Sự thật về món nợ của vợ chồng ông giám đốc

  • 31/08/2022 06:30:00
  • Nhóm phóng viên
  • Kinh tế
  • 0

Vợ chồng ông Nguyễn Lương Thế và Nguyễn Kim Anh có vay nợ của ông Vinh, bà Ngân.

 

Vợ chồng ông Nguyễn Lương Thế và Nguyễn Kim Anh có vay nợ của ông Vinh, bà Ngân (là bố mẹ của ông Đoàn Minh Quân – thành viên Công ty TNHH Kim Anh số tiền cả gốc và lãi theo bản án sơ thẩm số 63/2020/DS-ST ngày 31/8/2020 và bản án phúc thẩm số 478/2020/DS-PT là hơn 93,5 tỷ đồng.

Vay nợ và thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

Từ tài liệu giấy biên nhận vay nợ, các biên bản họp giữa vợ chồng ông Thế và vợ chồng ông Vinh cho thấy, các bên cùng thống nhất ký tên xác nhận việc vợ chồng ông Thế nợ vợ chồng ông Vinh và cam kết thực hiện việc trả nợ (có luật sư làm chứng). Vậy mà khi ra tòa vợ chồng ông Thế và luật sư  của ông Thế quanh co, cãi trắng, chữ ký trong các biên bản không phải của mình. Kết quả giám định của công an cho thấy, chữ ký do ông Thế ký ra trong biên bản năm 2015 khác với chữ ký hiện tại, tuy nhiên chữ viết đầy đủ thì do cùng một người viết ra, vì thế ông Thế không thể chối cãi được.

Năm 2008, xuất phát từ tình anh em kết nghĩa vườn đào, vợ chồng ông Vinh và vợ chồng ông Thế lấy tư cách Công ty TNHH Kim Anh (Công ty Kim Anh) đấu giá thành công lô đất A D4 phố Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội, hai bên góp vốn theo tỷ lệ 50/50, số tiền phải nộp 215 tỷ đồng. Vợ chồng ông Vinh đã nộp đủ 50% vốn góp vào dự án, vợ chồng ông Thế lại chưa đủ tiền để nộp. Theo quy chế đấu giá nếu không nộp đủ tiền đúng hạn dự án sẽ bị thu hồi.

Theo ông Vinh, xuất phát từ tình cảm anh em kết nghĩa nên vợ chồng ông Vinh đã đem hết khả năng và tài sản của gia đình để tạo điều kiện giúp đỡ vợ chồng ông Thế có đủ tiền để nộp vào phần còn thiếu của dự án lô A D4 Trần Thái Tông. Sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, ông Vinh cùng ông Thế lại tiếp tục đầu tư công sức, thời gian, vật chất để xin chuyển đổi mục đích dự án từ nhà cao tầng xuống thấp tầng và phải nộp thêm số tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Khi dự án đủ điều kiện được khởi công, năm 2015, ông Thế bắt đầu cuộc hành trình khiếu kiện của mình nhằm đẩy ông Đoàn Minh Quân (con trai ông Vinh) - thành viên Công ty Kim Anh ra khỏi công ty.

-Ông Nguyễn Lương Thế ký ra văn bản số 19/TB-KA yêu cầu ông Quân phải nộp đủ tiền theo tỷ lệ góp vốn 50%, tương đương hơn 72 tỷ đồng.

Một sự thật khiến nhiều người bất ngờ là, khi Chi cục thuế quận Cầu Giấy ra thông báo yêu cầu Công ty Kim Anh thực hiện nghĩa vụ tài chính thì ông Thế lại ra văn bản số 19/TB-KA yêu cầu ông Quân phải nộp đủ tiền theo tỷ lệ góp vốn 50%, tương đương hơn 72 tỷ đồng, dù trước đó ông Thế “tố” khắp nơi hòng thu Giấy CNĐKKD lần thứ 5 để đẩy ông Quân ra khỏi công ty.

Sau khi ông Quân nộp đủ hơn 72 tỷ đồng, lấy lý do hồ sơ thay đổi đăng ký kinh doanh lần thứ 5 của Công ty Kim Anh được Phòng ĐKKD, Sở KH-ĐT cấp ngày 31/10/2012 là giả mạo, ông Thế tiếp tục hành trình khiếu kiện nhằm thu hồi Giấy CNĐKKD lần thứ 5 của công ty.

Cuối cùng vụ việc cũng được làm rõ trắng đen, lấy lại công bằng cho gia đình ông Vinh. Công an thành phố Hà Nội, Cục cảnh sát ĐTTP Kinh tế và tham nhũng có văn bản số 277/C46-P7 ngày 01/02/2016 khẳng định: “Không phải là kê khai giả mạo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp”. Trước đơn thư kêu cứu của ông Quân, Bộ KH-ĐT, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, Bộ Công an họp liên ngành khẳng định hồ sơ cấp Giấy CNĐKKD ngày 31/10/2012 không phải hồ sơ giả mạo. Tiếp đến Bộ KH-ĐT, Văn phòng Chính phủ 2 lần có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đều khẳng định việc cấp Giấy CNĐKKD lần 5 của Công ty Kim Anh là đúng quy định pháp luật.

Từng vụ việc đã được làm rõ trắng đen

Kể từ đó đến nay, vợ chồng ông Thế không những không trả nợ cho vợ chồng ông Vinh mà còn kiện cáo, khiếu nại, tố cáo ông Vinh, ông Quân đến các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, các bản án của tòa đã lấy lại công bằng cho gia đình ông Vinh.

Bản án sơ thẩm số 07/2019/KDTM-ST, ngày 06/03/2019; bản án phúc thẩm số 13/2019/KDTM-PT, ngày 12/08/2019 về việc tranh chấp giữa các thành viên Công ty Kim Anh, Tòa tuyên án: Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Đoàn Minh Quân. Buộc ông Nguyễn Lương Thế, Giám đốc Công ty Kim Anh phải tiến hành các thủ tục thành lập chi nhánh của công ty theo biên bản họp hội đồng thành viên ngày 11/01/2013.

Không chấp nhận yêu cầu phản tố của ông Nguyễn Lương Thế và yêu cầu độc lập của Công ty Kim Anh và bà Nguyễn Kim Anh về việc yêu cầu tuyên bố Hợp đồng chuyển nhượng vốn góp số 01 và 02 ngày 16/10/2012 là vô hiệu…

Mới đây, ngày 11/8/2022, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao có văn bản số 402 gửi ông Nguyễn Lương Thế, bà Nguyễn Kim Anh, thông báo không có cơ sở kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án phúc thẩm số 13/2019/KDTM-PT.

Bản án sơ thẩm số 63/2020/DS-ST, ngày 31/08/2020 và bản án phúc thẩm số 478/2020/DS-PT, ngày 23/12/2020, về việc đòi tài sản chung, tòa tuyên án: vợ chồng ông Thế, bà Kim Anh phải trả cho vợ chồng ông Vinh bà Ngân số tiền 93,5 tỷ đồng. Vì vợ chồng ông Thế không tự nguyện thi hành án nên mới đây Cục thi hành án dân sự Hà Nội đã quyết định cưỡng chế thi hành án đối với vợ chồng ông Thế, bán tài sản kê biên là phần vốn góp đứng tên ông Nguyễn Lương Thế chiếm 45% và phần vốn góp đứng tên bà Nguyễn Kim Anh chiếm 5% vốn điều lệ Công ty Kim Anh để thi hành án theo quy định.

Ông Đoàn Minh Quân đã có đơn xin được mua tài sản và đã được Cục thi hành án dân sự Hà Nội ra QĐ số 21/QĐ-THADS, ngày 12/04/2022 chấp nhận bán tài sản cho người được ưu tiên mua tài sản.

Ông Đoàn Minh Quân là người được ưu tiên mua tài sản, thủ tục mua tài sản đã xong nhưng khi ông Quân làm thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh của Công ty Kim Anh sang giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh một thành viên, chỉ đứng tên ông Đoàn Minh Quân chiếm 100% vốn góp trong công ty thì đang bị “ách tắc” tại Phòng đăng ký kinh doanh. Ông Quân mong rằng Phòng đăng ký kinh doanh, Sở KH-ĐT TP Hà Nội và Cục thi hành án dân sự Hà Nội phối hợp chặt chẽ thủ tục hành chính để Công ty Kim Anh sớm được cấp giấy chứng nhận ĐKKD theo đúng pháp luật.

Bản án sơ thẩm số14/2021/KDTM-ST ngày 4,10/5/2021, về việc tranh chấp công ty với người quản lý công ty, TAND TP Hà Nội tuyên án: Buộc ông Nguyễn Lương Thế với tư cách là Chủ tịch HĐTV, giám đốc phải bồi thường thiệt hại hơn 42 tỷ đồng cho Công ty Kim Anh. TAND TP. Hà Nội cũng tuyên huỷ 14 hợp đồng chuyển nhượng tài sản đối với quyền sử đụng đất ở và tài sản gắn liền với đất đối với 14 căn biệt thự thuộc Dự án Khu nhà ở phố Wall, 89-99 Trần Thái Tông, Hà Nội do ông Thế đã bán trái phép khi chưa được sự đồng ý của HĐTV Công ty Kim Anh.

Mới đây ngày 15/8/2022, TAND cấp cao của TP Hà Nội đã quyết định mở phiên tòa xét xử (quyết định lần thứ 04) nhưng bên bị đơn đã xin hoãn với lý do bà Kim Anh đi cấp cứu.

Tranh chấp tại Công ty Kim Anh kéo dài gần 10 năm, đã 2 lần có ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng chính phủ, bốn lần kết luận của công an và các bản án của tòa án đã có hiệu lực pháp luật, nhưng thực tế thì vẫn có một số thông tin trái chiều. Trả lời phóng viên, ông Đoàn Văn Vinh buồn bã cho biết, có những kẻ cố tình hiểu sai sự thật, bẻ cong sự thật để bao che, chống lưng và khích bẩy cho vợ chồng ông Thế. Có vị sử dụng Facebook cá nhân để đăng những thông tin trái chiều không đúng sự thật, lấy hình ảnh cá nhân của gia đình ông Vinh phát tán và công kích, đặt điều sai sự thật.

Ông Vinh tâm sự, ông không cãi nhau với người say, không nói chuyện với người không hiểu biết, những hành động đó chỉ càng chứng tỏ họ đuối lý trong các vụ án liên quan. Hai bản án phúc thẩm và một bản án sơ thẩm mà tòa đã tuyên đã làm rõ bản chất vụ án, làm rõ ai đúng, ai sai. Bản án của Tòa án là văn bản tố tụng pháp lý của Nhà nước, khi có hiệu lực pháp luật thì có giá trị thi hành. Quyết định được tuyên trong bản án là mệnh lệnh của Nhà nước, các cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan bắt buộc phải tuân theo. 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận