Thị trường ô tô nóng trước khi hết thời hạn giảm 50% phí trước bạ

Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số tiêu thụ tháng 2 đạt 22.802 xe các loại, tăng 68% so với cùng kỳ năm 2021.

 

Nhu cầu mua xe của người dân vẫn rất nóng, xuất hiện tình trạng cầu vượt cung...

Nhiều khách hàng có tâm lý muốn đặt cọc, ký chờ để hưởng chính sách giảm 50% phí trước bạ.

Lên kế hoạch mua xe ô tô từ lâu nhưng chỉ đến khi chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước có hiệu lực, anh Nguyễn Minh Khôi mới chính thức ký hợp đồng mua xe. Phấn khởi vì tiết kiệm được khoảng 60 triệu tiền đồng, nhưng anh Khôi phải chờ đợi khá lâu mới được nhận xe: "Hôm chờ đến Tết, nhưng Tết không có, đến tháng Giêng cũng không có đến đợt vừa rồi mới có. Anh thấy cũng hài lòng nhưng đợt này không có một chương trình khuyến mại gì".

Ghi nhận ý kiến của một số đại lý bán xe ô tô, từ 1/12/2021 thời điểm được áp dụng chính sách giảm phí 50% trước bạ, số lượng khách hàng mua xe tăng đột biến dù nhiều hãng xe, đại lý xe cắt giảm nhiều chương trình khuyến mại. Khác với mọi năm, thị trường ô tô trong nước khá trầm lắng thời điểm sau Tết Nguyên Đán, hiện thị trường rất sôi động, khách hàng chủ động tìm đến đại lý để mua xe.

Ông Đoàn Tú Anh, Giám đốc kinh doanh Đại lý Mazda Yên Nghĩa, Hà Đông cho biết, hiện hãng vẫn giữ nguyên khung giá bán xe và có thêm một số chương trình khuyến mại nên lượng tiêu thụ xe của đại lý rất tốt: "Thị trường ô tô sôi động, đặc biệt là những dòng xe sản xuất trong nước.Quý I lượng xe tiêu thụ của showroom tăng 150% so với năm ngoái. Dự kiến kết thúc thời kỳ chạy thuế bằng doanh số cả năm 2021. Trung bình đại lý bán 260 xe/ quý".

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa, chính sách giảm 50% phí trước bạ sẽ kết thúc, nhiều người dân có tâm lý “chạy đua” đi tìm kiếm và mua xe. Cầu vượt cung nên đa phần khách hàng phải ký hợp đồng và chờ từ 15 ngày đến 1 tháng tùy mẫu xe (đối với dòng xe của Mazda) và chờ 2-5 tháng tùy hãng xe.

Theo tính toán, nhu cầu mua xe ô tô Huyndai mỗi tháng vào khoảng 7.000-10.000 xe. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, chuỗi cung ứng linh kiện ô tô bị đứt gãy, nhiều hãng sản xuất ô tô trên thế giới cũng như trong nước rơi vào tình cảnh thiếu nguồn cung nguyên liệu, không thể tăng công suất sản xuất.

Nhu cầu mua xe của người dân vẫn rất nóng, xuất hiện tình trạng cầu vượt cung.Ông Cao Hồng Tư, Trưởng phòng kinh doanh Đại lý Huyndai Đông đô cho biết: "Do ảnh hưởng thiếu nguồn cung linh kiện, như thiết bị điện tử hoặc chip bán dẫn dẫn đến nguồn cung không đáp ứng được nhu cầu. Tháng 1,2,3, Mỗi tháng Huyndai chỉ đáp ứng được khoảng 6.000 xe/ tháng, không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng ở thời điểm hiện nay".

Theo một nhân viên bán ô tô của một đại lý ở Hà Nội, nhu cầu mua xe lớn dẫn đến tình trạng đại lý “găm hàng” hoặc xuất hiện thêm hình thái mua bán trung gian qua đại lý thứ cấp- đơn vị đứng ra đặt cọc và sau đó bán lại cho khách hàng. Những khách hàng muốn ký hợp đồng lấy xe luôn hoặc lấy những mẫu mới, không phải chờ có thể phải trả thêm từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng.

"Như Toyota Cross hay Vios đang tăng từ 40-50 triệu đồng. Xe Santafe hoặc Tucson mới bản 2022 phải cộng từ 80-100 triệu mới có xe, không phải đợi", nhân viên một đại lý ô tô cho biết.

Một số ý kiến cho rằng, để tránh tình trạng thị trường ô tô bị “bóp méo”, người tiêu dùng có thể được hưởng lợi từ chính sách giảm 50% phí trước bạ, người dân cần tỉnh táo không nên mua qua trung gian mà có thể đề nghị các nhà máy sản xuất ô tô xuất hóa đơn mua hàng trước 31/5 để được hưởng chính sách ưu đãi và nhận xe sau./.

Hải Hà/VOVgiaothong.vn

 

Bình luận

    Chưa có bình luận