Lãi suất tăng kịch trần: Giảm áp lực tỷ giá, lạm phát?

  • 26/10/2022 04:52:03
  • Trần Ngọc
  • Kinh tế
  • 0

Ngày 26/10, mức lãi suất huy động cao nhất thị trường đã lên mức 9,3%/năm. Nhiều ngân hàng đưa mức lãi suất lên cao kịch trần để giữ nguồn vốn.

 

 Ngày 26/20, nhiều ngân hàng trong nước đồng loạt tăng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 và 3 tháng lên 6% một năm, riêng kỳ hạn 12 tháng có nơi lên 9,15%, thậm chí có nhà băng huy động vốn với mức lãi suất lên đến 9,3% cho kỳ hạn từ 15 tháng. Nhiều ngân hàng tăng thêm 1% một năm cho lãi suất tiền gửi 1 tháng và 3 tháng. Các kỳ hạn 6 tháng đến 12 tháng cũng được các nhà băng liên tiếp cộng thêm lãi suất với biên độ 0,2 - 1% một năm.

Nhiều ngân hàng rục rịch tăng lãi suất. (Ảnh minh họa)Người gửi tiền có lợi

Theo biểu lãi suất vừa công bố, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đã áp dụng lãi suất tiền gửi online các kỳ hạn từ 15 tháng đều tăng lên mức 9,3%/năm, ghi nhận mức cao nhất thị trường hiện nay.

Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank) cũng tăng lãi suất tiền gửi ở một số kỳ hạn, trong đó lãi suất các kỳ hạn ngắn đồng loạt lên mức kịch trần 6%/năm, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6-11 tháng từ mức 6,5 - 6,7%/năm lên 7,6 - 8,1%/năm. Tại kỳ hạn 12 tháng, lãi suất ngân hàng này tăng từ 7%/năm lên 8,2%/năm.

Ngoài ra, một số ngân hàng khác như VPBank, Nam Á Bank, Kienlongbank, BacABank, NCB, GPBank, SHB, Techcombank, LienVietPostBank... cũng đồng loạt nâng lãi suất cho tiền gửi tại nhiều kỳ hạn, đồng thời áp dụng cho tiền gửi tại quầy và trực tuyến.

Hiện lãi suất huy động bình quân 6 tháng, 9 tháng và 12 tháng lần lượt đạt 6,6%; 6,7% và 7,3% một năm tại quầy, tăng 0,3 điểm phần trăm so với đầu tháng 10. Với tốc độ tăng tương tự, mức bình quân lãi suất của kênh online lần lượt là 7,1%; 7,2% và 7,6% một năm.

Đánh giá việc tăng lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nhiều chuyên gia cho rằng nhằm đảm bảo giá trị đồng tiền, giảm sức ép cho tỉ giá hối đoái. Người gửi tiền được lợi, và người dân sẽ yên tâm hơn khi giữ tiền đồng, không lo mất giá.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội ngân hàng, cho rằng mức 8%/năm với kỳ hạn 12 tháng là rất có lợi cho người gửi tiền. 

Còn theo chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Trí Hiếu, việc tăng lãi suất huy động sẽ giúp các ngân hàng hút được nguồn vốn dồi dào trong dân để đáp ứng nhu cầu vốn của nền kinh tế những tháng cuối năm nay và năm 2023.

Người đi vay thêm khó khăn

Dưới góc nhìn của TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính - ngân hàng, tãi suất điều hành tăng, theo đó, lãi suất huy động đã và đang tăng lên từ 1 - 3% từ đầu năm đến nay, tùy kỳ hạn tiền gửi; lãi suất cho vay tăng chậm hơn và ít hơn, ở mức 1 - 2%, tùy thời hạn vay, khách hàng và ngành nghề vay. Việc này cũng là để hỗ trợ doanh nghiệp một phần, theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN.

TS Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính - ngân hàng.Tuy nhiên, TS Cấn Văn lực lưu ý: Khi lãi suất tăng, người gửi tiền/cho vay sẽ được lợi, còn bên đi vay sẽ phải trả lãi suất cao hơn (cả nợ đang còn và nợ mới). "Tất nhiên, tăng lãi suất là khó khăn đối với doanh nghiệp rồi, vì doanh nghiệp vẫn đi vay là chủ yếu. Đây là việc làm rất khó khăn của các ngân hàng trung ương, trong đó có NHNN. Vì thế, ngân hàng trung ương hiện nay phải cân đối, tính toán đa chiều, tổng hòa các mặt để đưa ra quyết định tăng hay giảm lãi suất, rồi mức độ và tần suất như thế nào", ông Lực phân tích.

Theo TS Cấn Văn Lực, 3 mục đích chính của lần tăng lãi suất lần này là: Kiểm soát kỳ vọng lạm phát (khi lãi suất tăng, giảm tổng cầu, giảm áp lực giá cả, lạm phát sau đó); Lường đón các đợt tăng lãi suất tiếp theo của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED); Giảm áp lực tỷ giá vì khi lãi suất đồng nội tệ tăng, chính là tăng hấp dẫn của đồng nội tệ, thu hẹp chênh lệch lãi suất USD/VND, qua đó, giảm áp lực tỷ giá.

Còn đối với doanh nghiệp, ông Lực cho rằng, cần quyết liệt tái cấu trúc, đa dạng hóa nguồn vốn, quan tâm hơn đến quản lý rủi ro, nhất là rủi ro tài chính (dòng tiền), lãi suất và tỷ giá (có thể phối hợp với tổ chức tài chính trong nước để kiểm soát rủi ro)./.

Trần Ngọc/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận