Sẵn sàng hệ thống chứng nhận 'hộ chiếu vaccine'

Thí điểm thu hút khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc từ nay đến cuối năm, dự kiến 2 - 3 triệu lượt người.

 

Trong Phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 6/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ, chúng ta cần ưu tiên cao nhất cho việc sớm kiểm soát dịch bệnh, đồng thời từng bước khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh ở những nơi bảo đảm an toàn dịch bệnh. Kiểm soát tốt dịch bệnh là yếu tố quyết định phục hồi kinh tế.

Một trong những giải pháp quan trọng nhằm đạt được các mục tiêu được Thủ tướng nêu rõ tại phiên họp là: thí điểm thu hút khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc từ nay đến cuối năm, dự kiến 2 - 3 triệu lượt người. Duy trì, tạo thuận lợi và tổ chức tốt hệ thống cung ứng, phân phối, đặc biệt các chợ đầu mối, điểm tập kết hàng hóa lưu chuyển liên tỉnh, bảo đảm hiệu quả, an toàn.

Hệ thống chứng nhận tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 theo tiêu chuẩn châu Âu đã sẵn sàng.

Theo ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tạo ra động lực để các ban, ngành vào cuộc hỗ trợ vaccine giúp Kiên Giang sớm hoàn thành kế hoạch tiêm vaccine toàn dân trên đảo Phú Quốc. Đây cũng là mục tiêu chung đã được các bộ, ngành, địa phương có liên quan thực hiện với tốc độ chạy nước rút từ nhiều tháng nay.

Trước đó, nhằm triển khai kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế có “hộ chiếu vaccine” đến Phú Quốc, Tổng cục Du lịch (TCDL) đã xây dựng hệ thống chứng nhận tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 theo tiêu chuẩn châu Âu. Đây được xem là công cụ quan trọng góp phần bảo đảm du lịch an toàn.

Cụ thể, để sẵn sàng đón khách quốc tế khi du lịch mở cửa trở lại, TCDL đã chủ động xây dựng hệ thống chứng nhận tiêm vaccine trên website tại địa chỉ https://travelpass.tourism.vn và trên ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” trên điện thoại di động, với sự hỗ trợ của các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế.

Trên thế giới, trước nhu cầu ngày càng cấp thiết đòi hỏi kết nối các hoạt động đi lại, giao thương trên toàn cầu, một số quốc gia, tổ chức đã thử nghiệm, áp dụng những công cụ chứng nhận được số hóa với những tên gọi khác nhau. Liên minh châu Âu (EU) áp dụng Chứng nhận số Covid-19 để tạo thuận lợi đi lại trong khối. Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) phát triển một công cụ số gọi là Thẻ thông hành số (Digital Travel Pass), sử dụng trong lĩnh vực hàng không. Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) và Common Project phát triển Thẻ thông hành chung (Common Pass). Tập đoàn IBM phát triển và đưa vào áp dụng Thẻ thông hành y tế số (Digital Health Pass)...

Hệ thống này cung cấp quy trình thủ tục kiểm soát, xác thực, cập nhật hồ sơ y tế của khách quốc tế trước khi nhập cảnh vào Việt Nam, khi nhập cảnh vào Việt Nam, trong quá trình đi lại, du lịch ở Việt Nam cho đến khi xuất cảnh rời Việt Nam. Đây là hệ thống được xây dựng theo tiêu chuẩn châu Âu, đáp ứng những quy định về an ninh, an toàn và bảo mật, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đến và đi của khách quốc tế.

Theo TCDL, với hệ thống chứng nhận tích hợp ở ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” trên điện thoại di động, người dùng có thể sử dụng ứng dụng để khai báo chứng nhận tiêm chủng vaccine; khai báo y tế với “Tờ khai y tế”; đồng thời, tiếp cận và tận dụng hệ sinh thái các tiện ích thông minh trên ứng dụng như tìm kiếm điểm đến an toàn, cập nhật thông tin dịch bệnh ở các địa phương, bản đồ số du lịch an toàn, theo dõi sức khỏe, bảo hiểm du lịch, vé điện tử, mua sắm dịch vụ, quản lý tour du lịch, khám phá điểm đến.../.

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa thử nghiệm ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử (IATA Travel Pass) trên chuyến bay từ Hà Nội đi London (Anh). Nhóm nghiên cứu của Hội đồng Tư vấn du lịch cũng đề xuất thí điểm “thẻ thông hành xanh” Vietnam Green Travel Pass dành cho những người tiêm đủ vaccine, người mắc Covid-19 đã hồi phục hoặc người có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 được thuận tiện di chuyển nội địa.

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận