Đồng hành cùng doanh nghiệp để tăng 11 bậc trong bảng PCI

  • 12/05/2022 12:00:00
  • Nhóm phóng viên
  • Kinh tế
  • 0

Tỉnh Bắc Kạn đã vượt 11 bậc để lên mức 48/63 tỉnh, thành phố.

 

Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2021 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố cho thấy kết quả ấn tượng: tỉnh Bắc Kạn đã vượt 11 bậc để lên mức 48/63 tỉnh, thành phố. Kết quả này cho thấy những nỗ lực của Bắc Kạn trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp.

Tính năng động của chính quyền tăng vượt bậc

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2021 là kết quả điều tra cảm nhận của hơn 10.000 doanh nghiệp (DN) dân doanh và 1.550 DN FDI về chất lượng điều hành kinh tế và môi trường kinh doanh tại 63 tỉnh, thành phố Việt Nam. Trong 10 chỉ số thành phần PCI, Bắc Kạn có 6 điểm tăng so với năm 2020. Trong đó đáng chú ý là tính năng động của chính quyền được các DN đánh giá tăng vượt bậc, từ 5,25 năm 2020 lên 6,94 năm 2021; tiếp cận đất đai tăng từ 6,11 năm 2020 lên 7,83 năm 2021. Các chỉ tiêu khác cũng được đánh giá ở mức độ tốt và uy tín.

Chủ tịch tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Đăng Bình kiểm tra tiến độ CCN Quảng Chu.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn lần thứ XII đã xác định cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số cải cách hành chính là 1 trong 4 chương trình trọng tâm, cần chú trọng tập trung chỉ đạo thực hiện. UBND tỉnh đã tham mưu cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TU về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, đây là định hướng quan trọng để cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh. Văn kiện đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII cũng đã xác định thu hút đầu tư là một trong 4 nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Theo ông Đinh Quang Tuyên - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn - cùng với thực hiện đầy đủ, nhất quán các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết số 08-NQ/TU và Quyết định số 594/QĐ-UBND của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI Bắc Kạn giai đoạn 2022 - 2025, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, địa phương thường xuyên rà soát, để kiến nghị bãi bỏ, cắt giảm thủ tục hành chính, giấy phép con, các quy định không cần thiết, không còn phù hợp; đẩy mạnh phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. “Chúng tôi cũng xác định chuyển đổi số đóng một vai trò quan trọng trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, giúp DN cắt giảm chi phí vận hành, tiết kiệm thời gian,… nên tổ chức thực hiện phát triển chính quyền số - giải pháp quan trọng để thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Phát huy và nâng cao hơn nữa vai trò của các Tổ công tác giải quyết tồn tại, vướng mắc của các dự án đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất cho DN, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; thường xuyên tổ chức đối thoại, trao đổi với người dân và DN để kịp thời nắm bắt và chủ động giải quyết các vướng mắc, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN ổn định và phát triển” - ông Đinh Quang Tuyên khẳng định.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Kạn - cho biết: “Tỉnh đã sớm áp dụng bộ tiêu chí PCI vào từng Sở ngành và địa phương để mỗi ban, ngành, huyện thị chủ động cải cách thủ tục hành chính theo tiêu chí này. Đến nay, 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã được đưa vào giải quyết theo cơ chế một cửa và được ứng dụng công nghệ thông tin thông qua phần mềm ứng dụng riêng. 100% thủ tục hành chính giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được tiếp nhận, xử lý qua hệ thống một cửa điện tử”.

Thu hút đầu tư nhiều khởi sắc

Nhờ những nỗ lực này, không chỉ PCI mà hoạt động thu hút đầu tư ở Bắc Kạn cũng có nhiều khởi sắc. Năm 2020 và năm 2021, toàn tỉnh thu hút được 57 dự án, với tổng mức đầu tư 8.900 tỷ đồng, chiếm 34% số lượng dự án và 49% tổng vốn đăng ký từ trước đến nay. Bắc Kạn thu hút một số dự án quy mô lớn như dự án đầu tư cụm công nghiệp, dự án đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị.

Lãnh đạo tỉnh làm việc với DN chế biến gỗ.

Trong tổng số 155 dự án đầu tư ngoài khu công nghiệp đã được chấp thuận chủ trương đầu tư có 87 dự án (chiếm 56,1%) đã hoàn thành đi vào hoạt động, 68 dự án còn lại đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục theo quy định.

Để tạo nền tảng trong thu hút đầu tư, nhất là khắc phục những hạn chế về giao thông, Bắc Kạn đã xin chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường Chợ Mới - thành phố Bắc Kạn với điểm đầu từ đường Thái Nguyên - Chợ Mới và điểm cuối nối vào đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể, kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang. Hiện tại, Trung ương đã quyết định chủ trương đầu tư xây dựng hai tuyến đường này. Theo Bộ Giao thông Vận tải, khi hoàn thành, tuyến đường sẽ tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang từ Bắc Kạn đến các tỉnh trọng điểm vùng đồng bằng Bắc bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng.

Trong bối cảnh việc cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng ngày càng khó khăn bởi địa phương nào cũng chú trọng cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, kết quả vượt 11 bậc trong bảng xếp hạng PCI năm 2021 là rất tích cực, cho thấy nỗ lực và quyết tâm của tỉnh Bắc Kạn trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận