HTX Xuân Tiến: Kết hợp thế mạnh làng nghề xây dựng sản phẩm OCOP

  • 28/10/2022 06:37:07
  • Vân Hồng
  • Kinh tế
  • 0

Với quyết tâm giữ gìn và phát huy nghề truyền thống của làng là cơ khí và bánh đa, bánh đa nem, ông Mai Văn Khang - Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ sản xuất nông nghiệp và cơ khí Xuân Tiến (HTX Xuân Tiến), huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định - đã khéo léo vận dụng, kết hợp thế mạnh để nâng cao hiệu quả sản xuất và chất lượng sản phẩm, tạo thu nhập ổn định cho nhiều lao động tại địa phương.

 

Phát huy tiềm năng “làng đa nghề”

Đến HTX Xuân Tiến, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi sự trù phú của làng quê nơi đây. Những ngôi nhà cao tầng xây dựng kiểu cách trong không gian thoáng đãng, vườn cây, ao cá và đường đi rộng rãi, khang trang. Hàng loạt phân xưởng cơ khí với đủ loại máy móc được bày bán xếp thành hàng dài ngay ngắn… Nằm bên bờ sông Ninh Cơ hiền hòa, xã Xuân Tiến vốn được biết đến với cái danh làng đa nghề. Bên cạnh những nghề truyền thống đòi hỏi phải có đào tạo kỹ thuật tay nghề giỏi như cơ khí, đúc đồng, điêu khắc... thì nơi đây cũng phát triển các nghề chế biến thực phẩm như làm bánh đa, bánh đa nem, bún, bánh phở, miến dong...

Mong muốn giữ gìn và phát huy nghề truyền thống cha ông, thay đổi tư duy sản xuất manh mún nhỏ lẻ, tháng 7/2018, ông Mai Văn Khang đã tập hợp các hộ cá thể trong làng nghề thành lập HTX Xuân Tiến với mục tiêu sản xuất tập trung và đáp ứng các đơn hàng lớn. HTX đã sản xuất được nhiều sản phẩm như lò sấy thóc, lò sấy nhãn, lò sấy vải với đa dạng kích cỡ, dễ vận hành và ít tiêu hao nhiên liệu, giá thành hợp lý đáp ứng yêu cầu của các cơ sở chế biến trên địa bàn tỉnh Nam Định và cả nước.

                    Ông Mai Văn Khang đã xây dựng HTX thành công, mang lại thu nhập ổn định cho nhiều lao động.	ảnh: hà nguyên

Nhận thấy sản xuất bánh đa nem bằng phương pháp thủ công mang lại hiệu quả không cao, việc bảo quản gặp nhiều khó khăn do phụ thuộc vào thời tiết, giá bán lại thấp, trong khi HTX có thế mạnh sản xuất các loại máy, ông Khang ấp ủ nghiên cứu, đầu tư trang thiết bị vào sản xuất bánh đa, bánh đa nem.

“Tôi chuyên về cơ khí. Vợ tôi và những người trong HTX từng làm bánh đa nem thủ công. Làm ra sản phẩm đem bán cho thương lái, sau đó họ đóng nhãn mác thương hiệu của họ để bán ra thị trường, vì thế giá rẻ, lãi suất không cao. Do đó, tôi quyết tâm dồn tâm huyết xây dựng hệ thống sản xuất bài bản và thương hiệu cho sản phẩm này”, ông Khang tâm sự.

              

Với khát vọng đó cùng bề dày kinh nghiệm trong cả nghề cơ khí và làm bánh, năm 2019, ông Khang quyết định đầu tư số vốn tiết kiệm kết hợp vay bạn bè, ngân hàng để mở xưởng sản xuất bánh đa nem và mỳ gạo Bảo Nguyên.

Quy trình sản xuất khép kín

Xưởng được xây dựng trên diện tích đất 100m2, tại vị trí sát mặt đường, lòng đường rộng thuận tiện cho việc vận chuyển nguyên liệu phục vụ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Quy trình sản xuất tại cơ sở hoàn toàn khép kín từ khâu xay bột, tráng bánh, sấy thành phẩm, đóng gói. Sản phẩm không phải phơi nhờ ánh nắng mặt trời như trước đây mà được cho vào phên sấy khô nên tiết kiệm chi phí đầu vào, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giảm giá thành và giúp sản phẩm có mẫu mã đẹp hơn.

Chất lượng sản phẩm không hề thua kém so với sản phẩm sản xuất theo phương pháp truyền thống mà còn đạt chất lượng đồng đều, ổn định với số lượng lớn. Trung bình một tháng HTX sản xuất được 120 - 150 tấn bánh đa nem, mỳ gạo.

              Quy trình sản xuất khép kín, không phụ thuộc vào thời tiết.

Ông Khang hồ hởi chia sẻ: “Đầu tiên chúng tôi cho khách hàng ăn thử, lấy giá rẻ thôi, sau đó tăng giá dần. Sản phẩm của chúng tôi khách ăn một lần là nhớ, chúng tôi sản xuất đến đâu hết đến đó, không đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường”.

Không chỉ đầu tư cho sản xuất, đẩy mạnh kết nối đầu ra cho sản phẩm, HTX còn đặc biệt chú trọng khâu làm nhãn mác bao bì. Nhờ chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, sang trọng, bắt mắt mà sản phẩm đã có mặt tại hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước. Dù mới thành lập gần 4 năm nhưng xưởng sản xuất Bảo Nguyên đã phát huy được nội lực địa phương mang đến doanh thu lớn cho HTX và thu nhập cao cho thành viên, giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động với mức lương từ 5 - 6 triệu đồng/tháng.Thời gian tới ông Khang dự định sẽ mở rộng quy mô sản xuất, nhưng đang gặp khó khăn trong việc thuê mặt bằng.

                Mẫu mã sang trọng, bắt mắt

Ông Khang cho biết: “Chúng tôi mong muốn xây dựng thêm dây chuyền sản xuất bánh đa nem với vốn đầu tư là 6 tỷ đồng, nhưng để lắp được dây chuyền này cần mặt bằng với diện tích 1.000m2. Rất mong các cấp chính quyền tạo điều kiện, chung tay tháo gỡ khó khăn cho HTX”.

Nhờ kết hợp được đặc trưng các ngành nghề truyền thống trong phát triển mà sản phẩm của HTX Xuân Tiến nức danh khắp vùng. Cả hai sản phẩm bánh đa và bánh đa nem Bảo Nguyên đều đạt chứng nhận OCOP 3 sao của tỉnh Nam Định, được khách hàng tin dùng

 

Bình luận

    Chưa có bình luận