Bắc Giang: Khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Nhiều tập đoàn lớn quốc gia, quốc tế đã có mặt tại Bắc Giang, sản xuất nhiều sản phẩm công nghệ cao, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

 

Những năm gần đây, tỉnh Bắc Giang đã có bước phát triển đột phá, trở thành điểm sáng của cả nước về tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp. Nhiều tập đoàn lớn quốc gia, quốc tế đã có mặt tại Bắc Giang, sản xuất nhiều sản phẩm công nghệ cao, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Phóng viên VOV đã có cuộc phỏng vấn ông Dương Văn Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang về một số nội dung liên quan.

Ông Dương Văn Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang

Ông đánh giá như thế nào về những kết quả mà tỉnh Bắc Giang đạt được sau hơn một năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp?

Có thể nói, sau thành công tốt đẹp của Đại hội Đảng các cấp và Đại hội XIII của Đảng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang bước sang một giai đoạn phát triển mới với ý chí, quyết tâm rất cao sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ ngay từ tháng đầu, năm đầu thực hiện.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp, kéo dài; có thời điểm tỉnh Bắc Giang là tâm dịch của cả nước và đã phải đối mặt với những khó khăn, thách thức chưa từng có. Song, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ kịp thời, thiết thực của Trung ương và cả nước; sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh; Bắc Giang đã kiểm soát thành công dịch bệnh, nhanh chóng phục hồi phát triển, trở thành điểm sáng của cả nước về thực hiện “mục tiêu kép”, đạt nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực.

Tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2021 đạt 7,82%, nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước; 6 tháng đầu năm 2022 ước đạt khoảng 24%, dẫn đầu cả nước. Quy mô kinh tế ngày càng mở rộng; cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động chuyển dịch tích cực; môi trường đầu tư kinh doanh có nhiều cải thiện; thu ngân sách nhà nước, thu hút đầu tư tăng nhanh, thu hút FDI duy trì trong tốp 10 cả nước; kết cấu hạ tầng KT-XH được tập trung đầu tư ngày càng đồng bộ, hiện đại; bộ mặt đô thị, nông thôn có nhiều đổi mới.

Bắc Giang là tỉnh đầu tiên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đời sống nhân dân được nâng lên. Công tác đối ngoại được tăng cường và có nhiều đổi mới. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả tích cực. Niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp được nâng lên; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố vững chắc; hình ảnh, vị thế của tỉnh ngày càng được khẳng định. Đây là tiền đề hết sức quan trọng để Bắc Giang hướng đến những mục tiêu cao hơn trong thời gian tới.

Bắc Giang trở thành điểm sáng của cả nước về tăng trưởng kinh tế.

Bắc Giang được biết đến là một tỉnh có những bứt phá ngoạn mục khi từ một tỉnh nghèo của Việt Nam trở thành nơi đặt nhà máy của những hãng công nghệ lớn, nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo ông, đâu là những đột phá để Bắc Giang đạt được thành tựu trên?

Thời điểm mới tái lập năm 1997, Bắc Giang là tỉnh nghèo, điều kiện KT-XH còn hết sức khó khăn. Sau nhiều năm kiên trì phấn đấu, tỉnh Bắc Giang đã vươn lên nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố phát triển khá của cả nước. Từ một tỉnh thuần nông, đến nay công nghiệp đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm gần 50% trong cơ cấu kinh tế, là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng. Ngày càng có nhiều nhà đầu tư lớn, các hãng công nghệ hàng đầu đặt nhà máy tại Bắc Giang; thu hút đầu tư đạt kết quả ấn tượng, thu hút FDI liên tục duy trì trong tốp 10 cả nước (đến nay trên địa bàn tỉnh có 492 dự án FDI còn hiệu lực, với số vốn đăng ký khoảng 7,14 tỷ USD); sản phẩm “made in Bac Giang” tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, góp phần xây dựng thương hiệu quốc gia, tạo dựng hình ảnh, vị thế của tỉnh.

Có được kết quả tích cực này trước hết là do Bắc Giang đã xác định đúng định hướng phát triển, kiên trì theo đuổi mục tiêu, tận dụng tốt thời cơ để bứt phá. Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, Bắc Giang đã sớm chuyển trọng tâm từ sản xuất nông nghiệp sang tập trung phát triển công nghiệp; tích cực tham gia hội nhập, đẩy mạnh thu hút các nguồn lực bên ngoài để phát triển địa phương.

Cùng với đó, tỉnh đã tập trung thực hiện tốt khâu đột phá chiến lược về phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng công nghiệp. Khai thác tốt lợi thế về vị trí địa lý của khu vực cửa ngõ Thủ đô, trên tuyến hành kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc) - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Phát huy tốt tiềm lực đất đai, nguồn lao động dồi dào, chất lượng. Đặc biệt, tỉnh đã nỗ lực, quyết tâm cao đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; luôn xác định tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp; lấy sự hài lòng của doanh nghiệp là mục tiêu phấn đấu.  Nhiều doanh nghiệp xây dựng nhà máy ở Bắc Giang.

Thời gian tới, Bắc Giang cần thực hiện các mục tiêu và giải pháp đồng bộ, khoa học và sát thực tiễn nào để tiếp tục khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, thưa ông?

Tỉnh Bắc Giang đang có nhiều điều kiện thuận lợi để tạo bước đột phá phát triển trong thời gian tới. Định hướng phát triển đồng bộ trên cả 3 lĩnh vực: công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ; phát triển hài hòa trên cả 3 trụ cột: kinh tế, xã hội và môi trường. Mục tiêu đến năm 2025, Bắc Giang nằm trong nhóm 15 tỉnh, thành phố có quy mô GRDP dẫn đầu cả nước; đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, là cực tăng trưởng trong vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, một trong những trung tâm phát triển công nghiệp của khu vực, là nơi đặt nhà máy của các tập đoàn kinh tế lớn, các hãng công nghệ hàng đầu thế giới... Để thực hiện mục tiêu này, thời gian tới tỉnh sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Thứ nhất, phát huy lợi thế là tỉnh đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để đẩy mạnh phát triển trên các lĩnh vực. Tập trung tạo bước đột phá về phát triển công nghiệp, đảm bảo đủ mặt bằng sạch để tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, gắn với nâng cao chất lượng các dự án theo hướng thu hút đầu tư có chọn lọc. Tập trung thu hút các dự án đầu tư lớn, nhà đầu tư chiến lược, các lĩnh vực sản xuất kinh doanh phù hợp với định hướng phát triển; ưu tiên các dự án có công nghệ hiện đại, suất đầu tư cao, sử dụng ít đất, ít lao động và đóng góp nhiều cho ngân sách; kiên quyết từ chối những dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. 

Thứ hai, tiếp tục tập trung nguồn lực phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông, công nghiệp, đô thị, dịch vụ, hạ tầng y tế, giáo dục, hạ tầng công nghệ thông tin, công nghệ số…; phát triển đa dạng các dịch vụ phụ trợ cho phát triển công nghiệp, đặc biệt là các khu nhà ở cho công nhân, hướng đến xây dựng hệ sinh thái công nghiệp, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững; đồng thời, đẩy mạnh công tác dạy nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đảm bảo đáp ứng tốt cho yêu cầu phát triển và tạo lợi thế so sánh, thu hút đầu tư.  

Thứ ba, tiếp tục ưu tiên tập trung cao, triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; xây dựng môi trường đầu tư thực sự thông thoáng, thuận lợi, công bằng, công khai, minh bạch. Không ngừng đổi mới tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm của đội ngũ cán bộ, công chức trên tinh thần hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, lấy sự hài lòng của doanh nghiệp, nhân dân làm mục tiêu phấn đấu, tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các tổ chức cá nhân; đồng thời, tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số đáp ứng tốt yêu cầu xu thế phát triển hiện nay.

Với ý chí quyết tâm cao và khát vọng phát triển đang lan tỏa trong toàn Đảng bộ, các cấp chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, tôi tin tưởng rằng tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ thời gian tới, hoàn thành thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của cả nước.

Xin cảm ơn ông!

 

Bình luận

    Chưa có bình luận