Kit test nhanh COVID-19 mỗi nơi mỗi giá, người mua không biết đâu mà lần

Không chỉ tăng giá mạnh, test nhanh COVID-19 còn được bán với đủ mức, đủ loại, nguồn gốc xuất xứ khác nhau khiến người tiêu dùng như lạc vào mê cung.

 

Cần mua kit test nhanh COVID-19 để test hàng ngày cho con đang học lớp 7, chị Hoàng Thị Mai (trú tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội) ngao ngán khi kể về quá trình tìm mua sản phẩm này.

Khan hàng, lên giá thì đã đành nhưng đến chủng loại cũng quá nhiều, khiến người mua bị rối. Tuần trước tôi mua kit test nhanh COVID-19 có tên Diagnosis với giá 60.000 đồng/bộ tại một cửa hàng thuốc khu vực chợ thuốc Hapulico (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Hôm nay lên cửa hàng đó thì loại này đã cháy hàng. Thay vào đó là loại kit test có giá đến 85.000 đồng/bộ”, chị Mai nói.

Nhân viên tại cửa hàng thuốc này cho biết: “Hiện cửa hàng chỉ còn đúng một loại là GENEDIA W COVID-19 Ag, xuất xứ Hàn Quốc với giá 85.000 đồng/bộ. Không mua nhanh cũng hết”.

Ghi nhận tại nhiều cửa hàng thuốc khác ở Hà Nội, rất nhiều loại kit test nhanh COVID-19 khác nhau có xuất xứ Trung Quốc, Hàn Quốc, Đức, Mỹ, Phần Lan, Thổ Nhĩ Kỳ…với mức giá dao động 80.000 - 110.000 đồng/bộ.

Nhiều người phải chạy qua vài cửa hàng thuốc mới mua được test nhanh COVID-19.

“Có quá nhiều loại kit test nhanh COVID-19 khác nhau, đến từ nhiều nước với nhiều mức giá khác nhau khiến tôi không biết đâu mà lần. Muốn chọn mua một loại tin tưởng được cũng khó”, anh Nguyễn Văn Duy (Đống Đa, Hà Nội) cho biết.

Sau khi tự mình tìm hiểu vài chục loại kit test nhanh COVID-19, anh Duy quyết định chọn loại Antigen của Easy Diagnosis vì cho rằng đây là loại tốt và giá cả phải chăng. Nhưng đến khi tìm mua đích danh loại này thì anh lại càng hoang mang hơn, vì trên thị trường loại test này cũng đang loạn giá.

Lý giải về sự chênh lệch mức giá, chị Lê Yến, một người chuyên nhập sỉ kit test nhanh về bán cho biết. “Do bán qua mạng xã hội, không phải chịu chi phí mặt bằng nên giá rẻ hơn là đương nhiên”.

Tuy nhiên, chị Yến cũng cho biết, mức giá ấy là của cách đây vài ngày, chứ bây giờ không còn giá đó nữa. Bởi giá kit test nhanh COVID-19 đang thay đổi từng ngày.

Chị Đào Thư (Hoàng Mai, Hà Nội) một người nhập sỉ kit test cho biết: “Tuần trước nhập sỉ cả kiện khoảng 1.000 test giá chỉ đầu 4 (tương đương 40.000 - 49.000 nghìn đồng/test) thì đến nay giá nhập cả kiện đã tăng thêm từ 10.000 - 20.000 đồng tuỳ loại. Giá nhập kiện cao nhưng còn có tình trạng không có hàng để nhập, thậm chí một số người còn bán đấu giá để ai trả cao thì mua được”.

Chị cho biết, ngày 20/2 chị nhập tạm 20 hộp test Biocredit của Hàn Quốc với giá 68.000 đồng và bán ra với giá 75.000-80.000 đồng/bộ tùy số lượng. Trong khi tuần trước, loại kit test như này chỉ có giá 52.000 đồng.

Cùng với "loạn giá", hiện cũng đang xảy ra tình trạng khan hiếm kit test COVID-19 ở nhiều nơi.

Chị Hoàng Thị Mai (ở Mộ Lao, Hà Đông) cho biết, chị đã phải chạy qua 3 cửa hàng thuốc, lên tận chợ thuốc mới mua được kit test COVID-19: “Tôi vừa mua kit test nhanh COVID-19 với giá 85.000 đồng/bộ, mà phải lên tận khu chợ thuốc Hapulico (Thanh Xuân, Hà Nội), chứ ở Mộ Lao không có mà mua”.

Qua khảo sát, nhiều cửa hàng thuốc tại khu giãn dân Mỗ Lao (Hà Đông, Hà Nội) cho biết họ đã cháy hàng kit test COVID-19 từ cách đây vài ngày. Chủ một tiệm thuốc ở khu vực này nói: “Nhà tôi hết hàng kit test rồi, bây giờ giá nhập cao bằng giá bán nên tôi không muốn nhập về bán nữa. Muốn mua kit test thì phải di chuyển cách xa địa điểm này chừng 1km”.

Theo chỉ dẫn của chủ tiệm thuốc này, PV chuyển sang khu biệt thự liền kề cách đó chừng 1km. Phải tìm đến cửa hàng thuốc thứ 3 trong khu này mới có kit test. Chủ tiệm thuốc tại đây cho biết họ chỉ có duy nhất một loại xuất xứ từ Singapore với giá bán là 85.000 đồng/bộ.

“Mấy ngày nay, F0 tại Hà Nội tăng rất cao lên đến hơn 5.000 ca/ngày, chính vì thế mà người dân mua rất nhiều kit test nhanh COVID-19. Hiệu thuốc nhà chúng tôi chỉ còn loại này, hơn nữa chỉ còn 2 hộp, không còn nữa mà bán”, chủ một tiệm thuốc ở khu vực này cho biết.

Trong khi mặt hàng đặc biệt này tỏ ra khan hiếm tại nhiều tiệm thuốc nhỏ lẻ, thì nhân viên tại nhà thuốc Long Châu trên đường Triều Khúc (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, đơn vị này có đủ kit test để cung cấp cho khách hàng. Theo đó, tại đây hiện bán 3 loại kit test có giá 85.000 đồng; 95.000 đồng và 110.000 đồng/bộ.

CÔNG HIẾU/VTC.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận