Mở lại đường bay quốc tế từ 1/1/22: Doanh nghiệp nước ngoài 'nóng lòng' vào Việt Nam

Mở lại đường bay quốc tế đang là vấn đề được các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài quan tâm. Các đại sứ Việt Nam tại Nga và Singapore chia sẻ về vấn đề này.

 

Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi cho rằng, trong giai đoạn đầu chống dịch, khi độ phủ vaccine chưa cao, việc hạn chế các chuyến bay thương mại là điều hết sức đúng đắn. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, tình hình dịch bệnh trong nước đã được kiểm soát, tỷ lệ tiêm vaccine cao, chúng ta có thể sớm mở lại các chuyến bay thương mại về nước theo dõi không cách ly và đáp ứng bình thường mới.

Theo Đại sứ Đặng Minh Khôi, với độ phủ vaccine như hiện nay, việc tổ chức các chuyến bay cách ly là sự lãng phí nguồn lực lớn đối với xã hội và người dân.

“Hiện nay trong nước, số ca mắc lên tới hơn 10.000 ca/ngày, nhưng bà con về thì số ca mắc ít. Như vậy, rõ ràng bà con về nước không phải là nguồn lây bệnh. Quan trọng là phải yêu cầu bà con có xét nghiệm PCR, tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine, theo dõi tại nhà,… để đảm bảo hoạt động thông thương đi lại diễn ra bình thường”, Đại sứ Đặng Minh Khôi nói.

Đại sứ Đặng Minh Khôi cho biết, rất nhiều doanh nghiệp Nga muốn vào Việt Nam làm ăn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp chưa vào được vì vướng mắc một số khó khăn do quy định chặt chẽ. Khách nước ngoài muốn vào phải có đơn vị, danh sách vào phải được kiểm duyệt, về Việt Nam phải cách ly. Vì thế, các doanh nghiệp không có đủ thời gian.

“Trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi, nếu chúng ta không kịp thời mời gọi các nhà đầu tư vào, họ sẽ chuyển sang các nước khác thuận tiện hơn, chúng ta sẽ bị lỡ nhịp”, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga đánh giá.

Đồng quan điểm này, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng cho rằng, cần sớm mở lại đường bay quốc tế bởi các doanh nghiệp ở Singapore, nhất là các doanh nghiệp đa quốc gia rất “nóng lòng” quay lại Việt Nam.

“Các doanh nghiệp Singapore đang rất háo hức quay lại Việt Nam và đầu tư mở rộng sản xuất. Vì vậy, việc mở lại đường bay thương mại quốc tế giữa Việt Nam và Singapore là nhu cầu vô cùng lớn của doanh nghiệp cũng như người dân hai nước. Khi chưa có dịch Covid-19, mỗi ngày có 20 chuyến bay qua lại giữa Việt Nam và Singapore”, Đại sứ Mai Phước Dũng cho hay.

Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng.Theo Đại sứ Việt Nam tại Singapore, Singapore là nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam 2 năm vừa qua. Hiện nay, “quốc đảo sư tử” đã mở đường bay thương mại trong khu vực Đông Nam Á bao gồm Lào.

Singapore cũng đã đề nghị Bộ Y tế Việt Nam mở làn xanh vaccine cách đây 3 tuần. Trong đề nghị đó, điểm quan trọng nhất là công dân Singapore và Việt Nam nếu tiêm đủ 2 liều vaccine trước khi đi xét nghiệm âm tính thì không phải cách ly. Chỉ có ngày đầu tiên đến nơi thì cần xét nghiệm và nếu âm tính thì sẽ được hoạt động tự do.

Đại sứ Mai Phước Dũng đánh giá, hoạt động thương mại hai nước vẫn được duy trì, việc trao đổi, buôn bán và đầu tư vẫn tăng nhưng rất nhiều người muốn vào Việt Nam để trao đổi trực tiếp. Hiện nay, người nước ngoài chưa được nhập cảnh vào Việt Nam mà nếu có được vào thì chỉ có diện chuyên gia. Trong khi đó, người Việt Nam ở nước ngoài mà không đi theo các chuyến bay hồi hương thì cũng không thể về được.

“Khi nghe thông tin Việt Nam có thể mở đường bay thương mại quốc tế từ ngày 1/1 tới, người Việt ở Singapore rất mừng và mong chờ vì đối với 3.000 người Singapore đã đăng ký về nước, nếu không có chính sách mới, họ sẽ không thể về được trong dịp Tết này", Đại sứ Mai Phước Dũng chia sẻ.

Giữa bối cảnh Việt Nam đang có chủ trương mở lại một số đường bay thương mại quốc tế từ 1/1/2022 nhưng vẫn còn có một số vướng mắc về cách ly đối với hành khách nhập cảnh, Đại sứ Mai Phước Dũng cho rằng, các bộ, ngành phải tháo gỡ vấn đề này càng sớm càng tốt. Đây không chỉ là nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp Việt Nam mà còn cả người dân, doanh nghiệp ở những quốc gia mở lại đường bay thương mại quốc tế với Việt Nam./.

Theo Hoàng Kiều/VOV.VN

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận