Hàng nghìn xe chở nông sản ùn ứ tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn

Tốc độ thông quan chậm, nhưng hàng hóa từ nhiều địa phương vẫn đổ dồn về các cửa khẩu nên chưa thể xuất đi được.

 

Đang là cuối năm cũng là thời điểm thu hoạch rộ nhiều loại nông sản như: Thanh long, xoài, bưởi, mít... ở các tỉnh phía nam. Gần đây, lượng xe chở nông sản lên biên giới Lạng Sơn ngày càng tăng, cộng với sự kiểm soát chặt chẽ về phòng, chống dịch Covid-19 tại cửa khẩu đã gây tình trạng ùn ứ hàng nghìn xe chở hàng nông sản tại cửa khẩu.

Xe chở nông sản ùn ứ tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn.

Đến sáng 30/11, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Chi Ma, cửa khẩu Tân Thanh còn tồn hơn 2.600 xe hàng (riêng tại cửa khẩu Tân Thanh tồn gần 2.000 xe, tương đương với hơn 38.000 tấn hàng nông sản). Tốc độ thông quan chậm, nhưng hàng từ nhiều địa phương vẫn đổ dồn về nên chưa thể xuất đi được.

Bên cạnh đó, để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, từ ngày 26/9 tất cả các lái xe chuyên trách của Việt Nam đều phải bàn giao xe cho lái xe nước bạn, trong khi lái xe chuyên trách phía Trung Quốc bị thiếu hụt nên khiến việc ùn ứ kéo dài.

Trong khi tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn đang thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, thì phía Trung Quốc vẫn thực thi chính sách "Zero Covid", chỉ cần một ca nhiễm dịch Covid-19 theo lái xe xuất hàng thì cửa khẩu sẽ bị đóng lại, mọi hoạt động giao thương bị ngưng trệ.

Do trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn vẫn phát sinh nhiều ca mắc Covid-19 mới (trong đó có cả lái xe đường dài, công nhân bốc xếp tại bãi kiểm tra hàng hóa…), tỷ lệ tiêm 2 mũi vaccine của lái xe đường dài còn thấp cũng là nguyên nhân khiến phía nước bạn siết chặt công tác phòng dịch.

Thị trường Trung Quốc đang đặt ra yêu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, bao bì đóng gói.

Thị trường Trung Quốc cũng đang đặt ra yêu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, bao bì đóng gói... Vì vậy, các địa phương, các doanh nghiệp cần phải đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường. Đồng thời thực hiện ký kết hợp đồng với Trung Quốc, hạn chế thấp nhất lượng hàng hóa đưa lên cửa khẩu không xuất được gây thiệt hại, phát sinh chi phí không đáng có, nhất là hàng nông sản, hàng tươi sống...

Ông Vy Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn, cho biết, tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố trong cả nước về việc thông báo tình hình ách tắc, khuyến cáo các doanh nghiệp đưa hàng hóa lên cửa khẩu thời điểm này. Đồng thời có văn bản khuyến cáo các địa phương, các doanh nghiệp về việc nâng cao chất lượng hàng hóa để tránh việc xảy ra ùn ứ tại cửa khẩu, dẫn đến hư hỏng, gây thiệt hại về kinh tế.

"Hải quan Lạng Sơn cam kết tạo mọi điều kiện tốt nhất cho việc thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, tuy nhiên tình trạng thông quan chậm do phía Trung Quốc siết chặt phòng dịch vẫn thường xuyên xảy ra, tờ khai có thể mở nhưng hàng hóa có thể vẫn nằm lại, một ngày lượng hàng hóa đi được rất ít" - ông Vy Công Tường nói./.

Theo VOV.VN

 

Bình luận

    Chưa có bình luận