Thị trường chứng khoán có thể sớm xác lập vùng đáy ngắn hạn

  • 20/04/2022 12:00:00
  • Ánh Phương
  • Kinh tế
  • 0

Trong vòng 11 phiên trở lại đây, chỉ số VN-Index đã giảm hơn 118 điểm, điều này khiến nhiều nhà đầu tư hoang mang.  Song theo các chuyên gia, nhà đầu tư không nên quá bi quan, thị trường có thể sớm xác lập vùng đáy ngắn hạn.

 

Thận trọng nhưng không nên quá lo lắng

Những phiên gần đây, giao dịch thận trọng quay lại với thị trường trong những ngày đầu tuần khi sắc đỏ tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường. Phiên 19/04 thị trường nghiêng hẳn về bên bán với gần 700 mã giảm so với 280 mã tăng. VN-Index giảm 26.15 điểm về còn 1,406.25 điểm, HNX-Index giảm 10.5 điểm xuống còn gần 393 điểm. Diễn biến đảo chiều về cuối phiên hoàn toàn bất ngờ và khiến dòng tiền không kịp trở tay, sắc đỏ chiếm lĩnh gần như hoàn toàn bảng điện tử. Toàn thị trường ghi nhận 760 mã giảm trong đó có tới 164 mã giảm kịch sàn. Nhịp giảm đột ngột cuối phiên khiến nhiều mã nhóm midcap và penny trắng bên mua. Ở phân khúc vốn hóa cao hơn, nhóm cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng cũng nối dài đà giảm. Cụ thể, HCM đã giảm sàn xuống 26.600 đồng/cổ phiếu, SSI gần giảm sàn, VND giảm 6,8% về 30.000 đồng/cp, STB mất hơn 5%, TPB, ACB, MBB giảm trên 3%, TCB, VPB mất hơn 2%.

Nhìn lại giai đoạn gần đây, thị trường đã chứng kiến 3 đợt giảm vào: Tháng 12/2021, Tháng 1/2022, Tháng 3/2022. Thị trường chủ yếu giảm nhanh và gấp, các đợt giảm sau đó đều hồi phục tạo đáy sau cao hơn đáy trước. Do đó trong đợt giảm lần này, nếu thị trường tạo đáy quanh 1380-1.420 điểm sẽ cho thấy xu hướng đi ngang trong trung hạn được giữ vững.

Lý giải về nguyên do thị trường liên tục giảm điểm, các chuyên gia cho rằng, thị trường giảm điểm do tâm lý thận trọng của giới đầu tư trong bối cảnh rủi ro thị trường gia tăng, làm hụt lực cầu trên thị trường. Bên cạnh đó, dòng tiền rút mạnh khỏi nhóm cổ phiếu đầu cơ khi cơ quan quản lý đang theo dõi sát sao đối với những giao dịch bất thường. Việc giảm giá mạnh của cổ phiếu đầu cơ đã kích hoạt làn sóng margin call dẫn đến tình trạng nhiều nhà đầu tư phải bán các cổ phiếu đang nắm giữ trong danh mục. Do đó không chỉ trong nhóm cổ phiếu đầu cơ bị bán ra mà còn lan ra các nhóm cổ phiếu khác như ngân hàng, thép, chứng khoán… Tuy nhiên đà bán ra này chỉ tác động tiêu cực đến thị trường trong ngắn hạn.Về dài hạn thị trường vẫn ổn định. Nền tảng vĩ mô vẫn được cải thiện tích cực trong những quý tới bởi lợi nhuận doanh nghiệp tiếp tục tăng trưởng tốt trong năm 2022. Mặc dù nhịp điều chỉnh hiện tại gây thua lỗ khá nhiều nhưng nhà đầu tư không nên quá bi quan về xu hướng chung của thị trường.

anh IntenetTheo công ty Chứng khoán VNDIRECT, về dòng tiền, với chính sách lãi suất hiện nay ở Việt Nam, chưa có dấu hiệu siết cung tiền thì thời kỳ tiền rẻ vẫn tiếp diễn, ít nhất cho đến lúc này. Dòng tiền càng ngày càng thông minh hơn và chỉ cần có cơ hội tự nhiên dòng tiền sẽ xuất hiện. Dòng tiền rút mạnh khỏi nhóm cổ phiếu đầu cơ, cơ hội cho nhà đầu tư dài hạn mua tích luỹ cổ phiếu tốt. Thời điểm hiện tại, nhà đầu tư hạn chế bán tháo cổ phiếu, giữ vững tâm lý và đợi những phiên hồi để hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu về ngưỡng an toàn. Đồng thời cần theo dõi sát diễn biến của giá, không nên tham gia bắt đáy khi chưa có tín hiệu xác nhận tạo nền để có thể quản trị rủi ro tài khoản ở mức tối ưu nhất.

Có thể sớm xác lập vùng đáy ngắn hạn

Những phiên giao dịch gần đây cho thấy dòng tiền đã có sự phân hóa lớn giữa các nhóm ngành, nhiều nhóm ngành đã hồi phục rất nhanh sau khi thị trường có tính hiệu tốt hơn, nhưng một số nhóm ngành khác vẫn chưa thoát được sự giảm giá khi thị trường giảm điểm trở lại. Những ngành có sự tăng giá ấn tượng như là bán lẻ, dệt may, thủy sản, phân bón, cao su và cảng biển. Bên cạnh đó, điểm tích cực của thị trường là khối ngoại giữ trạng thái mua ròng với quy mô gần 300 tỷ đồng trong phiên ngày 19/4.

Về nhóm ngành, nhà đầu tư nên ưu tiên nhóm cổ phiếu thuộc các ngành tiềm năng, hưởng lợi từ điều kiện vĩ mô và kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận cao cho cả năm 2022 như công nghệ thông tin, dệt may, đồ gỗ, cảng biển và logistic… Nhóm cổ phiếu này là lựa chọn tốt cho nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại.

anh Intenet

Đại diện Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, nhà đầu tư không nên đặt nặng việc dự báo đáy của thị trường, thay vào đó nên tập trung hơn vào yếu tố nội tại của doanh nghiệp, triển vọng tương lai của ngành, vĩ mô nếu còn hấp dẫn. Cổ phiếu quan tâm có triển vọng tốt thì đây có thể là giai đoạn dễ dàng hơn để mua gom. Việc chọn lựa đúng mã cổ phiếu quan trọng hơn việc cố gắng dự báo xu hướng thị trường chung trong ngắn hạn.

Còn ông Đoàn Tú - chuyên gia tư vấn đầu tư công ty chứng khoán VNDIRECT cho hay, thị trường đang rơi về vùng hỗ trợ mạnh sát 1400 tuy nhiên với tâm lý sợ hãi rất nhiều khả năng vnindex có thể thủng các mốc kháng cự trong các nhịp call margin tuần đáo hạn phái sinh. Chỉ báo tâm lý tiếp tục giảm vào vùng bi quan quá mức cho thấy thị trường có thể sớm xác lập vùng đáy ngắn hạn.

Trong trạng thái này nhà đầu tư cân nhắc mạnh tay hạ tỷ trọng vốn sử dụng đòn bẩy vay. Giữ lại các nhóm ngành mạnh khi ở trạng thái đã có tiền mặt với các nhóm công nghệ, tiêu dùng, dệt may, thuỷ sản. Nói không với mua trung bình giảm khi xu hướng tăng chưa lấy lại với thị trường chung. Năm 2022, dòng tiền phân hoá mạnh và các dòng cổ phiếu không đồng pha nhau tạo ra sự thanh lọc nhà đầu tư trên thị trường vì thế cần có sự lựa chọn chiến lược phù hợp.

Như vậy, với những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn, giới chuyên gia vẫn cho rằng, những nhịp điều chỉnh ngắn hạn là cơ hội tốt để mua cổ phiếu. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, vẫn ưu tiên quản trị rủi ro danh mục, hạn chế sử dụng margin. Trong trường hợp lượng margin cao, nhà đầu tư nên chủ động hạ xuống mức an toàn để tránh trường hợp “margin call”.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận