Tranh chấp tại Công ty TNHH Kim Anh: Doanh nhân gần 10 năm đi tìm…công lý

Sở hữu 100% vốn điều lệ của Công ty Kim Anh song ông Đoàn Minh Quân vẫn không thể tiếp quản và vận hành doanh nghiệp vì những thủ tục hành chính kéo dài.

 

Suốt 10 năm qua kể từ khi hoàn thành việc góp 50% vốn điều lệ và đang sở hữu 100% vốn điều lệ của Công ty TNHH Kim Anh song ông Đoàn Minh Quân vẫn không thể tiếp quản và vận hành doanh nghiệp của mình vì những thủ tục hành chính kéo dài. Hơn 1 tháng qua, Tổng cục Thi hành án vẫn chưa trả lời cho Cục Quản lý đăng ký kinh doanh những nội dung liên quan đến biên bản cưỡng chế và biên bản bàn giao tài sản cưỡng chế có giá trị pháp lý tương đương hợp đồng chuyển nhượng hoặc giấy tờ chứng minh việc hoàn tất chuyển nhượng, dù trước đó nhiều cơ quan chức năng đã khẳng định tài sản của người phải thi hành là vốn góp.

Bất ngờ bị khởi kiện…gạch tên khỏi công ty

Trong hàng chục lá đơn gửi tới các cơ quan chức năng và báo chí, ông Đoàn Minh Quân (sinh năm 1991, Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội), thành viên sở hữu 100% vốn điều lệ của Công ty TNHH Kim Anh (Công ty Kim Anh) cho biết: “Trước đây bố mẹ ông Quân và vợ chồng ông Nguyễn Lương Thế, Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) kiêm Giám đốc Công ty Kim Anh, địa chỉ số 132 Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa, Hà Nội có mối quan hệ thân thiết. Bản thân ông Thế và ông Đoàn Văn Vinh (bố ông Quân) đã nhận là “anh, em kết nghĩa”. Năm 2008 cả hai ông đã cùng nhau lấy danh nghĩa Công ty Kim Anh để đấu giá và xây dựng dự án khu nhà ở Phố Wall, Cầu Giấy, Hà Nội theo tỷ lệ góp vốn 50/50.

Trước đóngày 16/10/2012, ông Nguyễn Lương Thế, Chủ tịch HĐTV, Giám đốc Công ty Kim Anh cùng bà Nguyễn Kim Anh (vợ ông Thế) ký hợp đồng chuyển nhượng vốn góp 50% cổ phần, tương đương 50 tỷ đồng cho ông Đoàn Minh Quân để cùng thực hiện Dự án khu nhà ở phố Wall, lô A, ô D4, Khu đô thị mới Cầu Giấy, TP Hà Nội. Các bên có giấy xác nhận về việc hoàn tất thủ tục chuyển nhượng và biên bản thanh lý hợp đồng đã nhận đủ tiền. Ông Thế đã trực tiếp gửi toàn bộ hồ sơ thay đổi đăng ký kinh doanh (ĐKKD) lần 5 lên SởKH-ĐT TP Hà Nội. Ngày 31/10/2012, Công ty Kim Anh được cấp GCNĐKKD lần thứ 5 có tên ông Đoàn Minh Quân với 50% vốn điều lệ.

Văn bản số 2419/CTHADS, Cục thi hành án dân sự TP Hà Nội gửi Sở KH-ĐT Hà Nội, đề nghị phối hợp thực hiện việc đăng ký liên quan đến tài sản của người mua được tài sản thi hành, có nội dung: “Để đảm bảo các bản án, quyết định của cơ quan thi hành án được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo việc người mua được tài sản thi hành án được pháp luật công nhận và bảo vệ quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản, Cục THADS TP Hà Nội kính đề nghị Sở KH-ĐT, Cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền xem xét, thực hiện thủ tục đăng ký, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp phù hợp, cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với ông Đoàn Minh Quân là thành viên duy nhất và sở hữu phần vốn góp chiếm 100% vốn điều lệ Công ty Kim Anh…”.Từ ngày 31/10/2012 đến ngày 8/1/2015, sau gần 3 năm các thành viên công ty tốn kém tiền của, thời gian, trí tuệ để hoàn thành các thủ tục triển khai dự án nhà ở phố Wall và chuyển đổi từ dự án chung cư TTTM cao tầng xuống nhà ở thấp tầng, qua các sở ban ngành phê duyệt các loại giấy tờ. Và rồi, Công ty Kim Anh đã tiến hành thực hiện được một phần nghĩa vụ tài chính đối với khoản tiền trúng giá quyền sử dụng đất cho Nhà nước, đủ điều kiện để xây dựng nhà ở của dự án.

Thế nhưng kể từ năm 2008 đến 08/01/2015 trải qua 7 năm, ông Thế bất ngờ có kiến nghị cơ quan chức năng đề nghị thu hồi GCNĐKDN lần thứ 5 có tên ông Đoàn Minh Quân chiếm 50% vốn điều lệ của công ty, với lý do hồ sơ giả mạo. Trong khi chính tay ông Thế là người đi nộp hồ sơ đề nghị cấp GCNĐKKD.

Ông Thế kiến nghị thu hồiGCNĐKKD lên Phòng ĐKKD, phòng chuyển sang công an PA81 kết luận của Phòng ĐKKD và công an kết luận không có căn cứ giả mạo để thu hồi. Ngày 29/05/2015, UBND quận Cầu Giấy ra quyết định số 1920/QĐ-UBND về việc kiểm tra đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế đối với Công ty Kim Anh. Ngày 18/6/2015, ông Thế đã ký thông báo số 19/TB-KA yêu cầu thành viên Quân phải nộp đủ tiềntrúng giá QSDĐ theo tỷ lệ vốn góp trong công ty. Sau khi ông Quân đã nộp đủ tiền 72.351.292.000đồngtheo thông báo, ông Thế lại không công nhận ông Quân là thành viên công ty lại đi kiện là giả mạo yêu cầu thu hồi GCNĐKDN lần thứ 5. Như vậy ông Thế bảo đúng là đúng. sai là sai? Ông Thế vẫn tiếp tục 3 lần kiến nghị, khiếu nại nhằm “xóa tên” ông Quân ra khỏi Công ty Kim Anh.

Hàng loạt các cơ quan lên tiếng

Sau những kiến nghị của ông Thế, hàng loạt các cơ quan chức năng đã vào cuộc và có kết luận cụ thể: Ngày 04/02/2020, Sở KH-ĐT Hà Nội, khẳng định những khiếu nại nêu tại Văn bản số 19/2019/KA của Công ty Kim Anh do ông Thế ký gửi đều đã được các cơ quan từ Trung ương, TP Hà Nội kiểm tra, xem xét, giải quyết triệt để.

Trước đó, để trả lời nhiều lần kiến nghị của ông Thế, Sở KH-ĐT Hà Nội đã phảigửi văn bản đề nghị cơ quan công an các cấp vào cuộc xác minh và đã 04 lần các cơ quan của Công an thành phố Hà Nội trả lời (PC46-Đ9, Bộ công an PA81 trả lời 2 lần, C46-P7). Đồng thời, Cục cảnh sát ĐTTP Kinh tế và Tham nhũng có Văn bản số 277/C46-P7, ngày 01/02/2016,  khẳng định:“không phải là kê khai giả mạo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp”.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng giải quyết đơn thư kêu cứu của ông Quân, Bộ KH-ĐT, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, Bộ Công an họp liên ngành khẳng định hồ sơ cấp GCNĐKKD ngày 31/10/2012 không phải là hồ sơ giả mạo.

Tiếp đến, Bộ KH-ĐT, Văn phòng Chính phủ 2 lầncó văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình đều khẳng định việc cấp GCNĐKKD lần 5 của Công ty Kim Anh là đúng quy định pháp luật.

Ngày 12/8/2019, tại Bản án phúc thẩm số 13/2019/KDTM-PT, TAND cấp cao tại Hà Nội (giữ nguyên Bản án sơ thẩm số 07/2019/KDTM-ST, ngày 06/03/2019 của TAND TP Hà Nội) đã tuyên xử: Không chấp nhận yêu cầu của ông Thế về việc tuyên bố các hợp đồng chuyển nhượng phần vốn đã ký chuyển nhượng cho ông Đoàn Minh Quân vô hiệu.

Ngày 19/5/2021, TAND tối cao có Thông báo số 295/TB-TA về việc giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm gửi ông Thế. Theo đó, TAND tối cao khẳng định những khiếu nại của Công ty Kim Anh, ông Thế và bà Kim Anh là không có căn cứ chấp nhận.

Gian nan đi tìm…công lý

Mặc dù bản án đã có hiệu lực, cơ quan chức năng đã có nhiều văn bản yêu cầu thi hành án nhưng ông Thế vẫn chưa thực hiện thành lập chi nhánh Công ty Kim Anh để thực hiện dự án Phố Wall và tiếp tục tự ý bán 14 căn biệt thự là tài sản của công ty không thông qua HĐTV, không trả nợ số tiền hàng trăm tỷ đồng cho doanh nghiệp.Sau đó, Bản án sơ thẩm số 14/2021/KDTM-ST của TAND TP Hà Nội đã tuyên huỷ 14 hợp đồng chuyển nhượng tài sản và 16 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đối với các căn nhà biệt thự thuộc Dự án Khu nhà ở phố Wall, 89-99 Trần Thái Tông, Hà Nội do ông Thế đã bán trái phép.

Lực lượng chức năng thực hiện cưỡng chế, chuyển giao tài sản tại Công ty TNHH Kim Anh.Không chỉ “vướng” vào các vụ kiện kể trên liên quan đến ông Thế mà trước đó, gia đình ông Quân cũng đã phải khởi kiện yêu cầu ông Thế phải trả số tiền nợ cá nhân hàng trăm tỷ đồng.Điều đáng nói, trong khi vợ chồng ông Vinh đã đem hết khả năng và tài sản của gia đình tạo điều kiện giúp vợ chồng ông Thế, vậy mà ra tòa vợ chồng ông Thế cùng luật sư lại cãi trắng là không nợ vợ chồng ông Vinh đồng nào.

Đến ngày 23/12/2020, Bản án phúc thẩm số 478/2020/DS-PT của TAND TP Hà Nội đã tuyên xử yêu cầu vợ chồng ông Thế phải phải trả cả gốc và lãi phát sinh đến ngày 29/03/2022 số tiền hơn 134 tỷđồng vợ chồng ông Đoàn Văn Vinh, bà Đỗ Thị Kim Ngân (bố mẹ của ông Quân). Theo phản ánh, đây là số tiền do dựa vào mối quan hệ thân thiết với vợ chồng ông Vình, vợ chồng ông Thế đã vay để nộp vào Dự án Phố Wall.

Cũng theo ông Quân, ông Vinh đang tiếp tục khởi kiện vợ chồng ông Thế phải trả ông Vinh 15 giấy tờ nhà đất tại huyện Đông Anh, buộc vợ chồng ông Thế phải trả cho vợ chồng ông Vinh.

Để bảo đảm quá trình thi hành án, ngày 15/04/2021, Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Hà Nội ban hành Quyết định số 41/QĐ-CTHADS về việc kê biên, xử lý tài sản toàn bộ phần vốn góp trị giá 50% (tương đương 50 tỷ) đối với ông Thế và bà Kim Anh.

Ngày 9/5/2022, Cục THADS TP Hà Nội có Quyết định số 78/QĐ-CTHADS về việc cưỡng chế giao tài sản, chuyển quyền giao tài sản đối với ông Thế và bà Kim Anh.

Sau đó, Cục THADS TP Hà Nội đã có văn bản trao đổi với các cơ quan liên quan và xin ý kiến chỉ đạo của Tổng cục THADS – Bộ Tư pháp, Viện Kiểm sát nhân dân tối, Cục Đăng ký kinh doanh – Bộ KH-ĐT, Viện KSND TP Hà Nội đều cho rằng: Trong vụ việc cụ thể này, kết quả xác minh điều kiện thi hành án cho thấy tài sản của người phải thi hành là vốn góp. Do đó, chấp hành viên ra quyết định cưỡng chế kê biên, xử lý giá trị phần vốn góp của người phải thi hành án để bảo đảm thi hành án là phù hợp với quy định của pháp luật. Đồng thời việc cho ông Đoàn Minh Quân là thành viên góp vốn duy nhất còn lại của Công ty Kim Anh nên được quyền ưu tiên mua phần vốn góp bị kê biên, xử lý để thi hành án theo Luật Doanh nghiệp năm 2020.

Ngày 13/05/2022, tại trụ sở Công ty Kim Anh, lực lượng cưỡng chế đã tổ chức thực hiện việc cưỡng chế, chuyển giao quyền tài sản là 50% vốn góp của vợ chồng ông Thế cho người mua được tài sản là ông Quân. Ông Quân trở thành thành viên duy nhất sở hữu toàn bộ phần vốn góp chiếm 100% vốn điều lệ của Công ty Kim Anh. Đồng thời, đơn vị này đề nghị Sở KH-ĐT Hà Nội, cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền xem xét, thực hiện thủ tục đăng ký, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp phù hợp, cấp GCNĐKDN đối với ông Đoàn Minh Quân là thành viên duy nhất và sở hữu 100% phần vốn góp theo các quy định của pháp luật.

“Ách tắc” thủ tục hành chính

Sau đó, ông Đoàn Minh Quân tiếp tục làm đơn gửi Sở KH-ĐT Hà Nội để làm thủ tục thay đổi GCNĐKDN. Tuy nhiên, Sở KH-ĐT chưa có trả lời cụ thể. Đến ngày,  ngày 03/06/2022 và 17/06/2022, Phòng đăng ký kinh doanh Sở KH-ĐT Hà Nội tiếp tục đã có văn bản gửi Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ KH-ĐT đề nghị hướng dẫn chuyên môn.

Song, đến ngày 23/6/2022, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh tiếp tục có Văn bản số 127/ĐKKD-NV gửi Tổng cục Thi hành án đề nghị cho ý kiến về việc: Quyết định, biên bản cưỡng chế và biên bản bàn giao tài sản cưỡng chế có giá trị pháp lý tương đương hợp đồng chuyển nhượng hoặc giấy tờ chứng minh việc hoàn tất chuyển nhượng hay không.

Đã nhiều ngày qua, Tổng cục Thi hành án vẫn chưa có công văn trả lời Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, do vậy doanh nghiệp không có giấy đăng ký kinh doanh, không thể hoạt động.

Như vậy, suốt 10 năm qua kể từ khi hoàn thành việc góp 50% vốn điều lệ và đang sở hữu 100% vốn tại Công ty Kim Anh, ông Đoàn Minh Quân hiện vẫn không thể điều hành hoạt động doanh nghiệp của mình một cách bình thường vì những khiếu kiện kéo dài và những “ách tắc” trong thủ tục hành chính. Điều này khiến doanh nghiệp rơi vào tình trạng “tê liệt” không thể hoạt động và phải “gánh” một số tiền nợ lãi không nhỏ mỗi ngày. Chính vì vậy, ông Đoàn Minh Quân đã làm đơn “kêu cứu” đến các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí, đề nghị với cơ quan thi hành án vào cuộc.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận