Sẵn sàng cung ứng nông sản sau giãn cách

  • 19/08/2021 19:54:00
  • Vân Hồng
  • Kinh tế
  • 0

Nhận định sau khi dịch Covid-19 được khống chế, nhu cầu tiêu thụ nông sản tăng cao, khu vực phía Nam nhiều khả năng sẽ thiếu nông sản, Tổ công tác phía Bắc, Bộ NN&PTNT đã kết nối với một số địa phương lên kịch bản 'đi trước đón đầu' nhằm bù đắp thiếu hụt trong thời gian tới.

 

Kinh nghiệm từ Bắc Giang, Hải Dương

Mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, ngành nông nghiệp vẫn tăng trưởng mạnh. Kim ngạch xuất khẩu nông lâm, thủy sản cả nước 7 tháng qua tiếp tục tăng 26,7%, đạt 28,6 tỷ USD, xuất siêu khoảng 3,9 tỷ USD. Sản xuất lương thực, thực phẩm của các tỉnh, thành phố phía Bắc đáp ứng đủ nhu cầu trong thời gian giãn cách và dự kiến những tháng cuối năm 2021 cơ bản bảo đảm nguồn cung trên thị trường. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá, kết quả khả quan đó có được nhờ vào đóng góp lớn của các địa phương sản xuất nông nghiệp, đặc biệt như Hải Dương, Bắc Giang.

6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất nông nghiệp của Bắc Giang tăng trưởng hơn 3%, gấp hơn 3 lần kế hoạch đề ra. Dự kiến thu hoạch lúa vụ mùa ước đạt 284.580 tấn, trong đó tiêu thụ tại Hà Nội và các tỉnh lân cận khoảng 30%. Trái cây như cam, bưởi sẽ cung cấp 100.000 tấn, với 80% tiêu thụ ngoài tỉnh… Dự kiến tổng sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng đạt 55.270 tấn, sản lượng tiêu thụ ngoài tỉnh khoảng 60%; sản lượng trứng gia cầm đạt 46.675 nghìn quả, tiêu thụ ngoài tỉnh 50%....

Ông Dương Thanh Tùng, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Giang cho biết, Bắc Giang rất quan tâm đến tổ chức sản xuất theo các chuỗi liên kết, đã hình thành các hợp tác xã sản xuất nông nghiệp, từ đó tổ chức kết nối với các siêu thị, điểm bán hàng tại các thành phố lớn như Hà Nội về rau quả và thực phẩm. Hiện nay sản phẩm nông nghiệp Bắc Giang đã được duy trì và khôi phục tốt nên thực phẩm cung ứng cho Hà Nội cũng như các tỉnh lân cận thời gian tới sẽ còn tiếp tục tăng.

Sản xuất lương thực, thực phẩm của các tỉnh phía Bắc đáp ứng đủ nhu cầu thị trường.

Theo Sở NN&PTNT Hải Dương, địa phương có 6.500ha rau màu với sản lượng trung bình 50.000 tấn/tháng. Kế hoạch gieo trồng cây vụ Đông đạt 21.000 ha, thu hoạch từ tháng 10/2021 đến tháng 3/2022 và sản lượng chủ yếu tiêu thụ ở các tỉnh, thành phố và xuất khẩu. Tổng đàn lợn 370.000 con, gia cầm 14 triệu con, trứng gia cầm tươi khoảng 16 triệu quả/tháng. Sản phẩm chăn nuôi tiêu thụ trong tỉnh khoảng 50%, số còn lại xuất đi các tỉnh, thành phố như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội...

Sản xuất nông nghiệp phía Bắc là “điểm tựa”

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, khi dịch bệnh được khống chế, nhu cầu tiêu dùng lương thực, thực phẩm sẽ tăng trở lại. Khả năng khu vực phía Nam sẽ thiếu nông sản nên các tỉnh phía Bắc cần có kế hoạch “đi trước đón đầu”, thúc đẩy sản xuất để không chỉ đáp ứng đủ lương thực thực phẩm tại chỗ mà còn kịp thời cung ứng cho các tỉnh phía Nam.

Đặc biệt, Bắc Giang và Hải Dương cần chuẩn bị sẵn sàng vật tư nông nghiệp và có kế hoạch tăng quy mô, hiệu quả sản xuất. Đồng thời, xây dựng các phương án phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, thủy sản. Hiện nay, các loại dịch bệnh nguy hiểm trên vật nuôi, thủy sản đã có kế hoạch phòng, chống cấp quốc gia nên các địa phương phải trình Hội đồng nhân dân tỉnh để sớm mua và tiêm vaccine phòng ngừa. Các đơn vị chuyên môn cần rà soát các tiến bộ kỹ thuật, xây dựng các mô hình sản xuất để phổ biến cho người dân tổ chức sản xuất hiệu quả. Việc chỉ đạo sản xuất phải tính đến đáp ứng đúng yêu cầu thị trường xuất khẩu mục tiêu. Như vậy, vừa bảo đảm chống dịch, vừa tăng trưởng và xuất khẩu để thực hiện những chỉ tiêu quan trọng Chính phủ giao cho Bộ NN&PTNT.

Ông Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, tỉnh phấn đấu tăng trưởng nông nghiệp 6 tháng cuối năm đạt từ 4,5 - 5% và tập trung vào các lĩnh vực có thế mạnh như chăn nuôi và sẽ đẩy mạnh việc tái đàn để đảm bảo nguồn thực phẩm cho tỉnh cũng như các địa phương khác. Chính quyền Bắc Giang sẽ chỉ đạo linh hoạt các hình thức tổ chức sản xuất như cơ cấu lại cây trồng rau, quả theo hướng vận chuyển thuận lợi và bảo quản được trong thời gian dài như bầu bí, khoai tây… góp phần đảm bảo đủ nguồn cung nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp.

Ông Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho hay, tỉnh phấn đấu tăng trưởng nông nghiệp 6 tháng cuối năm đạt 3%. Để đạt mục tiêu này, Hải Dương đề nghị Bộ NN&PTNT cung cấp thông tin và dự báo kịp thời, chính xác nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu để địa phương điều chỉnh kế hoạch sản xuất trong thời gian tới, đặc biệt có giải pháp cụ thể giúp Hải Dương tiêu thụ rau vụ Đông, tránh bị dư thừa, dồn ứ...

 

Bình luận

    Chưa có bình luận