Trong xu thế hội nhập toàn cầu, đứng trước nhiều cơ hội và thách thức, xây dựng thương hiệu là điều kiện cần thiết nhằm nâng cao vị thế và mang lại nhiều giá trị cạnh tranh thiết thực. Những năm gần đây, thứ hạng giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam (THQG) liên tục được cải thiện. Việc tận dụng những lợi thế của THQG đem lại trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp (DN) cũng tiếp tục được quan tâm và chia sẻ nhiều hơn.
Qua gần 20 năm hình thành và phát triển, Chương trình THQG Việt Nam đã đạt được những thành quả tích cực. Trong 3 năm trở lại đây, giá trị, thứ hạng THQG của Việt Nam liên tục được cải thiện và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Theo báo cáo từ Brand Finance, năm 2021, THQG của Việt Nam được định giá tăng 21,6% so với năm 2020, đạt 388 tỷ USD, duy trì thứ hạng 33 thế giới.
Với sự hỗ trợ của Chương trình THQG Việt Nam, nhiều tập đoàn, DN Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu như “chìa khóa” giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm, giá trị DN. Minh chứng là rất nhiều thương hiệu Việt đã gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới.
Khẳng định THQG đã đồng hành và giúp DN tiến xa và sâu hơn nữa trên thị trường quốc tế, ông Đinh Hữu Thạnh, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Bee Logistics cho biết, nếu những năm 2004-2005, DN tiến ra thị trường nước ngoài rất khó, nhưng chỉ gần 10 năm sau (năm 2013-2014) khi DN giới thiệu đến từ Việt Nam đã luôn được các đối tác chào đón.
“Điều này chứng tỏ Chương trình THQG Việt Nam đã rất thành công trong việc cải thiện hình ảnh quốc gia và tạo xung lực cho DN tiến ra thị trường thế giới. Có sản phẩm được công nhận THQG là sự động viên lớn đối với DN trong nhiều năm qua, giúp DN thu hút nhân tài, kết nối phát triển triển thương hiệu ra thị trường nước ngoài”, ông Thạnh nhấn mạnh.
Là lãnh đạo 1 DN đã thành công trong xây dựng thương hiệu, ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Sunhouse chia sẻ, thương hiệu là tổ hợp rất nhiều hoạt động của DN, từ chất lượng sản phẩm, hậu mãi, các chương trình ưu đãi… Xây dựng được thương hiệu sản phẩm đã khó, giữ gìn và phát triển thương hiệu càng khó, đòi hỏi DN phải phân tích được thế mạnh, khai thác và không ngừng hoàn thiện các thế mạnh của mình.
“THQG cũng tương tự như thương hiệu sản phẩm. Xây dựng thương hiệu là xây dựng niềm tin của người tiêu dùng với sản phẩm. DN hay quốc gia phải có trách nhiệm gia tăng thêm lợi ích và tăng niềm tin cho người dùng mới giữ vững được thương hiệu”, ông Phú nhìn nhận.
Cần hệ sinh thái để tạo sự kết nối, giao lưu và lan toả THQG
Theo chuyên gia thương hiệu Nguyễn Quốc Thịnh, thành viên Ban chuyên gia Chương trình THQG Việt Nam, khi DN nỗ lực hoàn thiện sản phẩm, phát triển các điểm tiếp xúc thương hiệu (hệ thống phân phối là một phần quan trọng) và cách thức ứng xử với chính người lao động và cộng đồng cũng là những yếu tố làm nên văn hoá DN, thương hiệu của DN.
“Muốn có THQG phải có thương hiệu sản phẩm, thương hiệu DN mạnh. Ở chiều ngược lại, THQG là bệ đỡ cho thương hiệu của DN, giúp tạo dựng hình ảnh ban đầu và lòng tin với người tiêu dùng. Do đó, DN dù có quy mô như thế nào cũng nên xây dựng thương hiệu và tận dụng hiệu quả THQG”, ông Thịnh khuyến cáo.
Để tăng sức lan tỏa, tăng sự hiện diện của THQG Việt Nam trên trường thế giới, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng, cần kéo gần các DN có sản phẩm đạt THQG, DN nói chung và các chuyên gia trong một môi trường chung; có thể là một hệ sinh thái để tạo sự kết nối, giao lưu và lan toả THQG.
“Cục Xúc tiến thương mại có ý tưởng phát động phong trào để kiều bào ở nước ngoài trở thành sứ giả THQG, thương hiệu DN, thương hiệu sản phẩm ở thị trường nước ngoài. Hy vọng thời gian tới, chúng ta sẽ cùng nhau trao sứ giả thương hiệu cho cá nhân xứng đáng ở từng thị trường”, ông Vũ Bá Phú thông tin.
Đề cao sự đóng góp và vai trò hết sức quan trọng của cộng đồng 5,3 triệu kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài khẳng định, các doanh nhân kiều bào có vai trò lớn trong thúc đẩy hội nhập quốc tế, đặc biệt là trong những hoạt động kết nối giữa các DN Việt Nam ở trong và ngoài nước, giữa các DN Việt Nam với DN của nhiều quốc gia trên thế giới.
Với kiến thức, kinh nghiệm sẵn có, cộng đồng doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đã vượt qua nhiều thách thức để đưa hàng hóa từ Việt Nam đến nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, góp phần quảng bá sản phẩm Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Trong đó, một số trung tâm thương mại, chợ Việt Nam có quy mô lớn và còn nhiều dư địa để hợp tác với các DN trong nước.
Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài cũng hỗ trợ các cơ quan, DN trong nước tìm hiểu về hệ thống luật pháp, thị hiếu của người bản địa nhằm chọn lọc và đưa những sản phẩm Việt Nam vào hệ thống phân phối, thậm chí đưa các sản phẩm Việt Nam lên nền tảng giao dịch trực tuyến quốc tế, giúp những sản phẩm đậm chất Việt Nam được biết đến rộng rãi hơn./.
Theo VOV.VN