưỡng dụng và bổ sung quy hoạch cảng hàng không, sân bay khi có đủ các điều kiện cần thiết, đặc biệt là phải thu hút được các nhà đầu tư cho giai đoạn thực hiện đầu tư”, Cục Hàng không VN khẳng định.

Với nhóm các địa phương hiện chưa có sân bay, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch cảng hàng không tại một số tỉnh có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh và về lâu dài có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ nhưng chưa có sân bay quân sự đang khai thác gồm: Hà Giang (huyện Bắc Quang), Tuyên Quang (huyện Hàm Yên), Hà Tĩnh (huyện Cẩm Xuyên), Kon Tum (Thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông), Quảng Ngãi (đảo Lý Sơn), Bình Thuận (đảo Phú Quý), Khánh Hòa (Khu kinh tế Vân Phong, huyện Vạn Ninh), Đắk Nông (huyện Đắk Glong), Tây Ninh (huyện Dương Minh Châu),...; báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét khi có đủ các điều kiện cần thiết.

Cả nước có 30 cảng hàng không năm 2030

Như vậy, nếu đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam được chấp thuận, mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc sẽ được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại Hà Nội và TP.HCM, hình thành 30 cảng hàng không.

Sân bay Biên Hòa hiện đang phục vụ cho công tác huấn luyện của Quân chủng Phòng không-Không quân sẽ được chuyển sang khai thác lưỡng dụng.

Trong số này, có 14 cảng hàng không quốc tế gồm Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.

14 cảng hàng không quốc nội gồm Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.

2 cảng hàng không quốc nội (Thành Sơn và Biên Hòa) được hình thành từ việc chuyển đổi các sân bay quân sự Thành Sơn và Biên Hòa sang khai thác lưỡng dụng theo mô hình cảng hàng không.

Tầm nhìn đến năm 2050, hình thành 33 cảng hàng không. Trong đó, có 14 cảng hàng không quốc tế gồm Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.

19 cảng hàng không quốc nội gồm Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Biên Hoà, Thành Sơn và Cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội.

Việc nghiên cứu chuyển đổi một số sân bay quân sự hiện có sang khai thác lưỡng dụng cũng như nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch cảng hàng không tại một số tỉnh có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh và về lâu dài có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ nhưng chưa có sân bay quân sự đang khai thác sẽ tiếp tục được thực hiện; Báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét khi có đủ các điều kiện cần thiết./.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận