Không để dư thừa nông sản tại các tỉnh phía Nam

  • 29/07/2021 01:48:39
  • Vân Hồng
  • Kinh tế
  • 0

Một số mặt hàng nông sản tại các tỉnh phía Nam đang có dấu hiệu cung vượt cầu rất cần các sở, ngành trợ giúp để việc sản xuất, tiêu thụ được lưu thông.

 

Hơn 400 đầu mối cung ứng nông sản

Theo thông tin từ Tổ công tác Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Tổ công tác 970), hiện tại nguồn cung lương thực, thực phẩm tương đối dồi dào cho 19 tỉnh, TP phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Tính 26/7/2021, có tổng 414 đầu mối cung cấp nông sản và thực phẩm đăng kí với Tổ công tác, trong đó rau củ 103 đầu mối, trái cây 107 đầu mối, thủy hải sản 159 đầu mối, lương thực 25 đầu mối, các mặt hàng khác 20 đầu mối.

Lượng thịt gia súc, gia cầm cung cấp cho TPHCM tương đối ổn định nhưng nhu cầu tiêu thụ giảm so với trước thời gian thực hiện giãn cách. Vựa heo Đồng Nai mỗi ngày xuất ra thị trường gần 10.000 con, trong đó tiêu thụ nội tỉnh chỉ trên 1.300 con (15%), còn lại xuất ra thị trường các tỉnh và TP Hồ Chí Minh (85%). Lượng gà thịt của Đồng Nai mỗi ngày bán ra khoảng 100.000 con, tiêu thụ nội tỉnh chỉ 5%, 95% cung cấp cho TPHCM và các tỉnh. Mỗi tháng có khoảng 1,3-1,5 triệu tấn gạo, 560.000-600.000 tấn rau cung cấp ra thị trường. Sản lượng rau màu toàn miền Nam dự kiến từ nay đến cuối năm là 5,7 triệu tấn.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cùng Tổ công tác 970  khảo sát tình hình giết mổ tại Công ty San Hà

Từ số lượng đăng ký, Tổ công tác nhận định nguồn cung dồi dào và có dấu hiệu dư thừa ở một số ngành hàng. Khó khăn về lưu thông được tháo gỡ nên lượng hàng về các đầu mối tăng. Dự báo nguồn cung tiếp tục tăng ở các nhóm sản phẩm: dưa leo, rau ăn lá, khoai lang tím, khóm, nhãn, chanh, cá nước ngọt và tôm nước mặn, thịt gà lông trắng, thịt cút và trứng cút.

Khó khăn lớn nhất là nhãn, chuối, dứa, khoai lang vùng đồng bằng sông Cửu Long đang vào vụ thu hoạch nhưng các doanh nghiệp thu mua không thể tiếp cận hết các địa bàn. Số lượng đăng kí tăng cao nhất là nhãn, lượng cung các đầu mối trên 700 tấn/ngày. Đặc biệt các nhà vườn đang thiếu hụt nhân công thu hoạch. Một số cơ sở nuôi trồng thủy sản, đặc biệt nuôi cá tra đang gặp vướng mắc ở khâu thu hoạch cá giống, cá thịt do cần phải tập trung số lượng công nhân vượt quá quy định của ngành y tế.

Các hợp tác xã phản ánh giá thức ăn chăn nuôi, giá phân bón tăng. khan hiếm các vật tư phục vụ sản xuất như: Đồng Tháp, Tiền Giang, An Giang, Hậu Giang khó mua túi bao trái xoài, mít do các các cơ sở sản xuất ngừng hoạt động. Nhiều huyện không nắm sát tình hình sản xuất và cung cấp hàng hóa, số liệu sản lượng không chính xác, khi tìm được doanh nghiệp mua hàng thì tỉnh đã hết hàng hoặc không có năng lực gom hàng giao cho hợp tác xã.

Triển khai nhiều giải pháp

Tổ công tác cùng với Tổ công tác của Bộ Công Thương và UBND TP Hồ Chí Minh đã khảo sát 3 chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn. Đây là 3 chợ đầu mối rất lớn, cung cấp nông sản cho thành phố Hồ Chí Minh và là nơi trung chuyển hàng hóa khắp các miền Nam - Bắc. Tổ công tác đang xem xét, cân nhắc trong khi các chợ đầu mối chưa mở cửa trở lại có thể tính đến mở một số điểm tập kết nông sản, trạm trung chuyển nông sản tạm thời tại các khu vực lưu không của chợ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và đặc biệt đáp ứng các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Trước giãn cách xã hội, chợ đầu mối Bình Điền mỗi ngày tiêu thụ 1.500 tấn thủy hải sản, 1.000 tấn rau củ quả; chợ Móc Môn tiêu thụ 5.000 con heo và 2.500 tấn rau củ quả; chợ Thủ Đức tiêu thụ 4.000 tấn rau, quả. Hiện cả 3 chợ đều tạm đóng cửa..

Ngoài ra, Tổ công tác 970 tác đề nghị các địa phương cần tạo điều kiện và tổ chức tập trung, giám sát, phân luồng phương tiện cơ giới tạo thuận lợi cho thu hoạch lúa hè thu; cập nhật và tổng hợp tình hình cây ăn trái thu hoạch theo mùa, hỗ trợ doanh nghiệp và nhà vườn tuân thủ quy định, tổ chức thu hoạch nhanh, gọn, kết nối tiêu thụ; kết hợp với thương lái, doanh nghiệp, siêu thị, cửa hàng tiện ích, tổ chức từ thiện… tiêu thụ rau củ quả tại địa phương. Riêng vùng nguyên liệu sản lượng lớn cần kết nối qua hệ thống phân phối trong tỉnh, ban ngành, doanh nghiệp, chủ động kết nối các doanh nghiệp cung ứng ngoài tỉnh.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, để đảm bảo không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa, vật tư do khó khăn trong lưu thông các địa phương cần tạo điều kiện tốt nhất cho các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, các loại vật tư nông nghiệp xuất, nhập. Đồng thời tăng cường cập nhật thông tin cung cầu để kịp thời điều tiết, hạn chế thấp nhất nơi thừa nơi thiếu.

Dự kiến, ngày 29/7, Tổ công tác 970 sẽ phối hợp tổ chức diễn đàn xúc tiến tiêu thụ sản phẩm rau củ và sản phẩm gia cầm vào ngày 31/7. Tổ cũng công bố số điện thoại đường dây nóng để kịp thời gỡ khó những vướng mắc trong lưu thông, tiêu thụ nông sản./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận