Nhiều nông sản, thực phẩm của Ba Lan sắp có mặt tại Việt Nam

  • 09/11/2022 12:00:00
  • Ánh Phương
  • Kinh tế
  • 0

'Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lương' là chương trình do Liên minh châu Âu tài trợ nhằm quảng bá các sản phẩm nông sản, thực phẩm và đồ uống của châu Âu ra thế giới.

 

Trong khuôn khổ chương trình này, được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam, Cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan, Trung tâm Xúc tiến thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan, dẫn đầu đoàn doanh nghiệp Ba Lan sang khảo sát thị trường Việt Nam trong tháng 11/2022. Tham dự chương trình có 8 nhà cung cấp đến từ Ba Lan và trên 30 doanh nghiệp Việt Nam là các nhà nhập khẩu, phân phối trong lĩnh vực này. Đây là cơ hội tốt để hai bên cùng trao đổi trực tiếp các vấn đề hai bên cùng quan tâm nhằm tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới.

Tại cuộc họp báo, bà Bozena Wroblewska, Chủ tịch Trung tâm xúc tiến Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan cho biết, chương trình hướng đến các nhà cung cấp thực phẩm như thịt, hoa quả và các khách hàng tiềm năng. Sẽ có các cuộc gặp giữa các nhà sản xuất, các đối tác, các siêu thị. Bên cạnh đó là các chương trình trên mạng xã hội để giới thiệu các sản phẩm của Ba Lan cũng như các chứng chỉ chất lượng của Ba Lan và liên minh châu Âu tới người tiêu dùng Việt Nam.

Phát biểu tại cuộc họp báo chiều ngày 9/11, ông Wojciech Gerwel Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam khẳng định, mặc dù đều có thế mạnh về nông nghiệp, nhưng sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam và Ba Lan về cơ bản không cạnh tranh trực tiếp, mà hỗ trợ hiệu quả cho nhau. Phía Ba Lan hiện có nhu cầu lớn những mặt hàng thuộc thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như: gạo, tôm, xoài, hạt điều… ngược lại, Ba Lan có thể cung cấp cho Việt Nam nhiều mặt hàng thực phẩm tươi và chế biến như trái cây tươi và đóng hộp, chiết xuất trái cây đậm đặc, thịt bò, thịt lợn… có chất lượng cao, được sản xuất theo tiêu chuẩn của EU. Vì vậy, tiềm năng hợp tác xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp giữa 2 nước là rất lớn.

Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam Wojciech Gerwel đánh giá, có 5 lý do khiến tiềm năng hợp tác giao lưu sản phẩm nông nghiệp giữa Việt Nam và Ba Lan lớn. Trước tiên, quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực thương mại và đầu tư giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam đang ngày càng phát triển. Từ nhiều năm nay, EU đã trở thành thị trường xuất khẩu hàng hóa đứng thứ 2 của Việt Nam và Việt Nam cũng là đối tác thương mại quan trọng của EU. Nhờ đó, mỗi quan hệ hợp tác truyền thống giữa Ba Lan và Việt Nam cũng không ngừng phát triển lên một tầm cao mới.

Tiếp đến, Việt Nam không chỉ nằm trong khu vực thị trường sôi động của châu Á mà còn là một quốc gia có những cơ sở hạ tầng tốt cho việc phát triển thương mại. Ngoài ra, Việt nam có tình hình kinh tế chính trị ổn định, đã và đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, là quốc gia tham gia ký kết hàng loạt hiệp định thương mại tự do và được công nhận là một trong những quốc gia thành công nhất trong việc kiểm soát đại dịch Covid-19.

Việt Nam là một đối tác tiêu thụ hàng nông sản và thực phẩm quan trọng của Ba Lan. Chỉ riêng trong năm 2021, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản và thực phẩm của Ba Lan sang Việt Nam đã đạt tới con số hơn 143 triệu Euro. Đặc biệt, Ba Lan là một trong những quốc gia có mức độ phát triển mạnh mẽ nhất trong lĩnh vực kinh doanh thương mại với Việt Nam.

Điều đáng mừng là người tiêu dùng Việt Nam đã và đang tin tưởng sản phẩm thực phẩm của Ba Lan. Tiêu chuẩn thực phẩm của người dân Việt Nam ngày càng nâng cao, quan tâm tới những sản phẩm sạch. Vì vậy, sản phẩm nông nghiệp của Ba Lan đáp ứng hoàn toàn những tiêu chuẩn trên.

 Ông Piotr Ziemannchur tịch hiệp hội sản xuất thịt chế biến Ba Lan cho rằng, Việt Nam là đối tác tiềm năng lớn của Ba Lan trong thời gian sắp tới. Trong đó, 3 sản phẩm an toàn của Ba Lan là thịt, hoa quả, rau xanh sẽ được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận