Gỡ khó, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Sơn La đang đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công bởi đến nay, tỷ lệ giải ngân ở tỉnh này mới chỉ đạt 35,5%.

 

Thành lập các tổ công tác do lãnh đạo tỉnh trực tiếp kiểm tra, đôn đốc; động viên doanh nghiệp, đơn vị thi công huy động tối đa nhân lực, thiết bị để tăng ca; ký cam kết về phương án, tiến độ, chất lượng... để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, khi đến nay, tỷ lệ giải ngân Sơn La mới chỉ đạt 35,5%.

Năm 2022, tổng các nguồn vốn đầu tư công thực hiện trên địa bàn tỉnh Sơn La gần 6.000 tỷ đồng. Đến nay, tỉnh đã phân bổ chi tiết hơn 5.000 tỷ đồng; tuy nhiên, tổng vốn đã giải ngân mới đạt hơn 2.100 tỷ đồng, bằng 35,5% kế hoạch vốn giao.

Bên cạnh các yếu tố như ảnh hưởng của dịch bệnh, thời tiết, biến động giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng; hướng dẫn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia của các bộ, ngành Trung ương còn chậm... nguyên nhân kết quả giải ngân của Sơn La còn thấp do một số đơn vị, chủ đầu tư chưa quyết liệt, thiếu chủ động và chưa tập trung giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng; chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư còn hạn chế, dẫn đến phải thay đổi, điều chỉnh dự án…

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sơn La cho biết: “Tỉnh đã thành lập 5 tổ công tác để kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn trong công tác giải ngân vốn đầu tư với tất cả các chủ đầu tư được giao kế hoạch. Động viên các doanh nghiệp, đơn vị thi công chung sức với tỉnh, động viên cán bộ công nhân, người lao động phối hợp với chủ đầu tư huy động thêm trang thiết bị, thời gian, nhân lực, tranh thủ thời tiết để tăng ca, bố trí thêm nhân lực ở nơi có điều kiện, sớm hoàn thành khối lượng để nghiệm thu giải ngân vốn theo kế hoạch đề ra”.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Sơn La chia sẻ các giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.

Với gần 119 tỷ đồng vốn đầu tư công được giao, đến nay, huyện Vân Hồ mới giải ngân được khoảng 24% kế hoạch vốn. Được biết, nguồn vốn ngân sách huyện quản lý đạt tỷ lệ giải ngân trên 87%, đảm bảo và vượt kế hoạch được giao; tuy nhiên, nguồn vốn ngân sách tỉnh quản lý có tỷ lệ giải ngân thấp, đã ảnh hưởng đến tổng thể tiến độ giải ngân của huyện.

Ông Vũ Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ cho biết, hiện nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia thực hiện đầu tư các dự án xây dựng cơ bản và vốn ngân sách tỉnh đối ứng để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới chưa giải ngân, do kế hoạch vốn mới được phân bổ, các dự án đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu và chuẩn bị đầu tư.

“Chúng tôi đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp với các sở, ngành của tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh triển khai nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia. Rà soát, điều chỉnh kế hoạch vốn giao đối với các dự án không còn nhu cầu giải ngân và không đảm bảo kế hoạch giải ngân. Bên cạnh đó, kiểm tra, đánh giá năng lực các đơn vị tư vấn, đơn vị thi công, kiên quyết xử lý các đơn vị không đủ điều kiện hoạt động, các đơn vị chậm tiến độ hợp đồng, vi phạm chất lượng xây dựng” - ông Vũ Thanh Hải nói.

Tại huyện Yên Châu, 11 dự án xây dựng các công trình nhà văn hóa, trường học... từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đang được Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng của huyện triển khai.

Dự án xây dựng công trình giao thông của huyện Vân Hồ (Sơn La) hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Giám đốc Ban, nguồn vốn này được giao về ban từ ngày 31/8 với tổng kinh phí gần 17 tỷ đồng. Dù chịu áp lực về thời gian thi công và yêu cầu giải ngân, nhưng đến nay, các nhà thầu cơ bản đã đáp ứng được tiến độ; phấn đấu hoàn thành giải ngân trước ngày 31/12 năm nay.

“Ban đã phân công trách nhiệm cho từng lãnh đạo ban, trực tiếp phụ trách các dự án. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thi công, xây dựng tiến độ chi tiết từng công trình, đảm bảo tiến độ, đạt tỷ lệ giải ngân. Yêu cầu các đơn vị thi công ký cam kết về tiến độ thi công và giải ngân theo các mốc thời gian từ nay đến cuối năm 2022. Đối với những công trình thuộc nguồn vốn không phải chuyển nguồn, ban chỉ đạo các nhà thầu tập trung cao, bổ sung nhân lực máy móc, thiết bị đủ để triển khai, đảm bảo tiến độ thi công hoàn thành công trình” - ông Nguyễn Văn Hưởng nói.

Một trong những đơn vị có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao của Sơn La là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông. Với hơn 220 tỷ đồng vốn đầu tư công được giao, đến nay, đơn vị đã giải ngân được trên 97%.

Ông Đỗ Văn Mạnh, Phó Giám đốc Ban cho biết: “Xác định công tác giải ngân là nhiệm vụ quan trọng để thúc đẩy tiến độ, chất lượng thi công và phát huy hiệu quả vốn đầu tư. Ban đã tập trung chỉ đạo triển khai giải ngân theo kế hoạch vốn, kịp thời thanh toán đối với khối lượng hoàn thành, đôn đốc nghiệm thu thanh toán với khối lượng đủ điều kiện nghiệm thu thanh toán. Đồng thời, thường xuyên rà soát, cân đối vốn còn lại của từng dự án và chủ động đề xuất với UBND tỉnh bổ sung nguồn vốn”.

Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ giải ngân trong 2 tháng cuối năm, tỉnh Sơn La đang huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là nỗ lực hết sức, tháo gỡ đến cùng để giải ngân vốn đầu tư công, không để tình trạng "có tiền mà không tiêu được"./.

Theo VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận