Lạng Sơn nhộn nhịp hoạt động xuất nhập khẩu đầu năm mới

  • 01/02/2023 09:00:00
  • Duy Thái/VOV-Đông Bắc
  • Kinh tế
  • 0

Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, hoạt động xuất, nhập khẩu tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn diễn ra sôi động, thuận lợi.

Ngay ngày đầu tiên thực hiện thông quan đối với hàng hóa đã đăng ký trước (ngày 24/1, tức mùng 3 Tết), các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận và giải quyết thủ tục cho gần 150 phương tiện vận chuyển xuất hàng sang Trung Quốc, trong đó chủ yếu là nông sản với hơn 2.700 tấn và đến ngày 28/1, hoạt động thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã trở lại bình thường.

Tính chung từ 24/1 đến nay, đã có hơn 1.200 xe hàng được làm thủ tục thông quan đưa gần 20.000 tấn hàng hóa, nông sản xuất khẩu qua biên giới. Lượng nông sản tươi như thanh long, mít, xoài, sầu riêng... chiếm tỷ lệ lớn, thời gian làm thủ tục nhanh chóng, thuận tiện.

“Hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu rất thuận lợi, lực lượng chức năng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, ưu tiên để hàng hóa có thể thông quan nhanh chóng nhất”, 1 chủ doanh nghiệp chia sẻ.

“Tôi mong trong năm mới này lượng hàng hóa sẽ được thông quan nhiều hơn, một năm sẽ nhiều thuận lợi, không có vướng mắc gì và đều hanh thông như thế này”, 1 lái xe đang chờ thông quan hàng hóa nói.

Ông Phùng Văn Ba, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh cho biết, hiện các lực lượng chức năng tại khu vực cửa khẩu đã bố trí đầy đủ nhân lực, trang thiết bị... làm việc trên tinh thần tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp và lái xe thông quan, giải phóng hàng hóa ngay trong ngày: “Thời điểm này, chúng tôi đã chuẩn bị, sẵn sàng các phương án về nhân lực, trang thiết bị để làm sao cho việc hàng hóa xuất nhập khẩu được hanh thông, thuận lợi, với tốc độ, khối lượng hàng hóa thông quan có thể đạt được tối đa”.

Hiện các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn không có tình trạng xe hàng ùn ứ, việc thông quan hàng hoá diễn ra thuận lợi. Để nâng cao năng lực thông quan trong thời gian tới, Hải quan Lạng Sơn khuyến nghị các doanh nghiệp khi xuất khẩu nông sản vào thị trường Trung Quốc cần tiếp tục chú trọng bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; kiểm soát chặt chẽ chất lượng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm... và nhất là xóa bỏ quan điểm “Trung Quốc là thị trường dễ tính".

“Để thời gian tới lượng hàng hóa xuất khẩu được thuận lợi, nhanh chóng thì yêu cầu phía các doanh nghiệp của Việt Nam phải chuẩn hóa về sản phẩm, để làm sao khi xuất khẩu sang Trung Quốc thì các thủ tục nhập khẩu bên phía bạn cũng đơn giản hơn, với điều kiện chất lượng hàng hóa của chúng ta đạt đủ những tiêu chuẩn xuất khẩu. Khi ấy Trung Quốc sẽ bỏ bớt đi việc kiểm soát, kiểm tra, tỉ lệ kiểm tra thực tế giảm đi thì lượng hàng hóa thông quan chắc chắn sẽ được nhiều hơn”, ông Đoàn Tuấn Anh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cốc Nam nhận định.

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, trong năm ngoái, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt trên 162 tỉ USD, trong đó kim ngạch thương mại hai chiều qua Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn chiếm 10,12% tổng kim ngạch. Bởi vậy, hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra sôi động tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong những ngày đầu Xuân Quý Mão 2023 cho thấy những tín hiệu khả quan, tích cực, hứa hẹn một năm thành công trong hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn./.

Duy Thái/VOV-Đông Bắc

Bình luận

    Chưa có bình luận