Ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi kinh tế

  • 02/11/2021 05:57:51
  • Thành Long/VOV miền Trung
  • Kinh tế
  • 0

Tại TP Đà Nẵng, các hoạt động sản xuất kinh doanh, vận tải đang dần trở lại bình thường. Các doanh nghiệp cần ngân hàng hỗ trợ tiếp cận những khoản vay mới.

 

2 năm qua, dịch bệnh Covid-19 đã làm hàng loạt doanh nghiệp ở thành phố Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, sau khi thành phố chuyển trạng thái “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, các hoạt động sản xuất kinh doanh, vận tải dần trở lại bình thường. Đây là lúc các doanh nghiệp cần ngân hàng xem xét khoanh nợ, giãn nợ, cơ cấu lại nợ; đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận những khoản vay mới với lãi suất ưu đãi để phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ảnh hưởng của dịch Covid-19, 500 đầu xe taxi của Công ty TNHH MTV Mai Linh Đà Nẵng phải ngừng hoạt động. Suốt thời gian qua, taxi không thể hoạt động khiến doanh nghiệp điêu đứng. Không có doanh thu nên áp lực trả nợ gốc, lãi từ khoản vay 14 tỷ đồng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là gánh nặng. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Đà Nẵng đã khoanh khoản nợ 14 tỷ đồng, giảm 80 triệu đồng tiền lãi suất. Ngoài ra, Ngân hàng này còn cho doanh nghiệp vay mới 33 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi giảm 2,5%/năm, giúp công ty duy trì hoạt động, từng bước phục hồi kinh tế.

1 trong 5 điểm trường Sky-Line ở Đà Nẵng gặp khó khăn do vẫn chưa thể tổ chức dạy học trực tiếp.

Ông Đoàn Triệu Chu Luân, Phó Giám đốc phụ trách tài chính Công ty TNHH MTV Mai Linh Đà Nẵng cho biết: Việc khoanh nợ đã giúp doanh nghiệp mạnh dạn vay mới để tái cơ cấu hoạt động của doanh nghiệp: “Ngân hàng nông nghiệp là một trong những ngân hàng có những chính sách linh hoạt để hỗ trợ doanh nghiệp tốt nhất. Khi có thông tư mới, họ chủ động thăm hỏi doanh nghiệp có khó khăn gì thì hỗ trợ rất kịp thời, giúp ích được nhiều. Bây giờ tái sản xuất thì phải có khoản tài chính để phục hồi sản xuất, ngân hàng giảm lãi suất thì lại có nguồn tiền phục hồi sản xuất”.

Dịch bệnh Covid-19 tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống xã hội. Tại thành phố Đà Nẵng, Công ty Cổ phần đầu tư L.I.F.E với hệ thống 5 cơ sở giáo dục công lập Sky-Line ở Đà Nẵng bị ảnh hưởng nặng nề. Phải tạm thời đóng cửa do dịch bệnh, mỗi năm doanh thu của doanh nghiệp này giảm 45 tỷ đồng so với lúc bình thường. Không thể dạy học, không có doanh thu nên khoản nợ 7,6 tỷ đồng đã được Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Đà Nẵng khoanh nợ và cơ cấu lại; đồng thời tiếp tục được vay 7,8 tỷ đồng mới với lãi suất ưu đãi vừa trả lương giáo viên và chuẩn bị các điều kiện cần thiết hoạt động trở lại.

Taxi Mai Linh đang e dè khi hoạt động trở lại.

Bà Lê Thị Nam Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư L.I.F.E, Chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân thành phố Đà Nẵng cho rằng, ngoài giảm lãi thì điều kiện cho vay, tính kịp thời là yếu tố sống còn giúp doanh nghiệp tiếp tục hoạt động.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục sản xuất, vượt qua khó khăn trong dịch bệnh, ngoài việc khoanh nợ, giãn nợ, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn còn kịp thời cho vay mới với lãi suất ưu đãi. Tính đến cuối tháng 9 vừa qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Đà Nẵng đã cơ cấu lại khoảng 2.500 tỷ đồng, chiếm 25% tổng dư nợ; cho vay mới khoảng 2.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi giảm chỉ còn 4,5%/năm, giảm 2,5%/năm so với trước đây.

Ông Đoàn Phúc, Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, khoảng 5.000 khách hàng có khoản vay tại đơn vị đều được giảm lãi suất. “Điều doanh nghiệp đang rất cần đó là phải đồng hành lâu dài chứ không phải làm trước mắt. Trước mắt có thể tháo gỡ một vài khó khăn nào đó nhưng về lâu dài để phục hồi sản xuất kinh doanh trở lại đòi hỏi giữa doanh nghiệp và ngân hàng cùng nhau hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau”./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận