Trốn thuế bất động sản: 'Kê khai ban đầu 500 triệu đồng, kê lại lên tới 10 tỷ đồng

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, thời gian qua có tình trạng người dân khi mua bán bất động sản đã trốn thuế và trục lợi.

 

Có những trường hợp ban đầu kê khai 500 triệu nhưng sau đó được giải thích và kê khai lại là 10 tỷ đồng, gấp đến 20 lần.

Sáng 2/6, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế, xã hội. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có phần giải trình 3 nhóm vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm, trong đó nổi bật là vấn đề thu thuế bất động sản, thị trường chứng khoán và giá.

Về vấn đề thu thuế bất động sản, trốn thuế và có sự trục lợi về thuế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, theo quy định hiện nay, người nộp thuế phải khai thuế trên hợp đồng đúng với giá mua bán hai bên thỏa thuận, nếu thấp hơn sẽ tính theo bảng giá đất tại thời điểm nộp thuế. Tuy nhiên, thời gian qua có tình trạng người dân khi mua bán đã trốn thuế và trục lợi.

Để giải quyết tình trạng này, Bộ Tài chính đã có hai văn bản chỉ đạo cơ quan Thuế phải siết chặt vấn đề thu thuế để đúng với giá trị mua bán. Theo thống kê, 5 tháng đầu năm đã thu được 16.200 tỷ đồng, vượt thu so với cùng kỳ năm 2021 là 6.600 tỷ đồng.

“Có những trường hợp ban đầu phải kê khai 500 triệu nhưng sau đó được giải thích và kê khai lại là 10 tỷ đồng, gấp đến 20 lần”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nêu thực tế.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng có công điện nghiêm cấm cán bộ thuế nhũng nhiễu, gây phiền hà cho dân. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định, làm tốt công tác “tiền phòng, hậu kiểm” sẽ giải quyết được vấn đề, không để các vụ án hình sự xảy ra.

“Người bán nhà trốn thuế thông qua kê khai 2 hợp đồng sau này phát hiện ra sẽ bị quy vào tội trốn thuế. Nếu cơ quan thuế có tình trạng nhũng nhiễu, lót tay, trục lợi, hối lộ thì sẽ xử xử lý nghiêm. Bộ Tài Chính cũng sẽ đề nghị các địa phương xây dựng hệ số điều chỉnh, xây dựng dữ liệu về mua bán bất động sản để minh bạch hơn trong quá trình thu thuế bất động sản”, Tư lệnh ngành Tài chính khẳng định.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu giải trình một số nội dung đại biểu Quốc hội chất vấn.Thị trường chứng khoán vẫn đang rất tốt

Liên quan thị trường chứng khoán (TTCK), Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, TTCK các nước có lịch sử vài trăm năm, trong khi chúng ta mới chỉ có 22 năm. Hiện tại thị trường đang rất tốt.

“Với riêng thị trường cổ phiếu năm 2021 đạt được hơn 7,7 triệu tỷ đồng, chiếm 92% GDP, tăng hơn 46% so với năm 2020, bình quân giao dịch khoảng 26.000 tỷ đồng/ngày”, ông Phớc cho biết.

Với thị trường trái phiếu, năm 2021 trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đạt hơn 1,34 triệu tỷ đồng (tương đương 15% GDP). So với khu vực thì vẫn còn thấp: như Trung Quốc, trái phiếu doanh nghiệp chiếm 35,6% GDP; Nhật Bản 17,4%; Malaysia 56%… Ông Phớc cho rằng, vẫn có tiềm năng rất tốt để huy động vốn trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng như thị trường chứng khoán nói chung.

Về những sai phạm trong thị trường chứng khoán thời gian qua, Tư lệnh ngành Tài chính nhận định, đây là sai phạm so với Luật Chứng khoán, các Nghị định liên quan đã ban hành như: Thao túng chứng khoán, lừa dối khách hàng, giả mạo tài liệu…

“Những sai phạm này sẽ được cơ quan chức năng xử lý một cách nghiêm minh. Chúng tôi tin tưởng rằng thị trường trái phiếu cũng như TTCK nói chung vẫn là một kênh huy động vốn trung và dài hạn tốt”, Tư lệnh ngành Tài chính nhấn mạnh, đồng thời cho biết, sắp tới, Bộ Tài chính đang trình Chính phủ ban hành Nghị định thực hiện một cách minh bạch hơn, tốt hơn, bịt lỗ hổng trong thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó là sửa đổi Luật Chứng khoán.

Cân nhắc giảm thuế để hạ giá xăng dầu

Liên quan đến vấn đề giá cả, Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định, hiện nay nhiệm vụ cấp bách là chống được lạm phát. Việt Nam đang hội nhập kinh tế quốc tế, đồng nghĩa với việc những nguyên liệu phụ thuộc ở nước ngoài cũng phải theo dòng chảy, tác động của nước ngoài như: thép, phôi thép, xăng dầu…

“Chống lạm phát là vấn đề hết sức quan trọng. Ngoài chính sách tiền tệ, chính sách tài khoá, quản lý giá… thì vấn đề hết sức quan trọng là phải tăng năng lực sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó là tái cơ cấu, tăng cường sản xuất kinh doanh trong nước”, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho hay.

Qua thảo luận, một số đại biểu đề xuất cần phải giảm giá xăng dầu, Tư lệnh ngành Tài chính cho rằng, việc giảm thuế để giảm giá xăng dầu là một trong nhiều giải pháp, song muốn giảm giá xăng dầu thì phải thực hiện đồng bộ các giải pháp.

“Thuế trong giá xăng dầu ở nước ngoài chiếm hơn 40%, còn ở nước ta là từ 29 - 31%. Các loại thuế trong giá xăng dầu chiếm khoảng 28% trong giá xăng đầu, vừa qua chúng ta giảm 5% thuế môi trường (giảm 2000 đồng, còn 2000 đồng/lít) vấn đề này thuộc thẩm quyền của Thường vụ Quốc hội. Còn lại thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, một số thuế khác thì thuộc thẩm quyền của quốc hội”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc thông tin.

Cũng theo ông Phớc, chính sách thuế gắn liền với chính sách tài khoá, khi giảm thuế đương nhiên phải cắt giảm các khoản chi. Ngoài ra, nước ta là nước xuất khẩu dầu thô, mỗi năm chỉ xuất được trên 8 triệu thùng dầu thô. Giá dầu lên chúng ta bù đắp được 1 phần song giảm thuế là 1 biện pháp mà Bộ Tài chính sẽ cân nhắc để đánh giá tác động và sẽ báo cáo với Chính phủ, báo cáo với Thường vụ Quốc hội và Quốc hội về vấn đề giảm thuế trong giá xăng dầu.

“Có khoảng 8.000 đồng tiền thuế/lít xăng A95, nên chúng tôi kiến nghị phải tính đến giải pháp chống buôn lậu bởi giá của chúng ta so với Lào chênh nhau 11.000 đồng; giá tại Campuchia, Thái Lan cũng chênh. Nếu không cẩn thận giá xăng của chúng ta thấp thì dòng buôn lậu chảy ngược ra biên giới”, ông Phớc lo ngại./.

Cẩm Tú/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận