Nhiều tiềm năng cho vải thiều Việt Nam vươn ra thị trường thế giới

Việc mở rộng thị trường xuất khẩu vải thiều sẽ góp phần nâng cao thu nhập của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương là mục tiêu cấp thiết.

 

Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang, Hải Dương ngày 16/6 đã tổ chức Diễn đàn “Vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới" tại Hà Nội. Diễn đàn nhằm thảo luận các giải pháp đưa vải thiều Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng trên khắp thế giới, tạo điều kiện cho bạn bè thế giới dễ dàng biết, hiểu và tiếp cận thuận tiện hơn với vải thiều Việt Nam.

Nhiều năm qua, sản phẩm vải thiều Việt Nam không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn được xuất khẩu đến nhiều thị trường trên thế giới với đa dạng phương thức bán hàng, từ kênh bán hàng truyền thống, kênh bán hàng hiện đại đến các kênh thương mại điện tử, đóng góp một phần không nhỏ vào thành công chung của bức tranh xuất khẩu nông sản năm 2021.

Năm 2022, vải thiều Việt Nam được dự báo là được mùa, với sản lượng khoảng 320.000 tấn. Năm nay, Bắc Giang - vùng sản xuất vải thiều lớn nhất cả nước với diện tích trên 28.300 ha, sản lượng vải thiều dự kiến khoảng 180.000 tấn. Tỉnh Hải Dương có khoảng 9.000 ha vải thiều, sản lượng thu hoạch dự kiến đạt 60.000 tấn, trong đó 100% diện tích trồng vải được định hướng theo quy trình sản xuất sạch, an toàn.

Các đại biểu và đối tác nghe giới thiệu và thưởng thức đặc sản vải thiều Việt Nam.Vải thiều thường chín rộ trong khoảng thời gian ngắn từ tháng 5 đến tháng 7 hàng năm với sản lượng lớn, thời gian thu hoạch lại ngắn nên việc kết nối giao thương, mở rộng thị phần sẵn có, tìm kiếm thị trường mới và đa dạng kênh phân phối là hết sức cần thiết. Đặc biệt, mở rộng thị trường xuất khẩu vải thiều để gia tăng giá trị của quả vải, góp phần nâng cao thu nhập của người nông dân và phát triển kinh tế của địa phương là mục tiêu cấp thiết.

Hiện vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) và vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đã có mặt ở trên 30 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, để có được sản phẩm vải thiều đạt chất lượng vào các thị trường yêu cầu cao luôn đòi hỏi người nông dân, cán bộ kỹ thuật, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước phải cùng nhau hợp lực để xây dựng được chuỗi các quy trình nghiêm ngặt, khép kín từ khâu lựa chọn thổ nhưỡng, chăm sóc cây trồng đến chế biến và tiêu thụ.

Theo ông Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, sản phẩm vải thiều Thanh Hà đã được tổ chức kỷ lục Việt Nam xác lập "Cây vải thiều lâu năm nhất. Vải Thanh Hà cũng đạt top 10 nhãn hiệu nổi tiếng, được bình chọn là tinh hoa đặc sản 3 miền. Hàng năm, 50% sản lượng vải thiều của Hải Dương được tiêu dùng trong nước, 40% xuất khẩu tới các thị trường truyền thống, 10% xuất khẩu tới các thị trường cao cấp như Mỹ, Nhật Bản, Hà Lan, Hàn Quốc…

“Hướng tới xây dựng thương hiệu vải thiều chất lượng toàn cầu, từ nhiều năm nay Hải Dương đã triển khai đồng bộ các giải pháp như tập trung xây dựng các vùng trồng chất lượng cao phục vụ xuất khẩu. Đặc biệt, tỉnh hợp tác với các cơ quan khoa học tạo ra các giống mới, đa dạng hoá các loại sản phẩm; chú trọng ứng dụng khoa học kỹ thuật để tạo ra các sản phẩm đều đáp ứng chuẩn VietGap, GlobalGap, vì thế đến nay Hải Dương đã có trên 1.200 ha vải thiều được cấp tiêu chuẩn sản xuất vải xuất khẩu”, ông Quân cho biết.

Mặc dù đã đạt được những thành công nhất định trong trồng và tiêu thụ vải thiều, song theo ông Quân, Hải Dương vẫn còn một số khó khăn nhất định do vải thiều là nông sản có tính mùa vụ cao, thời gian thu hoạch ngắn nên công tác thu hoạch và bảo quản đòi hỏi quy trình nghiêm ngặt. Cùng với đó, công tác mở rộng thị trường vẫn còn nhiều hạn chế.

Ông Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, năm 2022 tỉnh có khoảng 9.000 ha vải thiều, sản lượng thu hoạch dự kiến đạt 60.000 tấn.Chia sẻ tại Diễn đàn, ông Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định, là địa danh của sản phẩm vải thiều Lục Ngạn nổi tiếng, Bắc Giang luôn coi trọng đầu ra cho trái vải tại thị trường trong nước cũng như xuất khẩu. Đối với thị trường nội địa, Bắc Giang phối hợp tốt với các doanh nghiệp đưa vải thiều vào siêu thị, hệ thống bán lẻ của cả nước. Tỉnh cũng thực hiện linh hoạt giữa thương mại truyền thống với hiện đại, đưa vải thiều lên các sàn thương mại điện tử cũng như các kênh mạng xã hội.

Theo ông Tuấn, đến nay Bắc Giang đã xuất khẩu vải thiều đến đến 30 quốc gia, trong đó chủ yếu vẫn là thị trường Trung Quốc cùng các quốc gia tiềm năng khác như Singapore, Nhật Bản, UAE… “Thời điểm hiện tại, Bắc Giang đã thu hoạch được trên 200.000 tấn vải thiều. Các cấp, các ngành trong tỉnh luôn sẵn sàng hỗ trợ các hộ dân cũng như các doanh nghiệp sản xuất vải thiều có chất lượng cao, đồng thời, hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong công tác tiêu thụ cũng như xuất khẩu”, ông Tuấn cho biết.

Đánh giá cao công tác xúc tiến tiêu thụ vải thiều, ông Phạm Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định, Diễn đàn lần này với mong muốn hỗ trợ thúc đẩy mở rộng thị trường, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu vải thiều và các sản phẩm được chế biến từ quả vải ra các thị trường quốc tế mới. Đồng thời, thúc đẩy người Việt Nam ở nước ngoài ưu tiên dùng hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam, qua đó có thể thiết lập, tạo ra kênh kết nối mới nhằm mở rộng và đa dạng hóa thị trường nông sản Việt Nam./.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận