Ngư dân Phú Yên đầu tư thiết bị nâng cao hiệu quả đánh bắt thủy sản

Cùng với việc sửa chữa tàu thuyền, ngư dân đã đầu tư thêm trang thiết bị khai thác hiện đại để giảm công lao động, hỗ trợ công tác khai thác thủy sản hiệu quả.

 

Ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát, ngư dân tỉnh Phú Yên nhanh chóng tập trung đẩy mạnh các hoạt động khai thác thủy hải sản ở thời điểm cuối năm. Tuy nhiên, chi phí cho chuyến biển tăng lên đã khiến ngư dân gặp khó. Cùng với việc sửa chữa tàu thuyền, ngư dân đã đầu tư thêm trang thiết bị khai thác hiện đại để giảm công lao động, hỗ trợ công tác khai thác thủy sản hiệu quả.

Đối với tàu cá làm nghề lưới vây, hiện nay đang là lúc cao điểm thay mới ngư cụ trên tàu. Thế nhưng, để thay 1 tấm lưới, ngư dân phải đắn đo, tính toán vì giá các loại ngư cụ đều tăng lên 20% - 30% so với trước thời điểm bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư.

Cảng cá phường 6 TP Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên.

Ông Lê Văn Hoang, cơ sở kinh doanh ngư cụ Mười Thắng, thị xã Đông Hòa cho biết, không chỉ giá thành đang tăng mà lượng hàng về cũng không đủ cung ứng cho bà con. “Khi dịch bệnh kiểm soát được, ngư dân quay trở lại để sản xuất thì giá cả vật tư tăng lên, vật liệu tăng và giá thuê ngư dân đều tăng. Hiện tại những nhà máy sản xuất lưới dây đều thiếu hàng cung ứng cho bà con ngư dân”, ông Hoang cho biết.

Để sẵn sàng vươn khơi khi thời tiết thuận lợi, không kéo dài thời gian tàu cá phải neo bờ và bù lại khoản thu nhập giảm do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, ngư dân tỉnh Phú Yên tập trung cải hoán tàu cá, sửa chữa, lắp đặt máy móc thiết bị trên tàu để nâng công suất khai thác. Việc đầu tư này giúp ngư dân giảm bớt khó khăn về nhân lực trong từng chuyến biển và tăng được sản lượng, thủy sản khai thác.

Ngư dân Đào Trọng Phúc và Hà Ngọc Hiệp, ở phường Hòa Hiệp Nam, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên cho biết, hiện nay những tàu cá gắn máy đang có lợi thế hơn, giúp giảm sức lao động chi nhân công. Nhiều tàu đã có máy đó nhưng vẫn thiếu người để vận hành.

“Nghị định 68 hỗ trợ cho bà con mạnh dạn sắm tàu trên cơ sở cân đối với các tỉnh bạn về máy đo nước, máy dò cá và máy định vị ra đa. Từ khi có những máy đó đã hỗ trợ nhiều cho bà con quan sát tìm nguồn hải lưu, tìm cá thuận lơi”, như dân Đào Trọng Phúc cho biết.

Giảm chi phí chuyến biển, tăng hiệu quả khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy hải sản phục vụ khai thác biển lâu dài là mục tiêu của nghề cá có trách nhiệm. Cùng với sự chủ động đổi mới công nghệ khai thác từ ngư dân, những dự báo về ngư trường chính xác theo mùa vụ theo năm, theo tháng và theo tuần của cơ quan chuyên môn cũng sẽ hỗ trợ ngư dân khai thác thủy sản hiệu quả hơn.

Ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên cho biết, ngành nông nghiệp địa phương lên kế hoạch cụ thể để đào tạo đội ngũ lao động đi biển chuyên nghiệp. “Trong 2 năm gần đây, Sở đã đào tạo 500 - 600 lao động bằng tiền của Nhà nước, hỗ trợ một phần cùng với ngư dân tổ chức đi học có được tay nghề để vận hành trên những tàu cá được trang bị hiện đại”, ông Phương cho biết./.

CTV Nhã Uyên/VOV-Miền Trung

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận