Bất động sản tăng giá bất thường: Do quản lý chưa minh bạch

Một số địa phương công bố danh sách các dự án không đủ điều kiện giao dịch khi chưa đủ tính pháp lý cần thiết, điều này sẽ cảnh báo rủi ro cho các nhà đầu tư...

 

Công bố danh sách một loạt dự án bất động sản chưa đủ điều kiện mở bán

Hòa Bình là một trong những khu vực vùng ven Hà Nội sôi động về giao dịch bất động sản thời gian vừa qua. Thị trường này ghi nhận mức tăng giá từ 20-50% trong quý 4 năm 2021, theo báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam.

Tuy nhiên gần đây, Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình vừa công bố danh sách 8 dự án chưa được cấp phép đầu tư, không đủ điều kiện huy động vốn và kinh doanh bất động sản, bao gồm: Green Oasis Hòa Bình, Beverly Hill, Vịt Cổ Xanh Ecologe Việt Pháp, Moutain Villa (huyện Lương Sơn), Sun Legend Villas – Đà Bắc Ecolodge (huyện Đà Bắc), Kai Village Resort, Ohara Villas & Resort, The Moon Village (thành phố Hòa Bình).

25 dự án đã được UBND tỉnh Hòa Bình chấp thuận đầu tư, cấp giấy phép xây dựng nhưng chưa đủ điều kiện huy động vốn, chuyển nhượng hay kinh doanh bất động sản cũng được thông tin. Trong đó thành phố Hòa Bình có 18 dự án, huyện Lương Sơn có 6 dự án và huyện Yên Thủy có một dự án.

Việc chính quyền khuyến cáo tình trạng nhiều tổ chức, cá nhân huy động vốn, bán sản phẩm trái phép trên địa bàn, đồng thời khuyến cáo người dân không tham gia giao dịch để tránh rủi ro.

Trước đó vào tháng 12/2021, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang công bố danh sách 40 dự án nhà ở, khu đô thị Bắc Giang chưa đủ điều kiện huy động vốn, mua bán. Các dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng ở thành phố Bắc Giang có 12 dự án, huyện Lục Nam 7 dự án, huyện Việt Yên 6 dự án, huyện Lạng Giang 6 dự án, huyện Yên Dũng 5 dự án, huyện Tân Yên 2 dự án, Yên Thế và Hiệp Hòa mỗi huyện có 1 dự án.

Trong số 40 dự án dù chưa đủ điều kiện chuyển nhượng ở tỉnh Bắc Giang đã có nhiều dự án được môi giới, “cò” mồi đất rao bán rầm rộ trên mạng xã hội và các trang môi giới nhà – đất. Chính quyền địa phương lo ngại về việc đầu cơ, thổi giá khiến thị trường lại “sốt ảo” đã công bố cụ thể danh sách để nhà đầu tư nắm được những yếu tố pháp lý của các dự án bất động sản.

40 dự án nhà ở, khu dân cư, khu đô thị chưa đủ điều kiện được phép bán được Sở xây dựng tỉnh Bắc Giang công khai danh sách.

Minh bạch thông tin sẽ ngăn chặn “cò” thổi giá

Theo các chuyên gia bất động sản, minh bạch thông tin dự án, từ phát triển, quy hoạch, đến các cơ sở pháp lý của dự án sẽ giúp tránh được việc thổi giá, nhiễu loạn thị trường, đẩy giá ảo. Tuy nhiên việc công bố các danh sách các dự án bất động sản cần được thực hiện rộng khắp ở nhiều địa phương.

Một số chuyên gia lĩnh vực tài chính bất động sản cho rằng, nghĩa vụ của cơ quan chức năng là minh bạch thông tin trên thị trường, đồng thời cảnh báo rủi ro cho các bên, nhất là phía người mua. Việc công bố danh sách dự án bất động sản với những điều kiện pháp lý của dự án cần được chính quyền địa phương làm thường xuyên. Bên cạnh đó, cần xem lại trách nhiệm của các cơ quan chức năng địa phương khi để những dự án “ma” ngang nhiên tồn tại.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, chính quyền địa phương kịp thời đưa ra các thông báo cảnh báo cũng như công khai các thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giá đất trên địa bàn, thì hiện tượng tăng giá đất nền nóng cục bộ đã hạ nhiệt.

“Những địa phương như Hoà Bình bị đẩy giá bất thường do đây được xem khu vực có giá mềm, có sức hút, giá bất động sản được nhận định sẽ tăng. Việc bất động sản tăng giá bất thường thời gian vừa qua có lỗi từ nhiều phía, trong đó có việc thông tin không rõ ràng, nên không đánh giá được giá trị thực của bất động sản” - ông Nguyễn Văn Đính đánh giá.

Trong những tháng năm 2022, nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn được nhà đầu tư ưa chuộng và tiếp tục là phân khúc được lựa chọn hàng đầu. Sở dĩ đất nền vẫn là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư bởi trong bối cảnh dịch bệnh, nguồn cung trên thị trường bất động sản sụt giảm mạnh. Đất nền vẫn có khả năng sinh lợi nhuận tốt, tuy nhiên nhà đầu tư cần cân nhắc đầu tư vốn thật, hạn chế sử dụng các nguồn vay vốn tín dụng, để hạn chế rủi ro, ông Nguyễn Văn Đính cho biết thêm./.

Phương Hoài/VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận