Chủ tịch HĐQT FPT: 'TP.HCM sẽ là hòn ngọc xanh của thế giới'

  • 15/04/2022 12:00:00
  • Ánh Phương
  • Kinh tế
  • 0

Diễn đàn Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (HEF) năm 2022 đã diễn ra tại TP.HCM với sự tham gia của hơn 900 đại biểu trong nước và quốc tế.

 

Ngày 15/4/2022, Diễn đàn Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (HEF) năm 2022 đã diễn ra tại TP HCM với sự tham gia của hơn 900 đại biểu trong nước và quốc tế. Trong vai trò doanh nghiệp dẫn dắt chuyển đổi số tại Việt Nam, Tập đoàn FPT đã mang đến những đề xuất, đóng góp thiết thực cho các kế hoạch xây dựng nền kinh tế số, đồng thời chia sẻ những bài học giá trị về tầm nhìn chuyển đổi số cho cộng đồng doanh nghiệp ở mọi quy mô, lĩnh vực tại TP HCM.

TP HCM - hòn ngọc xanh của thế giới

Là đầu tàu kinh tế của cả nước, TP HCM đã sớm quyết liệt với những đề án chuyển đổi số. Lãnh đạo thành phố cũng thể hiện rõ quyết tâm trong việc chuyển đổi số ở cả ba trụ cột: chính quyền số, xã hội số và kinh tế số.

Cụ thể, trong phát biểu khai mạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, mục tiêu đề ra là đến 2030 TPHCM trở thành thành phố dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là trung tâm kinh tế tài chính của khu vực, trong đó kinh tế số chiếm 40% GRDP. Đặc biệt, trong lĩnh vực kinh tế, TP HCM hướng đến mục tiêu xây dựng nền kinh tế số quy mô hàng chục tỷ USD. Đến năm 2025, kinh tế số chiếm tỷ trọng 25% trong GRDP. Đến 2030, kinh tế số chiếm tỷ trọng 40%, TP HCM sẽ trở thành thành phố dịch vụ, công nghiệp hiện đại, thành phố văn hóa đầu tàu xã hội số, kinh tế số, trung tâm kinh tế tài chính thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á.

Gian triển lãm FPT tại HEF 2022.

Với định hướng mang tính cởi mở và thách thức của thành phố, rất nhiều ngành, lĩnh vực, đặc biệt là khối doanh nghiệp tư nhân cũng đang chuyển dịch nhanh chóng, đóng góp nhiều thành tựu cho quá trình chuyển đổi nền kinh tế số của TP HCM.

Đại diện cho khối doanh nghiệp tư nhân, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT, đồng thời là Trưởng Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Tư nhân đã có bài phát biểu, đi cùng kiến nghị nhằm giúp TP HCM phát triển nền kinh tế số bứt phá, bền vững.

Chúng ta không thể làm gì với quá khứ nhưng chúng ta có thể chọn được tương lai. Và nếu có quyền được chọn, tại sao chúng ta không chọn TP HCM như viên ngọc xanh trong một thế giới mới?”, ông Trương Gia Bình mở đầu bài nói của mình bằng một câu hỏi lớn.

Trả lời cho câu hỏi này, lãnh đạo Tập đoàn FPT cho rằng, khi chuyển đổi số thành công, TP HCM không chỉ là nơi tốt nhất để sống, để làm việc trên nền tảng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số - mô hình phổ biến nhiều thành phố đang thực hiện, mà còn có tiềm năng trở thành viên ngọc lấp lánh những công nghệ mới nhất như AI, IoT, Metaverse... Khi đó, TP HCM sẽ vang danh là thành phố xây dựng các thành phố thông minh khác, một thành phố chuyên kiến tạo các thế giới mới.

Lãnh đạo tập đoàn FPT nhấn mạnh, thành phố đang sở hữu nguồn lực và nền tảng để biến các khát vọng này thành sự thật.

Thứ nhất, TP HCM hiện là ngọn cờ đi đầu về công nghệ thông tin của cả nước, là nơi ứng dụng các công nghệ mới hiệu quả nhất, đồng thời là kho dữ liệu tốt nhất trên cả nước. Một trong những minh chứng cho nhận định trên, theo ông Bình chính là quận 7. Trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến căng thẳng nhất, quận 7 đã thực hiện chuyển đổi số toàn diện thông qua việc kết hợp cùng FPT xây dựng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 và khôi phục kinh tế Quận 7.

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT, đồng thời là Trưởng ban Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Tư nhân - phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế TP HCM 2022.

Chính những ứng dụng công nghệ đã trở thành trợ lực, giúp quận sớm trở thành “vùng xanh” khi dịch còn phức tạp, vừa phục hồi kinh tế nhanh chóng. Khi vừa mở cửa chỉ trong tháng 10, thu ngân sách của quận đạt 470 tỷ đồng, bằng cả quý III trước đó.

Thứ hai, TP HCM nói riêng và Việt Nam nói chung hiện sở hữu nguồn nhân lực công nghệ thông tin dồi dào, tương quan với nhiều nước tiên tiến trên thế giới. Nhật Bản có 1,3 triệu kỹ sư, thì số lượng này tại Việt Nam là hơn một triệu. Mảng giáo dục - đào tạo kỹ sư phần mềm, Việt Nam cũng xếp ở vị trí thứ 10.

“Tôi hy vọng rằng tất cả các trường Đại học, Cao đẳng, và kể cả các trường Phổ thông của TP HCM trong năm học mới sẽ đưa tất cả các môn học liên quan đến các công nghệ mới như AI, IoT. Bằng cách như vậy, chúng ta sẽ có nguồn nhân lực công nghệ lớn nhất thế giới tại TP HCM”, Chủ tịch HĐQT FPT chia sẻ. Song song, khi nói về ước mơ, khát vọng, ông Bình kiến nghị cần phải có “KPI” cho thành phố: theo thời gian; kinh phí từ ngân sách, sự đóng góp cộng đồng…

“Quan trọng hơn tất cả đất, tiền, nhân tài là cơ chế. Muốn làm như vậy, chúng ta phải xây dựng cơ chế đặc biệt cho thế giới mới đó, như cách chính quyền TP HCM cấp phép. Tôi đề nghị TP HCM dành ngân sách cho chuyển đổi số ít nhất là không dưới 2%”, ông Bình kết luận.

Doanh nghiệp trong vai trò dẫn dắt nền kinh tế số

Bên cạnh các kiến nghị dành cho lãnh đạo thành phố, với vị thế công ty tư vấn chuyển đổi số hàng đầu Việt Nam, trong khuôn khổ phiên thứ hai của diễn đàn, Tập đoàn FPT đồng thời mang đến những đề xuất dành cho cộng đồng doanh nghiệp tại TP HCM.

Phát biểu mở đầu phiên này, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT FPT cho rằng, chuyển đổi số thành công khi tạo ra sự biến đổi cân bằng, hài hòa về con người - kinh doanh - công nghệ. Các yếu tố này thay đổi không ngừng nên chuyển đổi số thành công khi tạo ra khả năng nhận biết, đánh giá và tự cải thiện liên tục của doanh nghiệp nhằm tạo ra các đột phá.

Các sản phẩm thuộc hệ sinh thái FPT Smart Home.

Đối với FPT, chuyển đổi số cần thực hiện theo quy tắc 3 chữ "H" gồm Heart (trái tim), Head (bộ não), Hand (đôi tay). Tức phải bắt đầu từ trái tim, khao khát chuyển đổi, sử dụng trí óc, các thành tựu công nghệ tiên tiến rồi mới bắt tay vào hành động. Tiếp theo là 3 chữ "S" gồm: Strategic Thinking (Tư duy chiến lược), Start smart (Khởi đầu thông minh), Scale fast (Thành công thì nhân rộng nhanh). Chuyển đối số phải có tính chiến lược, cần lãnh đạo theo sát quá trình, cần đội ngũ hành động quyết liệt.

Đơn cử, với lĩnh vực bất động sản xây dựng, FPT đang hợp tác cùng hàng loạt các doanh nghiệp đầu ngành tại Việt Nam như Đất Xanh Group, Coteccons, Ecopark…, chuyển đổi số có thể giúp gia tăng cơ hội tăng trưởng, tăng hiệu quả để giao dự án nhanh hơn, tạo dòng doanh thu mới. Sự gia nhập của các hệ thống quản trị tự động giúp các doanh nghiệp cải thiện tiến độ giao hàng và lợi nhuận dự án, tăng tiết kiệm nguồn cung ứng.

Với lĩnh vực sản xuất, nếu trước đây hiện đại nhất là just-in-time - sản xuất vừa đủ, không cần nhập kho, thì hiện tại sẽ hướng đến mô hình just-in-second. Với sự kết hợp giữa công nghệ, con người, giúp theo dõi vận hành đến từng giây, mức độ tồn kho theo thời gian thực, từ đó phát hiện sớm các vấn đề, giảm hàng tồn, giảm thiểu sai sót trong sản xuất và cải thiện kế hoạch sản xuất.

Trong vai trò Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA), ông Nguyễn Văn Khoa - Tổng giám đốc Tập đoàn FPT - dẫn dắt phiên thảo luận chủ đề “Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: kinh nghiệm và bài học thành công của doanh nghiệp trong nước và quốc tế”.

“Chuyển đổi số không phải là mua và ứng dụng các giải pháp công nghệ mà là thay đổi toàn diện mô hình hoạt động dựa trên 3 yếu tố: tăng trải nghiệm khách hàng, tự động hóa quy trình, và định hướng kinh doanh dựa trên dữ liệu. Từ đó, những sáng tạo, những mô hình kinh doanh mới sẽ xuất hiện và tạo ra sự khác biệt”, ông Khoa cho biết.

Cũng theo ông Khoa, các doanh nghiệp truyền thống cũng cần thay đổi tư duy, thay đổi nhận thức về chuyển đổi số trước, câu chuyện còn lại các chuyên gia, doanh nghiệp cung cấp nền tảng, giải pháp công nghệ có thể tham gia, đi cùng. Nền kinh tế số là hệ sinh thái rộng lớn, do đó tôi nghĩ hoàn toàn có đủ chỗ cho tất cả các cấu phần của nền kinh tế, dù nhà nước hay tư nhân, dù truyền thống hay startup.

Loạt công nghệ chính quyền số - kinh tế số - xã hội số trình diễn tại sự kiện

Bên cạnh những hiến kế của lãnh đạo FPT trong các phiên trình bày, gian hàng giới thiệu các sản phẩm công nghệ cũng thu hút sự quan tâm của nhiều đại diện doanh nghiệp, chính quyền và cá nhân. Đa phần các sản phẩm đều thuộc hệ sinh thái công nghệ Made by FPT - một trong những động lực tăng trưởng chính Tập đoàn trong dài hạn, đồng thời là nhóm sản phẩm nhiều tiềm năng thúc đẩy nền kinh tế số.

Nổi bật trong đó là mô hình Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 và khôi phục kinh tế Quận 7. Dưới sự chỉ đạo của quận 7, sản phẩm được đưa vào vận hành tháng 9/2021, chỉ sau 10 ngày làm việc của hơn 200 kỹ sư phần mềm.

Gian hàng giới thiệu các sản phẩm công nghệ cũng thu hút sự quan tâm của nhiều đại diện doanh nghiệp, chính quyền và cá nhân.

Sau hơn một tháng đưa vào hoạt động, mô hình ứng dụng công nghệ này đã phát huy vai trò tổng hợp dữ liệu về phòng chống dịch, xây dựng các báo cáo phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Quận 7, đóng góp quan trọng trong việc hỗ trợ Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Q.7 và chính quyền địa phương thực hiện các mục tiêu: (1) giảm thiểu số ca tử vong vì Covid-19, (2) đảm bảo an sinh xã hội, (3) phục hồi và thúc đẩy kinh tế.

Trong giai đoạn 2022-2023, FPT tiếp tục cải tiến nhằm đưa trung tâm trở thành giải pháp chính quyền điện tử và đô thị thông minh xuyên suốt cho quận, thông qua hai ứng dụng Công chức Trực tuyến và Quận 7 trực tuyến.

Một sản phẩm khác hỗ trợ đắc lực công tác chống dịch trong năm qua cũng xuất hiện tại gian triển lãm - Trợ lý ảo tổng đài FPT.AI. Đây là nền tảng trợ lý ảo thực hiện các cuộc gọi đi, tiếp nhận các cuộc gọi đến, hoặc chuyển tiếp cuộc gọi thông minh. Độ chính xác trong các các tác vụ đàm thoại hai chiều lên đến 92%, tối ưu chi phí vận hành đến 60%. Điển hình là ngay trong đợt dịch cao điểm tháng 6 và 7 tại Bắc Giang, chỉ trong 1 ngày, chatbot đã thực hiện 120.000 cuộc gọi để truy vết, sàng lọc các ca bệnh. Số cuộc gọi này nếu để nhân viên y tế làm thì phải mất 60 ngày.

Ngoài ra, các sản phẩm ứng dụng công nghệ AI khác như: FPT.AI Reader - trích xuất thông tin từ hình ảnh, eKYC - định danh khách hàng điện tử cũng được trình diễn. Các sản phẩm này hiện được hàng loạt doanh nghiệp tại TP HCM nói riêng và Việt Nam nói chung sử dụng và đánh giá cao trong việc tối ưu chi phí vận hành, tối thiểu công sức người lao động.

Ông Đoàn Đăng Khoa - Phó Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud - cho biết, bộ giải pháp ứng dụng Trí tuệ nhân tạo từ FPT.AI đồng hành và tăng tốc toàn diện quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp, bao gồm cả khâu chăm sóc khách hàng và vận hành. Không chỉ đồng hành cùng các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn và bứt phá chuyển mình, bộ giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo của FPT.AI còn hỗ trợ tích cực vào công tác phòng và chống dịch Covid-19.

Đồng thời, FPT đã giới thiệu tại triển lãm giải pháp nhà thông minh FPT Smart Home. FPT Smart Home phiên bản 2022 bao gồm các thiết bị: bộ điều khiển trung tâm sử dụng giọng nói tiếng Việt - FPT Play Box S; thiết bị cảm biến cửa iHome; FPT Camera; đèn thông minh; : công tắc cảm ứng, cảm biến chuyển động; khóa cửa thông minh; bộ điều khiển rèm cửa và các phụ kiện đi kèm… cũng  như cho phép kết nối tương thích với hơn 5.000 thiết bị gia dụng thông minh qua nền tảng Google Home như điều hòa, quạt, máy nóng lạnh, rèm cửa... bằng giọng nói tiếng Việt. Giải pháp này giúp hàng chục triệu người dân Việt Nam, mọi lứa tuổi, mọi thế hệ có thể hòa nhịp lối sống công nghệ dễ dàng, thuận tiện.

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận