Thương binh vượt khó, chung sức xây dựng bản làng

Thương binh hạng 3/4 Đèo Văn Hải đã vượt lên thương tật, phát huy tiềm năng, lợi thế ở địa phương để đào ao thả cá, trồng cây ăn quả... cho thu nhâp cao

 

Thực hiện lời dạy của Bác “Thương binh tàn nhưng không phế”, thương binh hạng 3/4 Đèo Văn Hải, ở xã Mường Bú, huyện Mường La, tỉnh Sơn La đã vượt lên thương tật, phát huy tiềm năng, lợi thế ở địa phương để đào ao thả cá, trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi cho thu nhập kinh tế cao.

Thực hiện lời dạy của Bác “Thương binh tàn nhưng không phế”, thương binh hạng 3/4 Đèo Văn Hải, ở xã Mường Bú, huyện Mường La, tỉnh Sơn La đã vượt lên thương tật, phát huy tiềm năng, lợi thế ở địa phương để đào ao thả cá, trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi cho thu nhập kinh tế cao.

Từng tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc từ năm 1984, năm 1986, dù bị mảnh pháo bắn vào người, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cột sống nhưng ông Đèo Văn Hải quyết không rời vị trí trên chiến trường. Đến năm 1991, ông Hải phục viên trở về quê nhà ở bản Nang Phai, xã Mường Bú, huyện Mường La, tỉnh Sơn La.

Ông Đèo Văn Hải vẫn nhớ như in, lúc ấy cuộc sống gia đình ông rất khó khăn, bản thân bị thương nặng, điều kiện kinh tế không có, bữa đói, bữa no nhưng với ý chí quyết tâm không chịu đói nghèo, ông cùng gia đình khai hoang đất ruộng, đất đồi để tập trung lao động sản xuất: “Tôi thấy đất bỏ hoang thì tôi cũng đầu tư vào, hồi ấy không có máy móc, chỉ có bàn tay trắng; tôi phải vay vốn Ngân hàng chính sách và Ngân hàng Nông nghiệp phát triển nông thôn, cũng vay nhiều theo từng giai đoạn, khi nào khó khăn thì vay, vay để phát triển kinh tế. Hồi ấy cũng vay để trồng cây bình thường, nhưng đến bây giờ phải cắt lại, ghép lại, phát triển cây theo hướng có hiệu quả kinh tế cao”.

Mô hình kinh tế tổng hợp của thương binh Đèo Văn Hải.Từ việc học hỏi kinh nghiệm của các mô hình phát triển kinh tế khác và thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật áp dụng trong trồng trọt và chăn nuôi, gia đình đã phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp với diện tích 3 hecta, trồng các loại cây ăn quả theo hướng hữu cơ, có giá trị kinh tế cao như: Nhãn, vải thiều, xoài Đài Loan, xoài Úc… Nhờ chất lượng trái cây ngon, thương lái đến tận nhà thu mua để xuất bán đến các siêu thị lớn trong nước và xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Cùng với đó, 7.000 m2 ao cá và 10 con bò sinh sản cũng cho thu lãi ổn định mỗi năm. Thu nhập từ mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình ông Hải đạt trên 350 triệu đồng/năm khi đã trừ các khoản chi phí.

Ông Đèo Văn Hải trồng cây ăn quả theo hướng hữu cơ.Ngoài ra, ông Hải cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ cây giống, con giống giúp đỡ các gia đình khó khăn trong bản, trong xã từng bước phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống.

“Lúc sinh hoạt Chi hội Cựu chiến binh tôi cũng hướng dẫn anh em cách làm, cách trồng cây, đưa cây năng xuất kinh tế theo mô hình ở xuôi lên trồng và anh em cũng làm theo; ai làm được ao thì mình cũng cho cá giống cho anh em”, thương binh Đèo Văn Hải cho biết.

Nhờ chất lượng trái cây ngon, thương lái đến tận nhà thu mua để xuất bán đến các siêu thị lớn trong nước và xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.Giờ đây, sinh hoạt tại Chi hội cựu chiến binh bản Nang Phai, thương binh Đèo Văn Hải luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của địa phương. Là người có uy tín trong cộng đồng, ông thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia  xây dựng đời sống văn hóa, đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn; tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương, góp phần đưa xã Mường Bú trở thành một trong những xã đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới của huyện Mường La năm 2017 và bản Nang Phai trở thành bản nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của xã năm 2022.

Đàn bò sinh sản, ao cá cũng cho thu nhập ổn định mỗi năm.Ông Đặng Huy Toàn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Mường La cho biết, thương binh Đèo Văn Hải là một hội viên gương mẫu, luôn phát huy tốt bản chất người lính “Bộ đội Cụ Hồ”.

“Để giúp đỡ đồng đội của bản, của xã, đồng chí Đèo Văn Hải hàng năm thực hiện theo chính sách 3+1, tức là 3 hội viên, gồm đồng chí Hải và các đồng chí khác giúp đỡ tiền, vật liệu để cho hội viên cựu chiến binh trong bản đó vay vốn và hướng dẫn kỹ thuật để xóa đói giảm nghèo cho gia đình hội viên ấy”, ông Đặng Huy Toàn nói.

Dù mang thương tật trong người nhưng điều đó không làm giảm được ý chí phấn đấu vươn lên làm giàu cho gia đình và cho quê hương của cựu chiến binh, thương binh Đèo Văn Hải. Với những cố gắng hết mình, thương binh Đèo Văn Hải được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến sĩ vẻ vang cùng nhiều bằng khen, giấy khen của UBND các cấp./.

Trấn Long/VOV-Tây Bắc

 

Bình luận

    Chưa có bình luận