Khánh Hòa: Vietsugar với những cam kết phát triển vùng nguyên liệu

  • 07/05/2021 12:00:00
  • Quang Trung (TH)
  • Kinh tế
  • 0

Vietsugar sẽ hỗ trợ, kết nối, giới thiệu cho bà con nông dân các mô hình trồng mía tiên tiến, cho năng suất, chất lượng mía cao...

 

Để duy trì ổn định vùng nguyên liệu phục vụ cho nhà máy chế biến, Công ty cổ phần đường Việt Nam (Vietsugar) sẽ hỗ trợ, kết nối, giới thiệu cho bà con nông dân các mô hình trồng mía tiên tiến, cho năng suất, chất lượng mía cao, tiết giảm chi phí trồng mía, đem lại lợi nhuận cao.

Đầu tư cho cây mía

Những năm trước, cây mía là một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh Khánh Hòa, với diện tích gần 20.000 ha, sản lượng gần 1 triệu tấn mía cây/năm. Cây mía đã giải quyết việc làm và tạo thu nhập ổn định cho hàng chục nghìn hộ nông dân trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên những năm gần đây, cùng với những khó khăn chung của ngành mía đường là diện tích thu mua và số hộ dân trồng mía sụt giảm; thời tiết khí hậu bất lợi; vấn đề đường nhập lậu…, ngành mía đường tỉnh Khánh Hòa cũng gặp không ít khó khăn, đặc biệt là tình trạng khô hạn kéo dài khiến năng suất mía sụt giảm. Ngoài ra, giá đường giảm khiến cho người trồng mía không có lãi đã làm vùng nguyên liệu ngày càng bị thu hẹp. Theo thống kê, trong niên vụ mía 2020-2021 trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà chỉ còn khoảng 12.500 ha.

Nhưng với nhiều hộ nông dân kiên trì gắn bó với cây mía và được đầu tư bài bản thì loại cây này vẫn đem lại lợi nhuận, nhất là trong niên vụ vừa qua khi nhà máy đường nâng giá thu mua.

Toàn bộ khâu làm đất, trồng và chăm sóc mía đều được cơ giới hóa.

Gia đình anh Lê Đình Út, xã Cam Hiệp Nam, huyện Cam Lâm, hiện có 10 ha mía, nhờ vùng mía được đầu tư hệ thống tưới nên năng suất mía vẫn đạt 60 -70 tấn/ha. Để nâng cao năng suất mía, gia đình anh Út đã đầu tư máy móc để làm đất, trồng và chăm sóc. Bên cạnh đó còn đào ao trữ nước, đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm nhằm đảm bảo độ ẩm cho cây mía phát triển trong mùa khô kéo dài.

“Với giá bán mía đạt 1 triệu đồng/tấn cho Vietsugar, cao hơn niên vụ trước 160 nghìn đồng/tấn, ngoài ra tôi còn được phía nhà máy đường đầu tư tiền chăm sóc, hỗ trợ bã bùn và một số chính sách hỗ trợ khác nên mỗi ha mía niên vụ vừa qua gia đình tôi có lãi khoảng 20 triệu đồng. Để người nông dân trồng mía có lãi thì giá bán phải đạt 1 triệu đồng/tấn trở lên, ngoài ra mía phải đạt năng suất cao, chữ đường đảm bảo”, anh Út chia sẻ.

Cùng chung niềm vui là gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Hương, thôn Tân Quang, xã Ninh Quang, TX Ninh Hoà, có trên 40 ha mía, năng suất vụ vừa qua bình quân đạt gần 60 tấn/ha. Để nâng cao năng suất và giảm chi phí chăm sóc, những năm qua gia đình chị Hương đã đầu tư máy móc chuyển sang cơ giới hoá toàn bộ khâu làm đất, trồng mía, bón phân, làm cỏ; đồng thời đào 4 ao để chủ động nguồn nước tưới cho mía trong mùa khô.

“Vụ này chúng tôi cũng nỗ lực tuối tiêu để cây mía có năng suất tốt hơn. Nếu như giá mía cứ như vụ trước thì bà con ở đây đều trồng mía lại. Vùng đất Ninh Hòa này chỉ trồng mía chứ không trồng được cây gì khác. Bà con đang quay lại cây mía”, chị Hương hồ hởi cho biết.

Hỗ trợ, đồng hành cùng người trồng mía

Ông Hồ Nhẫn, Tổng Giám đốc VietSugar đóng chân trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà cho biết, hiện nay nhà máy đường của công ty có công suất 8.000 tấn mía/ngày. Với công suất này, mỗi niên vụ nhà máy cần khoảng 600 - 700 nghìn tấn mía nguyên liệu, tương đương với khoảng 12.000ha mía. Trong khi đó niên vụ sản xuất 2020-2021, vùng nguyên liệu mía công ty thu mua đạt 4.900ha, trong đó 3.900ha được công ty đầu tư, bảo hiểm giá thu mua. Năng suất mía bình quân đạt 49 tấn/ha, sản lượng mía thu mua tăng 28% so với niên vụ trước, nhưng vẫn chưa đủ nguyên liệu cho nhà máy hoạt động.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của vùng nguyên liệu, VietSugar đã chú trọng đầu tư để duy trì, phát triển vùng nguyên liệu mía đường trong khu vực, giúp chủ động nguyên liệu cho sản xuất, VietSugar đã thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân tích cực, kết quả giúp sản lượng mía niên vụ 2020-2021tăng 28% so với niên vụ liền kề trước đó.

Cán bộ kỹ thuật của Vietsugar hướng dẫn các hộ dân chăm sóc mía.

Theo kế hoạch trong niên vụ 2021-2022, Vietsugar phát triển vùng nguyên liệu lên 5.200ha diện tích mía đầu tư, cùng với sản lượng thu mua mía không đầu tư, dự kiến sản lượng đạt trên 300 nghìn tấn.

Theo ông Hồ Nhẫn, trong năm nay đơn vị này sẽ hợp tác với tập đoàn Nhật Bản để thực hiện khảo nghiệm thí điểm tại các vùng nguyên liệu mía đường. Mục tiêu: tìm ra quy trình canh tác phù hợp, tiên tiến và các biện pháp cung cấp dinh dưỡng cho cây mía trên từng vùng nguyên liệu của Vietsugar.

Đầu tư tài chính cho nông dân trồng mía tính theo hecta; Hỗ trợ bã bùn miễn phí; Hỗ trợ giá mía, giống mía của trại giống Vietsugar trong tỉnh Khánh Hòa; Giải ngân linh hoạt và nhanh chóng giúp cho bà con nông dân có tiền chăm sóc mía kịp thời.

Vietsugar đã cam kết giá mua mía tối thiểu, chưa bao gồm vận chuyển và bốc xếp, hỗ trợ thêm theo từng vùng để bà con nông dân có lãi và yên tâm sống được nhờ cây mía. Trong niên vụ 2020/2021 giá mua mía tối thiểu là 850.000 đồng/tấn mía sạch 10 CCS (tăng 110.000 đồng/tấn) và giá mua mía là 1 triệu đồng/tấn mía sạch 10 CCS (tăng 150.000 đồng/tấn) so với niên vụ trước.

Nông dân trồng mía đã ký hợp đồng đầu tư, thu mua với Vietsugar đều được bao tiêu đầu ra 100%. Phát triển thu mua bao tiêu mía cho bà con trồng mía không chỉ tại tỉnh Khánh Hòa, mà còn có tỉnh Đắk Lắk, Phú Yên và Ninh Thuận.

Trong niên vụ 2020-2021, Vietsugar hỗ trợ nông dân trong việc đầu tư thí điểm khoan giếng tưới mía là gần 180 triệu đồng. Tổng số tiền hỗ trợ cho hộ nông dân trong niên vụ này là hơn 1.3 triệu đồng/ha.

Từ niên vụ 2019-2020 đến nay, nhằm khuyến khích phát triển diện tích trồng mía gần Nhà máy, Vietsugar đã hỗ trợ đơn giá mua mía tăng thêm là 25.000 đồng/tấn mía sạch 10 CCS cho các vùng mía trong tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Ninh Thuận.

Trong niên vụ 2021-2022 sắp tới, Vietsugar ban hành chính sách hỗ trợ cho hộ dân có diện tích khai hoang, chuyển đổi cây trồng khác sang trồng mía tại tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận là 2 triệu đồng/ha.

Về lâu dài, cùng với các chính sách trên thì Vietsugar cũng đang triển khai các chương trình tập huấn kỹ thuật canh tác mía, hội thảo thử nghiệm các giống mía mới. Trong năm 2021, Vietsugar hợp tác với tập đoàn của Nhật Bản để thực hiện khảo nghiệm thí điểm tại các vùng nguyên liệu mía đường. Mục tiêu để tìm ra quy trình canh tác phù hợp, tiên tiến và các biện pháp cung cấp dinh dưỡng cho cây mía trên từng vùng nguyên liệu. Hỗ trợ, kết nối, giới thiệu cho bà con nông dân các mô hình trồng mía tiên tiến, cho năng suất, chất lượng cao, tiết giảm chi phí trồng mía nhằm đem lại lợi nhuận cao.

Nhà máy đường với nhiều cam kết, hỗ trợ đồng hành với người trồng mía.

Ngoài ra, công ty còn triển khai dự án đầu tư máy móc thiết bị nông nghiệp, để áp dụng cơ giới hóa trong các khâu trồng và chăm sóc mía nhằm thay thế dần phương pháp trồng mía thủ công, tránh phụ thuộc vào nguồn lao động đang ngày càng khan hiếm…

“Chiến lược phát triển vùng nguyên liệu mía của Vietsugar đã được hoạch định dựa trên sự thành công và kinh nghiệm của Vinamilk đã có kinh nghiệm phát triển vùng chăn nuôi bò sữa cung cấp nguyên liệu sữa. Thực tế cho thấy bước đầu bao giờ cũng rất khó khăn và cần sự đầu tư lớn, kế hoạch bài bản, nhưng Vinamilk và Vietsugar xác định đây là định hướng chiến lược để phát triển bền vững trong dài hạn”, ông Hồ Nhẫn, Tổng giám đốc Vietsugar chia sẻ.

 

Bình luận

    Chưa có bình luận