Thúc đẩy mở cửa thị trường nông sản

  • 12/05/2022 11:40:42
  • Vân Hồng
  • Kinh tế
  • 0

Xuất khẩu nông sản 4 tháng đầu năm phục hồi và tăng trưởng ở hầu hết các ngành hàng. Nhằm thúc đẩy mở cửa thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục triển khai nhiều giải pháp trong thời gian tới.

Xuất khẩu sang Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng nông lâm thủy sản 4 tháng đầu năm 2022 đạt khoảng 31,8 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt khoảng 17,9 tỷ USD; nhập khẩu 13,9 tỷ USD. Đến thời điểm này, toàn ngành nông nghiệp xuất siêu gần 4 tỷ USD, cao gấp 3,2 lần so với 4 tháng đầu năm trước.

Xuất khẩu nông lâm thủy sản trong tháng 4/2022 đem về 4,8 tỷ USD, giảm 2,6% so với tháng 3/2022. Giá trị xuất khẩu phân bón khoảng 439 triệu USD, tăng 2,9 lần so với cùng kỳ... Có 5 sản phẩm/nhóm sản phẩm có giá trị kim ngạch đạt trên 1 tỷ USD là cà phê, gạo, rau quả, tôm, sản phẩm gỗ.

Về thị trường, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 (sau Mỹ) của các sản phẩm nông lâm thủy sản Việt Nam với tổng giá trị đạt 3,2 tỷ USD, trong đó lớn nhất là kim ngạch xuất khẩu cao su: chiếm tới 22,4%. Cập nhật đến tháng 4, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã cấp 2.033 mã số sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam được phép xuất khẩu vào Trung Quốc.

Thống kê của Ban quản lý các cửa khẩu Lạng Sơn ghi nhận những con số đáng mừng: Ngày 3/5, còn tồn 417 xe hàng và chỉ có 7 xe hàng phải quay đầu về nội địa; Đến ngày 4/5, số lượng xe hàng tồn đã giảm xuống còn 360 xe, trong đó có 153 xe container lạnh chở trái cây, 119 xe chở sắn và 44 xe chở các mặt hàng khác. Nhóm hàng trái cây gồm xoài, chuối, dưa hấu, thanh long,… là những mặt hàng được xuất khẩu mạnh sang Trung Quốc qua các cửa khẩu tại tỉnh này. Hiện tại, Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu phụ Tân Thanh hoạt động thông quan xuất nhập khẩu với phía Trung Quốc được duy trì.

Xúc tiến phát triển thị trường nông sản

Để tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu, Bộ NN&PTNT cho biết, sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trao đổi thông tin, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với Tổng cục Hải quan khi thực hiện các quy định trong Lệnh 248, Lệnh 249 về yêu cầu truy xuất nguồn gốc, đảm bảo an toàn thực phẩm của sản phẩm nông lâm thủy sản trước khi làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc.

Tập trung đàm phán, hoàn thiện các thủ tục (đánh giá rủi ro, kiểm tra...) để thúc đẩy xuất khẩu xoài, thịt gà sang Hàn Quốc, bưởi, chanh sang Newzealand; lông vũ, yến và sản phẩm từ yến, sữa và sản phẩm từ sữa sang Trung Quốc; xuất khẩu mật ong sang EU; khảo sát vùng trồng bưởi, nhà máy chiếu xạ để thống nhất kế hoạch xuất khẩu bưởi với Hoa Kỳ.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ NN&PTNT, cho biết, tính đến hết tháng 4/2022 đã có 2.033 mã sản phẩm nông sản, thủy sản của Việt Nam được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp phép cho xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Trong tháng 4/2022, cơ quan này đã xây dựng kế hoạch khảo sát tình hình tiêu thụ, phát triển thị trường nông sản tại các địa phương, các cửa khẩu biên giới, đồng thời cũng đã làm việc với Cục Phát triển Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Sổ tay hướng dẫn Chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa lĩnh vực nông nghiệp.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2022 là Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản chuẩn bị các nội dung kỹ thuật, các vấn đề vướng mắc kỹ thuật cho cuộc họp Ủy ban SPS Hiệp định CPTPP, để đề xuất mở cửa thị trường sản phẩm nông sản đối với các nước tham gia Hiệp định CPTPP; Làm việc song phương với Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Hàn Quốc. Cùng với đó, xây dựng Đề án thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản đi EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản.

Tới đây, Cục sẽ triển khai cập nhật hệ thống phần mềm dữ liệu cung cầu nông sản từ địa phương; tổ chức khóa đào tạo tập huấn về “Chất lượng, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc trong sản xuất, chế biến nông sản” thực hiện bước đầu của Quy trình số hóa 3 bước cho nông sản Việt.

Bình luận

    Chưa có bình luận