Doanh nghiệp đề xuất thí điểm cho lao động đã tiêm mũi 1 vaccine đi làm từ nhà

  • 12/08/2021 10:29:26
  • Lệ Hằng
  • Kinh tế
  • 0

Chi hội Doanh nghiệp Khu công nghệ cao TP.HCM đề xuất, cho phép thí điểm người lao động đã tiêm mũi 1 vaccine ngừa Covid-19 đi làm từ nhà đến nơi làm việc...

 

Theo SBA, sau gần 1 tháng thực hiện “3 tại chỗ" (ăn tại chỗ, nghỉ tại chỗ và sản xuất tại chỗ) đã bộc lộ nhiều khó khăn. Hiện Khu Công nghệ cao TP.HCM có khoảng 10.000 lao động làm việc theo phương án "3 tại chỗ", chiếm 1/5 tổng số lao động. Theo các doanh nghiệp ở Khu công nghệ cao TP,  thực hiện phương án  "3 tại chỗ", "1 cung đường - 2 địa điểm" phát sinh chi phí rất lớn, hơn nữa chỉ duy trì khoảng 20-30% lao động làm việc. Trong khi đó doanh nghiệp rất cần lao động có tay nghề cao bổ sung vào lực lượng lao động để phục hồi quy mô sản xuất và góp phần duy trì chuỗi cung ứng.

Từ thực tế trên, Chi hội Doanh nghiệp Khu công nghệ cao TP.HCM đề xuất, trong vòng 14 ngày, từ 16/8 đến 30/8/2021, cho phép triển khai thí điểm người lao động đi làm từ nhà, trước mắt do Công ty Intel Products Việt Nam và Công ty Datalogic Việt Nam thực hiện. Doanh nghiệp chọn người lao động có tay nghề cao, vị trí cốt cán và có ý thức kỷ luật cao, đã được tiêm vaccine mũi 1 ngừa Covid-19, nhà ở đảm bảo cách biệt. Số lượng lao động được phép thí điểm không quá 300 người.

Công ty Datalogic Việt Nam tổ chức chỗ ở cho người lao động tại công ty.

Trước mắt, doanh nghiệp sẽ bắt đầu bằng nhóm nhỏ 20-30 người, tối đa không quá 100 người. Những người lao động thuộc nhóm thí điểm sẽ ký cam kết chỉ di chuyển giữa nhà và công ty, tuân thủ 5K, cũng như các yêu cầu phòng dịch của địa phương khi ở nhà. Doanh nghiệp cũng cam kết thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch và bảo đảm có xe công ty đến đón, trả người lao động tại nhà hoặc các điểm đón gần nhà nhất. Ngoài ra, doanh nghiệp duy trì việc xét nghiệm 2 lần trong 5 ngày đầu, sau đó là 2 lần/7 ngày trong tuần tiếp theo.

Doanh nghiêp TP.HCM tổ chức ăn, nghỉ tại chỗ cho người lao động.

Về việc đảm bảo phòng, chống dịch bệnh nếu đề xuất được thông qua, bà Hồ Thị Thu Uyên, Chi hội trưởng Chi hội doanh nghiệp Khu công nghệ cao TP.HCM (SBA) cho biết: “Có nhiều cách để kiểm soát việc thực hiện việc phòng chống dịch bệnh, mình có app người lao động tham gia thí điểm phải cài vào điện thoại, khi từ nhà lên xe đến nhà máy và từ nhà máy về nhà phải mở app đó lên. Mình sẽ kiểm tra trên app, đó là phương tiện công nghệ thông tin có thể làm được. Tài xế trên xe đưa đó phải điểm danh người lao động và chụp ảnh, ký tên lại”./.

Lệ Hằng/VOV-TPHCM

 

 

Bình luận

    Chưa có bình luận