Hành trình chinh phục 'thiên dược' của Ngô Minh Đạt

  • 21/01/2022 00:26:40
  • Vân Hồng - Lê Hải
  • Kinh tế
  • 0

Đam mê nông nghiệp sạch, tiên phong nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo mang lại hiệu quả kinh tế cao trên quê hương, chàng giám đốc trẻ của Công ty cổ phần dược liệu StarViet Ngô Minh Đạt (sinh năm 1994) tại xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình đã được T.Ư Đoàn trao tặng giải thưởng Lương Định Của năm 2021.

 

Khởi đầu bằng chuyến đi xe máy xuyên Việt

Là sinh viên đại học Bách Khoa, chuyên ngành sâu là hoá dầu, nhưng Ngô Minh Đạt lại yêu thích công nghệ sinh học. Qua tìm hiểu biết được nấm đông trùng hạ thảo là dược liệu quý hiếm, tốt cho sức khoẻ con người, giá thành cao, sẽ trở thành xu hướng trong tương lai, Ngô Minh Đạt đã ấp ủ dự định khởi nghiệp bằng việc nuôi trồng dược liệu này từ khi đang là sinh viên.

Ước mơ càng được nung nấu bởi thời điểm đó Ninh Bình chưa có mô hình nuôi trồng đông trùng hạ thảo. Chàng trai 9x quyết tâm phấn đấu trở thành người tiên phong trong lĩnh vực này của quê hương. Thế là Đạt miệt mài trau dồi kiến thức, kết nối với nhiều người bạn cùng sở thích, chí hướng để cùng trao đổi, học hỏi. Nhận thấy muốn học sâu hơn phải học từ những người mới bắt đầu làm và nghiên cứu, Đạt đã tiếp cận với nhóm sinh viên khoa Công nghệ sinh học của Đại học Cần Thơ. 

                 Đạt trong chuyến hành trình xuyên Việt

Sau khi tốt nghiệp Đạt đã khăn gói vào Cần Thơ, bắt đầu hành trình thực hiện ước mơ. Mạnh dạn lựa chọn phương tiện di chuyển cho chuyến đi là chiếc xe máy, Đạt đã có được những trải nghiệm thú vị. Lộ trình xuất phát từ Ninh Bình đến Cà Mau xong mới quay trở lại kết thúc tại Cần Thơ. Đạt hoàn thành lộ trình đó trong 28 ngày đêm. Trong hành trình của mình cứ nơi nào có mô hình nuôi trồng đông trùng hạ thảo là Đạt ghé thăm. Nơi Đạt chọn nghỉ chân có khi là nhà của bạn bè, người thân, nhưng có khi là nhà văn hoá, là hành lang trụ sở uỷ ban xã, hoặc là chùa… nơi nào cho cảm giác an toàn là nghỉ.

Đạt tâm sự: “Có những trải nghiệm mình phải chấp nhận mạo hiểm mới có được. Chuyến đi giúp tôi có được sự tự tin, bản lĩnh đối đầu với khó khăn. Tôi thêm yêu cuộc sống, trân trọng hơn những gì mình đang có”.

                Ngô Minh Đạt được lựa chọn là gương mặt tiêu biểu nhận giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVI-2021

Thời gian đồng hành cùng nhóm bạn tại Cần Thơ, trải qua không ít những thất bại, những lần phôi nhiễm bệnh, hay cấy lỗi... cũng không khiến Đạt nản chí. Với Đạt mỗi lần như thế là một lần đúc rút được kinh nghiệm. Nhờ đó mà chỉ sau hơn 1 năm Đạt đã tự tin với kiến thức, kỹ năng của mình, sẵn sàng về quê chinh phục loại dược liệu được xếp vào hàng “khó tính” bậc nhất này.

Tháng 5/2019, Đạt trở về quê, kêu gọi vốn đầu tư mua máy móc, lắp đặt phòng lạnh gây dựng mô hình. Đạt nhận được sự đầu tư góp vốn của hai cộng sự, nguồn hỗ trợ từ gia đình và nguồn vốn vay từ Tỉnh Đoàn Ninh Bình. “ Tôi may mắn được nhiều sự ủng hộ, động viên, nhất là từ gia đình”, Đạt cười giòn chia sẻ.

Đạt sử dụng căn phòng tầng 2 của nhà mình, rộng chừng 15m2 làm phòng thí nghiệm, với quy mô 1.500 hộp/tháng. Nhờ sự kiên trì, tỉ mỉ, mô hình của Đạt nhanh chóng gặt hái được thành công. Trải qua một lần thất bại ở lứa nấm đầu tiên với hơn 1.000 hộp, đến lứa thứ 2 với 2.000 hộp đã cho kết quả mỹ mãn.

Đạt chia sẻ: “Đông trùng hạ thảo được xem là loại dược liệu quý từ thiên nhiên, hiệu quả kinh tế cao nhưng rất khó nuôi trồng. Phòng nuôi trồng phải đảm bảo các điều kiện như vô trùng, có độ sáng và thoáng tự nhiên, có bổ sung hệ thống chiếu sáng và giàn giá để đặt bình nuôi. Bên cạnh đó, cần trang bị thêm hệ thống phun sương tự động tạo độ ẩm cần thiết (70-85%) và hệ thống làm lạnh để giữ nhiệt độ ổn định (18-20 oC). Đặc biệt cần thường xuyên theo dõi để kịp thời để tách và xử lý những hũ bị hư hại, tránh lây lan sang các hũ khác”.

Hướng tới mô hình sinh thái kết hợp với du lịch

Từ hiệu quả bước đầu Đạt tiếp tục đầu tư mở rộng mô hình, từng bước đưa hoạt động đi vào chuyên nghiệp từ khâu sản xuất đến tiêu thụ. Để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm Đạt đã quyết định thành lập Công ty CP Dược phẩm StarViet. Hiện tại, Công ty có quy mô sản xuất gấp 5 lần mô hình ban đầu với mặt sàn rộng chừng 108m2 với 3 tầng. Trong đó, có 5 phòng nuôi cấy với diện tích mỗi phòng 20m2. Diện tích còn lại phục vụ cho khâu chế biến. Doanh thu của Công ty khoảng 1,5 tỷ/năm, giải quyết công ăn việc làm cho hơn 10 lao động.

                Các sản phẩm từ đông trùng hạ thảo

Sản phẩm ngày càng đa dạng hơn. Bên cạnh nấm tươi, nấm khô, Công ty nghiên cứu sản xuất nhiều sản phẩm mới như đông trùng hạ thảo ngâm mật ong rừng, trà, đế nấm sấy... Thị trường tiêu thụ cũng từ đó, dần vươn ra các tỉnh thành trong cả nước. Thậm chí đi theo đường xách tay từ những mối quan hệ quen biết, các sản phẩm này còn trở thành quà tặng cho khách nước ngoài. Và có nhiều khách từ chỗ được tặng đã chủ động liên hệ để mua hàng.

Sản phẩm của Công ty được ưa chuộng bởi tuân thủ tiêu chí khắt khe trong khâu lựa chọn giống và nguyên liệu nuôi trồng. Đặc biệt, Công ty luôn minh bạch quy trình sản xuất và các giấy tờ chứng minh hàm lượng dinh dưỡng thực có và không tâng bốc khi giới thiệu về tác dụng của sản phẩm. Khách hàng nếu có nhu cầu sẽ được mời thăm quan mô hình.

Đạt chia sẻ: “Giống được lựa chọn kỹ càng đảm bảo hàm lượng dược liệu chất lượng cao. Nhưng để có sản phẩm tốt khâu nguyên liệu nuôi cấy là yếu tố quyết định”. Đạt không sử dụng các chất hoá học có chứa kim loại nặng để nuôi nấm bởi theo anh các chất này để lại tồn dư trên sản phẩm có hại cho sức khoẻ. Đạt sử dụng nhộng tằm, gạo lứt, nước dừa... để nuôi trồng nấm. Mới đây Đạt còn bổ sung thêm tảo xoắn và tham khảo cả nước sâm để bổ sung hàm lượng dinh dưỡng cho nấm. Nhờ đó, sản phẩm mang đi kiểm nghiệm cho kết quả dược tính đạt 70% so với sản phẩm tự nhiên.

“Hiện tại sản xuất của Công ty đã ổn định. Thời gian tới tôi đang tập trung cho việc bán hàng, phát triển thương hiệu, bằng việc cơ cấu lại danh mục sản phẩm, khách hàng và đa dạng kênh bán hàng hơn. Đồng thời phát triển mô hình theo hướng sinh thái kết hợp du lịch”, Đạt cho biết.

Với sự hỗ trợ của Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Bình, sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo của Công ty CP Dược liệu StarViet được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.

                    Đạt rất yêu thích hoạt động thiện nguyện   

Không chỉ giỏi việc phát triển kinh tế, Đạt còn thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện như đứng ra quyên góp tiền, quần áo ủng hộ trẻ em vùng cao, đồng bào bão lũ. Hay là bán giải cứu các sản phẩm như cam, mận xoài, vải cho bà con nông dân…Các hoạt động này với Đạt đơn giản chỉ là đem lại niềm vui cho mình và góp một chút công sức chung tay vì cộng đồng.

Mới đây Ngô Minh Đạt được Tỉnh Đoàn Ninh Bình lựa chọn là gương mặt tiêu đại diện cho đoàn viên trong tỉnh nhận giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVI-2021. Không giấu được xúc động, Đạt bày tỏ: “Giải thưởng là một niềm vinh dự rất lớn đối với tôi, tiếp thêm động lực để tôi cố gắng hơn nữa trên con đường phát triển bản thân và đóng góp cho cộng đồng”./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận