Tái khởi động du lịch trong bối cảnh 'bình thường mới': An toàn là yếu tố tiên quyết

Bộ VH-TT&DL tổ chức hội nghị trực tuyến với sở quản lý du lịch 25 tỉnh, thành phố, bàn về việc tái khởi động du lịch trong bối cảnh bình thường mới

 

Ngày 5/10/2021, Bộ Văn hoá - Thể thao & Du lịch (Bộ VH-TT&DL) tổ chức hội nghị trực tuyến với sở quản lý du lịch 25 tỉnh, thành phố, bàn về việc tái khởi động du lịch trong bối cảnh bình thường mới.

Tái khởi động trước tiên phải an toàn

Theo chủ trương chung sống với dịch bệnh, cùng với đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh, du lịch cần từng bước phục hồi, kích hoạt trở lại cả du lịch nội địa và quốc tế. Do vậy cần có sự chung tay, nỗ lực chung của các doanh nghiệp (DN), điểm đến, địa phương.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho biết, ngày 7/9, Bộ VH-TT&DL đã ban hành Kế hoạch 3228/KH-BVHTTDL triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành trên cả nước. Trong thời gian qua, nhiều địa phương đã nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm tái khởi động hoạt động du lịch, phát động du lịch nội tỉnh, đẩy nhanh chương trình tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn và người lao động trong ngành du lịch.

Yếu tố an toàn là điều kiện tiên quyết để tái khởi động ngành du lịch trong bối cảnh bình thường mới. Ảnh: T.C

“Yếu tố an toàn là điều kiện tiên quyết để tái khởi động ngành du lịch trong bối cảnh bình thường mới, đây cũng là tiêu chí được đưa vào trong tất cả các hoạt động du lịch với phương châm “an toàn đến đâu mở đến đó, mở cửa phải an toàn”. Lộ trình mở cửa cần thực hiện theo từng giai đoạn từ du lịch nội tỉnh, du lịch nội địa đến du lịch quốc tế”, Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Nguyễn Trùng Khánh nêu ý kiến.

Tổng hợp ý kiến của các sở quản lý du lịch cho thấy, tỷ lệ tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 giữa các địa phương hiện nay chưa đồng đều, gây khó khăn trong viêc đi lại giữa các địa phương. Về vấn đề này, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt đề nghị các sở quản lý du lịch tiếp tục đề xuất, kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố quan tâm phân bổ vaccine tiêm chủng cho người lao động trong ngành du lịch trên địa bàn để sẵn sàng đón khách du lịch khi đủ điều kiện.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đề xuất xây dựng một bộ tiêu chí chung trên toàn quốc về thẻ xanh (dành cho người đã tiêm đủ liều vaccine) và thẻ vàng (dành cho người tiêm 1 mũi vaccine) để tránh tình trạng hiểu và áp dụng không thống nhất giữa các địa phương, gây ách tắc đi lại, du lịch. Đồng thời cần có quy định về hộ chiếu vaccine để áp dụng đón khách du lịch quốc tế.

Tiếp tục hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp

Với phương châm “Khởi động lại hoạt động du lịch - chìa khóa giúp DN vượt qua khó khăn”, Tổng cục Du lịch đã và đang tích cực phối hợp với các địa phương, chủ động triển khai các nhiệm vụ nhằm tái khởi động ngành du lịch. Đồng thời, các địa phương đang lên kế hoạch chủ động, sẵn sàng mở cửa đón khách khi dịch bệnh được kiểm soát.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ DN du lịch vượt qua đại dịch Covid-19

Tại hội nghị, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, cho biết, thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg về hỗ trợ dành cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Tính đến ngày 21/9/2021, cả 63/63 tỉnh thành đã có báo cáo về việc hỗ trợ. Theo đó, các địa phương trên cả nước đã tiếp nhận 5.980 hồ sơ đề nghị hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch, trong đó đã thẩm định và phê duyệt cho 4.907 hồ sơ hướng dẫn viên, tổng số tiền hỗ trợ trên 18 tỷ đồng.

Trước đó, trên cơ sở đề xuất của Bộ VH-TT&DL và các Bộ, ngành có liên quan, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chính sách hỗ trợ DN du lịch gồm: Gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất năm 2021; Giảm giá bán điện cho cơ sở lưu trú du lịch từ mức giá bán lẻ điện áp dụng cho kinh doanh bằng mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất, thời gian hỗ trợ 7 tháng kể từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6-12/2021; Giảm 50% phí thẩm định cấp giấy phép kinh doanh lữ hành đến hết năm 2021; Miễn, giảm lãi vay; miễn giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ đến hết tháng 6/2022; Lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn đến hết năm 2021; Hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động trong ngành du lịch gặp khó khăn.../.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận