Hàng không Việt đã mở lại bao nhiêu đường bay quốc tế, đến những đâu?

Việt Nam đã mở lại các đường bay quốc tế đi/đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ (thời điểm trước dịch là 28 quốc gia và vùng lãnh thổ).

 

Các hãng bay cũng đang xem xét mở thêm một số đường bay mới đến Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ…

Ngày 22/2, ông Trần Bảo Ngọc -Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã mở lại các đường bay quốc tế đi/đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ (so với lịch bay mùa Đông năm 2019, thời điểm trước dịch là 28 quốc gia và vùng lãnh thổ).

Cụ thể, các đường bay quốc tế Việt Nam đã mở lại đi đến các quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm Campuchia, Hong Kong (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Qatar, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Lào, Trung Quốc, Pháp, Đức, Anh, Australia, Nga và Mỹ. Còn 8 địa bàn chưa mở lại các đường bay là Brunei, Ấn Độ, Indonesia, Myanma, Macau, Phần Lan, Italy, Thụy Sỹ.

Tần suất khai thác các đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam là 370 chuyến/tuần/chiều, tương đương 53 chuyến bay/chiều/ngày, trong khi tần suất khai thác các đường bay quốc tế theo lịch bay mùa Đông năm 2019 là 4.185 chuyến/tuần/chiều, tương đương 598 chuyến/chiều/ngày.

Đối với vận tải nội địa, theo ông Ngọc, hiện nay có 6 hãng hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và VASCO) khai thác 56 đường bay nội địa, với tổng tần suất 2.570 chuyến/tuần/chiều (tương đương 367 chuyến/chiều/ngày), giảm tương ứng 2 đường bay và giảm 217 chuyến/tuần/chiều (tương đương với 31 chuyến bay/chiều/ngày) so với lịch bay mùa Đông năm 2019.

“Lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không đã tăng đáng kể, một số thời điểm như dịp lễ Tết còn gây ắc tắc cục bộ tại một số sân bay. Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với các hãng hàng không giải quyết kịp thời,” vị Vụ trưởng Vụ Vận tải đánh giá.

Hành khách đầu tiên làm thủ tục chuyến bay TP HCM – Kuala Lumpur (Malaysia) của hãng hàng không Vietnam Airlines ngày 17/2 sau khi khôi phục lại các đường bay quốc tế.

Mặt khác, Bộ đã giao Cục Hàng không Việt Nam chủ động quyết định tần suất khai thác trên các đường bay nội địa đảm bảo nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. “Trong thời gian tới, vận tải hàng không tiếp tục duy trì và tăng tần suất đối với các tuyến bay nội địa, từng bước khôi phục và tiếp tục mở lại hoạt động bình thường đối với các đường bay quốc tế”, ông Ngọc khẳng định.

Trong khi đó, theo ông Đinh Việt Thắng -Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, từ khi mở lại các đường bay quốc tế vào tháng 1/2022, lượng khách đi/đến Việt Nam đang tăng nhanh...

Số liệu thống kê cho thấy, trước khi mở lại các đường bay quốc tế thường lệ, trung bình khách quốc tế đi/đến Việt Nam khoảng từ 40-50.000 khách/tháng. Kể từ thời điểm thí điểm mở lại các đường bay quốc tế từ tháng 1/2022, lượng khách quốc tế đi/đến Việt Nam tăng lên hơn 103.000 khách trong tháng 1/2022 và cập nhật đến hết ngày 14/2/2022 là 153.000 khách.

Ông Thắng thông tin, đối với Trung Quốc, các hãng hàng không vẫn đang thực hiện chở khách chiều từ Trung Quốc vào Việt Nam. Còn chiều từ Việt Nam đi Trung Quốc đang hạn chế do chính sách phòng chống dịch Covid-19 của Trung Quốc.

Theo ông Thắng, việc chúng ta chưa mở được lại đường bay quốc tế đến Trung Quốc là một thiệt thòi, khó khăn rất lớn đối với hàng không. Hơn nữa, theo ông Thắng, đây không chỉ là các chuyến bay giao thương thương mại mà còn có ý nghĩa chính trị rất lớn. “Hiện nay, Cục Hàng không đang phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách hàng không Trung Quốc, ngay khi Trung Quốc nới lỏng kiểm soát dịch thì sẽ khôi phục ngay các đường bay giữa 2 nước”.

Phi Long/VOV.VN
 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận