Thí điểm đón khách 'hộ chiếu vaccine': Khó nhưng cố gắng triển khai từ đầu tháng 10

Việt Nam đang gấp rút lấy ý kiến các ban ngành để thí điểm áp dụng 'hộ chiếu vaccine' đón khách du lịch tại Phú Quốc...

 

Việt Nam đang gấp rút lấy ý kiến các ban ngành để thí điểm áp dụng “hộ chiếu vaccine” đón khách du lịch tại Phú Quốc. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp thì việc này không dễ, nhưng hy vọng có thể đón khách quốc tế từ đầu tháng 10/2021.

Nhiều ý kiến thống nhất

Ngày 20/7, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đã có ý kiến cơ bản thống nhất kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế có “hộ chiếu vaccine” đến Phú Quốc của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (Bộ VH-TT&DL). Tuy nhiên, việc này cần có phương án tổng thể đảm bảo an toàn cho người dân địa phương, không để lây nhiễm dịch từ khách quốc tế ra cộng đồng.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị có chính sách ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 cho người dân Phú Quốc, đồng thời phân luồng, giám sát khách quốc tế từ khi nhập cảnh và trong thời gian lưu trú, tham quan du lịch, có phương án phòng chống lây nhiễm đối với lao động đón khách du lịch quốc tế.

Cần phương án tổng thể đảm bảo an toàn cho người dân địa phương khi thí điểm đón khách “có hộ chiếu vaccine”. Ảnh: Trube

Bộ GTVT cũng đề nghị bổ sung nhiệm vụ của Bộ VH-TT&DL chủ trì lựa chọn thị trường khách du lịch quốc tế từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trong giai đoạn thí điểm; trao đổi với Bộ Công an và UBND tỉnh Kiên Giang để nghiên cứu phương án xử lý khách bị từ chối nhập cảnh, có địa điểm cách ly cho họ trong khi chờ về nước.

Kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế có “hộ chiếu vaccine” đến đảo Phú Quốc từ tháng 10/2021 và kéo dài 6 tháng. Giai đoạn đầu (3 tháng), Phú Quốc thí điểm đón 2.000 - 3.000 khách mỗi tháng, thông qua chuyến bay thuê bao charter; phục vụ khách trong phạm vi, địa điểm hạn chế. Giai đoạn hai (3 tháng), quy mô sẽ mở rộng từ 5.000 - 10.000 khách mỗi tháng; có thể đón khách qua các chuyến bay thương mại; mở rộng phạm vi, địa điểm phục vụ khách.

Trước đó, Bộ Y tế cũng đã có ý kiến cụ thể về các điều kiện cần để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách có “hộ chiếu vaccine” đến Phú Quốc như: phải có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine. Nếu chưa có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine thì có thể là giấy xác nhận đã khỏi bệnh Covid-19 do cơ quan có thẩm quyền nước điều trị cấp và trong thời gian hiệu lực, có xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR âm tính trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh...

Vietnam Airlines cũng dự kiến 2 chuyến bay chở khách từ Nhật Bản về Việt Nam trong tháng 7 sẽ thử nghiệm “hộ chiếu vaccine” qua ứng dụng IATA Travel Pass. Đây là lần đầu tiên ứng dụng này được thử nghiệm trên chuyến bay quốc tế về Việt Nam.

Điều kiện với hành khách sử dụng “hộ chiếu vaccine” là từ 18 tuổi trở lên, có chứng nhận xét nghiệm Covid-19 âm tính từ cơ sở xét nghiệm đã đăng ký với Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA). Hành khách tham gia phải đăng ký trước 3 ngày và tải ứng dụng IATA Travel Pass về điện thoại di động, đăng ký tài khoản. Bên cạnh sử dụng ứng dụng này, khách vẫn phải trình thêm giấy tờ gốc, do đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Khánh Hòa lên phương án đón khách quốc tế có hộ chiếu vaccine

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản số 6248/UBND-KGVX đồng ý về chủ trương xây dựng phương án thí điểm đón khách du lịch quốc tế có “hộ chiếu vaccine” bằng các chuyến bay charter đến địa phương này. Theo đó, phương án đón du khách có “hộ chiếu vaccine” sẽ ưu tiên nhóm khách nghỉ dưỡng biển, sử dụng dịch vụ du lịch khép kín tại các khu du lịch, chơi golf, ít di chuyển.

Tiêm vaccine Covid-19 cho toàn thể người dân Phú Quốc

Để chuẩn bị điều kiện đón khách quốc tế có “hộ chiếu vaccine” đến Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho toàn bộ người dân TP. Phú Quốc.

Đợt tiêm vaccine này nhằm đạt mục tiêu miễn dịch cộng đồng cho người dân TP. Phú Quốc. Theo kế hoạch, đối tượng tiêm vaccine là người dân TP. Phú Quốc và lực lượng lao động trên địa bàn với số lượng 127.607 người, trong đó ưu tiên cho những người đã tiêm mũi 1 (7.400 người) và khoảng 60.000 người là cán bộ, nhân viên, người lao động… làm việc trong các khu du lịch, khu vui chơi giải trí…

Theo đó, kế hoạch dự kiến tiêm mũi 1 diễn ra từ tháng 7 này, ngay sau khi nhận được vaccine. Việc tiêm mũi 2 sẽ diễn ra từ 1/9, ngay sau khi hoàn thành mũi 1 và đủ thời gian tiêm mũi 2. Vaccine Covid-19 từ nguồn do Bộ Y tế phân bổ và nguồn hợp pháp khác.

Biết rằng khó nhưng tất cả đang tích cực chuẩn bị, với mong muốn Covid-19 sớm được kiểm soát để mọi việc diễn ra đúng kế hoạch./.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận