Grab thu phí nắng nóng khiến tài xế và khách hàng bất bình

Đây không phải lần đầu tiên doanh nghiệp này đưa ra kiểu phụ thu 'không giống ai' gây nhiều tranh cãi.

 

Mới đây, sau khi Grab thông báo tăng phụ phí với lý do "thời tiết nắng nóng gay gắt" dành cho khách hàng đi xe máy, hãng xe công nghệ này đã nhận về nhiều phản ứng trái chiều của mọi người. Trong đó, không ít khách hàng tỏ ra bất bình vì phải “gánh” thêm nhiều loại phí.

Từ ngày 6/7, hãng vận tải công nghệ Grab thông báo phụ thu thêm phí "thời tiết nắng nóng gay gắt". Cụ thể, mỗi cuốc xe khách hàng sử dụng dịch vụ xe máy như GrabBike, GrabFood, GrabMart và dịch vụ GrabExpress sẽ tăng thêm từ 3.000 - 5.000 đồng nhằm hỗ trợ cho tài xế khi thực hiện các đơn hàng.

Tuy nhiên, ngay sau khi thông báo phụ thu thêm phí nắng nóng, hãng vận tải này đã nhận về nhiều phản ứng trái chiều từ khách hàng. Không bằng lòng với chính sách này, chị Nguyễn Hoàng Yến ở quận Hoàng Mai cho rằng động thái này của Grab chỉ là cớ để hãng tăng thêm giá cước.

Nhiều người cho rằng, động thái phụ thu phí của Grab chỉ là cớ để hãng tăng thêm giá cước.

“Phụ phí đánh vào người dân trong thời buổi hiện nay cái gì cũng tăng giá. Bản thân những người dùng cũng không thể biết được rằng bao nhiêu độ thì là sẽ thu tăng thêm phí, chỉ biết là khi nào app tăng như thế nào thì chúng tôi phải trả như thế. Nếu mà cứ tăng như thế này thì chúng tôi cũng sẽ không chọn Grab nữa mà chúng tôi sẽ chuyển sang phương án khác”, chị Yến nói.

Thường xuyên sử dụng các dịch vụ của hãng xe công nghệ Grab, chị Nguyễn Mỹ Linh ở quận Hai Bà Trưng đồng tình với việc phụ thu phí nắng nóng, tuy nhiên chị Linh cũng băn khoăn, không hiểu số tiền này các tài xế đối tác của Grab có được hưởng trọn vẹn hay không

"Mình thường xuyên sử dụng dịch vụ Grab thì thấy, nếu nắng nóng quá thì ủng hộ thêm một tý bác tài cũng OK nhưng mình đang không hiểu khi phí nắng nóng có thực sự đến được tay các bác tài hay không? Phí nắng nóng hay phí trời mưa để ủng hộ cho các bác tài vất vả đi làm ở ngoài đường thì mình không có vấn đề”, chị Linh bày tỏ.

Được biết, phụ thu phí nắng nóng chỉ là một trong nhiều loại phí mà các khách hàng sử dụng dịch vụ Grab phải gánh chịu. Bởi trước đó, Grab từng tiến hành thu từ khách hàng phụ phí đối với các cuốc xe giờ cao điểm, cuốc xe đêm khuya, cuốc xe trong thời điểm kẹt xe, ngập nước, thời điểm Tết Nguyên đán...

Việc phụ thu thêm phí "thời tiết nắng nóng gay gắt" cũng khiến chính các tài xế đối tác của Grab tỏ thái độ không hài lòng, bởi đáng ra các tài xế là người được hưởng khoản phí này vì họ là những người trực tiếp chịu cảnh nắng nôi cực nhọc trên đường. Thế nhưng, theo chia sẻ của một số tài xế Grab thì mức phụ phí nắng nóng tài xế được hưởng chỉ có 2.000 đồng/cuốc xe hoàn thành, khoản còn lại chảy vào túi Grab.

“Cơ bản là phải giảm chiết khấu, còn 5.000 phụ phí thì không ăn thua. Mình biết chắc chắn sẽ chiết khấu nên cũng không vui. Bảo là phụ thu thêm của khách thì đều là chia cho Grab, chứ tài xế không được lấy hết. Thu 3.000 thì mình được 2.000 - 2.100. Cũng hơi bực nhưng bực thì cũng không làm được gì. Giờ tăng giá quá thì cũng mất khách. Nói chung đánh vào tài xế nhiều”.

“Cước xe bị trừ đi 27% nên nếu có tính phụ phí 5.000 đồng lái xe bị trừ đi 27% thì còn lại khoảng 3.000 đồng. Nắng nóng thì ai nắng nóng phải được hưởng phụ phí đó, chứ ai ngồi mát mà lấy phí nắng nóng là điều vô lý. Mình vẫn bức xúc nhưng bây giờ làm được gì đâu, có phản ánh gì thì cũng chỉ như vậy thôi”.

Trong bối cảnh giá xăng dầu ở mức cao, hầu hết các hãng vận tải, xe buýt đều “dằn lòng” không tăng giá cước, dù khó có lãi trong thời điểm này thì Grab lại làm điều ngược lại, dồn gánh nặng lên khách hàng và đội ngũ tài xế. Và đây không phải lần đầu tiên doanh nghiệp này đưa ra kiểu phụ thu “không giống ai” gây nhiều tranh cãi./.

CTV Gia Linh/VOV1

 

Bình luận

    Chưa có bình luận